ปักหมุดเที่ยว’ลอยกระทง 2565’

เริ่มแล้วสำหรับเทศกาลลอยกระทง 2565 ปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันที่ 8 พ.ย.2565 ใครที่มองหาสถานที่ลอยกระทงจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนดี วันนี้รวบรวมสถานที่ยอดฮิตจัดลอยกระทงทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อยากไปสัมผัสประเพณีลอยกระทง ขอขมาพระแม่คงคาตามวัฒนธรรมไทยที่ไหนเตรียมตัวไปกันได้เลย

สำหรับลอยกระทงในกรุงเทพฯ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  ร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงานงานประเพณีลอยกระทง 2565 “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” เน้นคุณค่า สาระเผยแพร่ความงดงามของประเพณีสู่สายตานักท่องเที่ยว ณ วัดอรุณฯ  มีกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรม การประกวดกระทงประเภทสวยงามและสร้างสรรค์ รางวัลรวม 1.5 แสนบาท สาธิตอาหารคาวหวาน นิทรรศการคุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทง ประเพณีที่สำคัญของคนไทยที่แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะสายน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิต เช่น แม่น้ำลำคลอง มาวัดอรุณฯ สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยงดงาม ที่นี่ชวนแต่งไทยลอยกระทงอย่างปลอดภัยผ่านสไลเดอร์บริเวณท่าน้ำวัดอรุณฯ  

“Bangkok River Festival 2022 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ไทยเบฟจับมือ ททท. วธ.  สืบสานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยภายใต้แนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ำ” พร้อมผลักดันสู่เฟสติวัลระดับโลก “เพื่อบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” จัดวันที่ 5-7 พ.ย. เวลา 17.00-22.00 น. วันที่   8 พ.ย. เวลา 17.00-24.00 น. เป็นงานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้ลอยกระทงและไหว้พระในยามค่ำคืน  พร้อมชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยาจาก 10 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ในกรุงเทพฯ  ได้แก่  วัดโพธิ์ , วัดอรุณฯ,  วัดประยุรฯ , วัดกัลยาฯ ,วัดระฆัง, ท่ามหาราช ,เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ,ท่าล้ง 1919 , สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และท่าศาลเจ้ากวนอู เขตคลองสาน สนุกไปกับแสงสี อิ่มเอมกับมรดกศิลป์ทรงคุณค่า เชื่อมโยงวิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงาม มีพิธีขอขมาพระแม่คงคา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ลอยประทีปเทียนหอม สวดมนต์เจริญสมาธิ พร้อมจัดซุ้มอาหารชุมชน และตลาดนัดชุมชนรวมของดีของเด่นประจำท้องถิ่นมาไว้ในงานให้ได้ ช้อป ชม ชิม  มีบริการเรือรับส่งฟรี

สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด กทม. จัดงานลอยกระทง วันที่ 8 พ.ย. 65  มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย  ทั้งลำตัด เพลงเรือ ในบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพฯ ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร วันที่ 6-7 พ.ย. พิกัดลอยกระทงชิคชิค พร้อมกิจกรรมการแสดง ดนตรีไทย ดนตรีประยุกต์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การแสดงจากศิลปินนักร้องนักดนตรี ฉายหนังกลางแปลง จุดถ่ายภาพเช็คอิน ช้อปของดีของเขตและชุมชน

สวนสาธารณะ วันที่ 8 พ.ย. เปิดสวน 33 แห่งทั่วกรุงให้เข้าไปลอยกระทงถึงเที่ยงคืน เพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำที่ดีงาม ปีนี้ยังรณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว มาด้วยกันลอยด้วยกัน กระทงให้ใช้วัสดุธรรมชาติลดปริมาณขยะและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

พิกัดลอยกระทงในต่างจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับทางจังหวัดจัดกิจกรรมลอยกระทงเน้นคุณค่าสาระให้ประชาชนได้สืบสานวัฒนธรรม “ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ” จ.สุโขทัย ระหว่างวันที่ 29 ต.ค. – 8 พ.ย. ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  งดงามขบวนแห่โคมชักโคมแขวน ทุกคืนเวลา 22.00 น. จัดการแสดงการเล่นพลุตะไล ไฟพะเนียง สุดตระการตา ตอกย้ำเอกลักษณ์ประเพณีลอยกระทงเมืองเก่าสุโขทัย

