‘เปี๊ยกโปสเตอร์ 90+’ เปิดตำนานผู้กำกับมือทอง

เปี๊ยกโปสเตอร์ หรือ สมบูรณ์สุข นิยมศิริ เป็นผู้กำกับภาพยนตร์คนสำคัญผู้มีส่วนในการพลิกหน้าประวัติศาสตร์หนังไทยให้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ถือเป็นผู้กำกับหนังไทยระดับชั้นครู ไม่ใช่เพียงเพราะอายุการทำงานที่ยาวนาน แต่เป็นเพราะภาพยนตร์ที่เขาได้สร้างไว้ล้วนแล้วแต่ได้รับการยอมรับทั้งในหมู่ผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปและผู้ชมภาพยนตร์มืออาชีพ

ผลงานการกำกับหนังทั้งหมด 27 เรื่อง เรื่องสุดท้ายคือ บินแหลก ออกฉายปี 2538 ถ้ามีการรวบรวมรายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ดีที่สุด ผลงานของเขามักถูกกล่าวถึงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น โทน , ดวง , ชู้ ,วัยอลวน , เงาะป่า , คุณปู่ซู่ซ่า ,ข้างหลังภาพ , สะพานรักสารสิน ,กลิ่นสีและกาวแป้ง และอื่น ๆ อีกมาก สิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันในหนังของ เปี๊ยกโปสเตอร์ ก็คือ ดนตรีและเพลงประกอบภาพยนตร์ เพราะเป็นนักฟังเพลงตัวยง จึงละเมียดละไมกับสไตล์ดนตรี เนื้อหา และจังหวะของเพลงที่จะใช้ในหนัง เกือบทุกเรื่องสร้างปรากฏการณ์ฮิต

ไม่เพียงเป็นผู้กำกับภาพยนตร์คุณภาพ เปี๊ยกโปสเตอร์ ยังเป็นหนึ่งในคนทำหนังที่มองเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์หนังไทยและสนับสนุนการทำงานของหอภาพยนตร์มาโดยตลอด โดยรับตำแหน่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการโครงการจัดตั้งหอภาพยนตร์แห่งชาติในปี 2527 เป็นผู้บริจาคฟิล์มภาพยนตร์ให้แก่หอภาพยนตร์แห่งชาติเป็นรายแรกเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2527 นับจากนั้นก็ได้นำสิ่งของส่วนตัวที่ใช้ในการทำงานมาบริจาคให้หอภาพยนตร์ต่อเนื่อง กรุภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องคอลเลกชันของ เปี๊ยกโปสเตอร์ ถือเป็นกรุสำคัญกรุหนึ่งในคลังอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์

เปี๊ยกโปสเตอร์ ยังถูกกล่าวถึงในฐานะนักเขียนใบปิดหนังไทยอันดับหนึ่ง  ในยุคหนัง 16 มม. ช่วงระหว่าง พ.ศ. 2500 – 2513 ใบปิดหนังของเขาได้รับความนิยมมาก ชื่อเสียงและผลงานสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กหนุ่มมากมายที่ใฝ่ฝันจะเจริญรอยตาม บางส่วนเดินทางเข้ามาฝากตัวเป็นลูกศิษย์ และกลายเป็นนักเขียนใบปิดมีชื่อในเวลาต่อมา การเป็นช่างเขียนรูปเป็นความใฝ่ฝันของเปี๊ยกโปสเตอร์ มาตั้งแต่วัยเยาว์ แม้จะประสบความสำเร็จในฐานะผู้กำกับหนัง  แต่เขามักกล่าวอยู่เสมอว่า งานเขียนรูปยังคงเป็นสิ่งที่รักมากที่สุด

ในวาระครบรอบอายุเก้าสิบปีของ เปี๊ยกโปสเตอร์ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดทำนิทรรศการ “เปี๊ยกโปสเตอร์ 90+ ขึ้น นำสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ในคอลเลกชันของ เปี๊ยกโปสเตอร์ ที่อนุรักษ์ไว้มาจัดแสดง เช่น สตอรี่บอร์ดภาพยนตร์เรื่องสำคัญ เพราะเปี๊ยกโปสเตอร์เป็นคนทำหนังไทยคนแรกที่ริเริ่มใช้สตอรี่บอร์ด

