จม.เหตุงานเฉลิมพระเกียรติ'พระพันปีหลวง' โอกาสมหามงคล90พรรษา

วธ.จัดทำจม.เหตุและหนังสือที่ระลึกจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565  เป็นข้อมูลศึกษาค้นคว้า บันทึกประวัติศาสตร์ชาติ

24 ต.ค.2565 – นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมอมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี ร่วมจัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และถวายพระราชกุศลให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ ในโอกาสดังกล่าวตลอดปี 2565 นั้น รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติตลอดทั้งปีอย่างยิ่งใหญ่กว่า 1,000 กิจกรรม   ตลอดถึงรัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 12 สิงหาคมทุกปีเป็นวันผ้าไทยด้วย ถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะต้องมีการบันทึกไว้ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นข้อมูลศึกษาค้นคว้า ประวัติศาสตร์ รวบรวมเอกสารและบันทึกเหตุการณ์ งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมทั้งจัดพิมพ์เป็นหนังสือจดหมายเหตุ ถือเป็นเอกสารประวัติศาสตร์ร่วมสมัย เพื่อการศึกษาค้นคว้า มรดกวัฒนธรรมของชาติต่อไป  
นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งมีคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้หารือจัดทำแนวทางการจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกฯ เบื้องต้น พอสังเขปดังนี้ 1.การรวบรวมเอกสารข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ จากสื่อออนไลน์ เอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวง กรม สำนักต่างๆ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ ข่าวสารต่างๆ จำนวน 698 หน่วยงาน ซึ่งแต่ละหน่วยงานได้เริ่มส่งเอกสารมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะรวบรวมเอกสารทั้งหมดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และคาดว่าจะสามารถจัดพิมพ์เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2566  2.การบันทึกเหตุการณ์และการจัดทำต้นฉบับ ซึ่งทางคณะทำงานได้ออกไปบันทึกเหตุการณ์ที่เป็นพระราชพิธีและรัฐพิธีต่างๆ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 สิงหาคม 2565 อาทิ พิธีตักบาตร พิธีทางศาสนา พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล กิจกรรมต่างๆ ขณะนี้ได้จัดทำโครงร่างหนังสือดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการจัดทำหนังสือที่ระลึก เอกสารเผยแพร่อื่นๆ นั้นจะมีการพิจารณาต่อไป และเพื่อให้การดำเนินการครอบคลุมตลอดทั้งปี ทางคณะกรรมการฯและคณะทำงานของสำนักจดหมายเหตุแห่งชาติจะดำเนินการรวบรวมอย่างต่อเนื่อง และให้มีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เป็นระยะ เพื่อให้การดำเนินงานหนังสือเสร็จทันกำหนดที่วางไว้  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

20 ชุมชนชิงต้นแบบ'เที่ยวชุมชน ยลวิถี'

ชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมนั้นกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย แต่ละชุมชนมีความโดดเด่นด้วยอัตลักษณ์ วิถีชีวิต เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวตามบริบทของชุมชน เพื่อคัดเลือกชุมชนต้นแบบ”เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567