 “ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป”  จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ย. ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ดและบึงพลาญชัย      “ศาลาน้ำ ท่าศาลา” จังหวัดนครศรีธรรมราช ชวนเที่ยวงานลอยกระทงวันที่ 8 พ.ย.  ณ ท่าเทียบเรือศาลาน้ำ อำเภอท่าศาลา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จัด“งานอลังการประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565” จ.เชียงใหม่ขึ้น เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญา ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา มาร่วมงานยี่เป็งเรียนรู้งานภูมิปัญญาต่างๆ ของชาวล้านนา ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ ส่วนที่ท่าน้ำศรีโขงหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดยี่เป็งภายใต้คอนเซ็ปต์ “ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที” วันที่ 7-9 พ.ย.  อีกพิกัดแนะนำงานยี่เป็งที่คลองแม่ข่ามาพร้อมกับความปลอดภัย มีการตรวจสอบความแข็งแรงของสะพาน ท่าน้ำ ถังดับเพลิง ไฟส่องสว่าง เพื่อให้คนเมืองและนักท่องเที่ยวมีความสุขและปลอดภัยช่วงเทศกาลยี่เป็งนี้

Lamphun River Festival ลอยกระทงริมฝั่งแม่น้ำกวง จังหวัดลำพูน ไทยเบฟร่วมกับจังหวัดจัดต่อเนื่องปีที่ 3 วันที่ 6 – 8 พ.ย. ชวนแต่งกายด้วยผ้าไทยลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมไทย พร้อมดื่มด่ำทิวทัศน์อันงดงามและเสน่ห์ของชุมชนริมน้ำกวงในคืนเดือนเพ็ญ

งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง 2565 จ.ตาก ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง เป็นเอกลักษณ์และมรดกสืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวจังหวัดตาก จัดงานขึ้นในวันที่ 5-8 พ.ย.นี้ ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง  ประจำปี 2565 จัดวันที่  5-8 พ.ย. ณ อุทยาน ร.2 และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม  เป็นประเพณีที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความเรียบง่าย นำกาบกล้วยมาประดิษฐ์เป็นกระทงลอยไปตามลำคลองสว่างไสวไปทั่วแม่น้ำแม่กลอง เป็นที่ติดตาตรึงใจ ปีนี้ยังลอยกระทงกาบกล้วย 100,000 ใบ มีกิจกรรม “นุ่งโจงห่มสไบ แต่งชุดไทย ไปลอยกระทง” พลาดไม่ได้  “พิธีอาบน้ำเพ็ญ” ด้วยน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ผ่านพิธีพุทธาภิเษกบริกรรมคาถาจากเจ้าอาวาส 9 วัดดังลุ่มน้ำแม่กลอง วัดเกตการาม, วัดจุฬามณี, วัดประดู่, วัดอินทาราม, วัดปากง่าม, วัดเพชรสมุทรวรวิหาร, วัดบางกระพ้อม, วัดนางตะเคียน และวัดอัมพวันเจติยามราม  ในเวลาเที่ยงคืนวันเพ็ญ ซ 1 ปี มี1 ครั้ง เป็นสิริมงคล

แต่ละที่ฮอตฮิตทั้งนั้นไปร่วมสืบสานเทศกาลสำคัญของไทยกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดฉากอลังการ กับมนต์เสน่ห์สายน้ำยามค่ำคืน “Bangkok River Festival 2022” นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ แห่ร่วมงานคึกคัก

ผ่านพ้นไปแล้วกับงานประเพณีอันดีงามของไทยที่มีความยั่งยืนอย่างแท้จริง “Bangkok River Festival 2022 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 8

“Bangkok River Festival 2022” ครั้งที่ 8 ชูแนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ํา”ยกระดับสู่ Festival ระดับโลก

นับว่างาน “Bangkok River Festival 2022 สายน้ําแห่งวัฒนธรรมไทย” เป็นงานประเพณีอันดีงามของไทย ที่มีความยั่งยืนอย่างแท้จริง เพราะจัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 8 นับจากปี 2014 ซึ่งปีนี้มาในคอนเซ็ปต์

ไทยเบฟ สืบสานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย “Bangkok River Festival 2022” ครั้งที่ 8

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวงาน “Bangkok River Festival 2022 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” กับการสานต่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ำ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน 2565