 นอกจากนี้ ยังมีบทภาพยนตร์ต้นฉบับ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องถ่าย Painting Matte สำหรับใช้เปลี่ยนแบ็คกราวนด์ฉาก  สิ่งของที่ใช้ในการถ่ายทำ เช่น เครื่องดนตรีจากเรื่อง วัยระเริง  ชุดเปิดตัวคุณหญิงกีรติจากเรื่อง ข้างหลังภาพ  ตลอดจนเอกสารมีค่า เช่น รายการค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำภาพยนตร์ หรือเอกสารเกี่ยวกับการทำงานเป็นเลขาธิการและนายกสมาคมผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2520 – 2535 เป็นต้น วัตถุจัดแสดงเหล่านี้แสดงให้เห็นวิธีคิดในการทำงานของเปี๊ยกโปสเตอร์ และยังเป็นหลักฐานสำคัญอันแสดงให้เห็นกลไกและผู้มีส่วนร่วมในวงการหนังไทยในยุคหนึ่ง

นิทรรศการ“เปี๊ยกโปสเตอร์ 90+” จัดแสดงตั้งวันที่ 18 ต.ค.2565 – 19 มี.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 17.00 น. ณ ห้องนิทรรศการชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ชม

ตลอด 5 เดือนของการจัดนิทรรศการจะมีการจัดฉายผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ เปี๊ยกโปสเตอร์ ฉบับรีมาสเตอร์ใหม่โดย หอภาพยนตร์  และ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ณ โรงภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ สนใจติดตามโปรแกรมได้ที่ www.fapot.or.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจชีวิตเศรษฐีตุ๊กตาทอง'คุณาวุฒิ๑๐๑'

“คุณาวุฒิ ๑๐๑” นิทรรศการวาระ 101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ เปิดให้ชมแล้ว ชวนคนรุ่นใหม่มาทำความรู้จักหนึ่งในคนทำหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ใช้นามในการสร้างภาพยนตร์ว่า “คุณาวุฒิ” และได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์คนแรก

รถโรงหนังร่วมเบียนนาเล่เชียงราย จัดโปรแกรมใน 4 อำเภอ

3 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในการส่งเสริมการเรียนรู้แลกเปลี่ยน ความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการผ่านงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเยาวชนทั่วประเทศมีโอกาสเรียนรู้อย่างความ

หอภาพยนตร์คัดหนังดีฉายให้ชมทั้งเดือน

เปิดศักราชใหม่กับไฮไลต์โปรแกรมหนังเด่นในเดือนแรกแห่งปี 2567  คัดสรรโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)ใครที่คิดถึงภาพยนตร์แนวสารคดี ชวนมาอังคารที่ 9 ม.ค. 13.00 น. ชม “Love, Deutschmarks and Death” สารคดีที่ถ่ายทอดให้เห็นคลื่นการย้ายถิ่นฐานของพลเมืองตุรกีไปยังเยอรมนี

'ไฟว์สตาร์' เปิดจักรวาล 'พี่นาค' ส่งภาค 4 ฉายรับปีใหม่

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น เตรียมส่งภาพยนตร์แฟรนไชส์หนังผีที่มีแฟนคลับอย่างเหนียวแน่นอย่างภาพยนตร์ พี่นาค 4 ที่เดินทางพาความหลอนมาถึงภาคที่ 4 ที่บอกได้เลยว่าความหลอนและความสนุกแบบคูณ4 ที่ยังคงคอนเซ็ปท์ถ่ายทำในทุกสถานที่จริงๆ ขนหัวลุกจริงๆ และเจอผีจริงๆ กันเลยที่เดียว พร้อมเข้าฉาย 22 กุมภาพันธ์ 2567 ในโรงภาพยนตร์

'ไฟว์สตาร์' ส่ง 'บ้านกักวิญญาณ' เอาใจคอหนังระทึกขวัญ

ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น เอาใจคอหนังระทึกขวัญพร้อมส่งภาพยนตร์เรื่องล่าสุดอย่าง CONFINEMENT บ้านกักวิญญาณ จากผลงานการกำกับของผู้กำกับมือรางวัลอย่าง KELVIN TONG (เคลวิน ตง) ที่ได้สองนักแสดงเก่งอย่าง REBECCA LIM (รีเบคก้า ลิม) มารับบท WANG SI LING (หวังซื่อหลิง) และ CYNTHIA KOH (ซินเธีย โคห์) มารับบท AH QING (อาชิง-พี่เลี้ยง) ที่มาร่วมตามไล่ล่าสืบค้นความจริงที่แสนระทึกขวัญที่ซ่อนอยู่ภายใต้ปริศนาของบ้านหลังนี้

10 หนังทรงคุณค่า ขึ้นมรดกภาพยนตร์ชาติปี66

4 ต.ค.2566 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2566 โดยภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมาจากมาจากประชาชนกว่า 1,000 คน ที่ร่วมเสนอรายชื่อ