ปลุกกรุงเทพฯ สู่’เมืองศิลปะในอนาคต’

ความพยายามผลักดันกรุงเทพมหานครให้เป็น”เมืองศิลปะ” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมืองควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมหานครถูกนำเสนอผ่านเทศกาล Colorful Bangkok  3 เดือนเต็ม​ที่งานศิลปะ  แสงสี  และดนตรี​ จะสาดส่องให้เมืองมีชีวิต ระหว่าง​เดือนพฤศจิกายน 2565 – เดือนมกราคม​ 2566 ธีมต่างกันแต่ละเดือน  

เริ่มที่เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ เดือนพฤศจิกายน  เทศกาลแสงสี เดือนธันวาคม และเทศกาลดนตรี เดือนมกราคม โดยกระจายงานไปอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่แลนด์มาร์คของเมือง ย่านเก่า ตามชุมชน ไม่กระจุกที่ใดที่หนึ่ง เป้าหมายเพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะจัดกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ หรือนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้ร่วมเสพความสุนทรีย์ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

รวมพลังขับเคลื่อนกรุงเทพฯ สู่เมืองศิลปะ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในงานแถลงข่าวเทศกาล Colorful Bangkok ที่กรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่ายวงการศิลปวัฒนธรรมร่วมกันจัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ว่า เมือง คือ คน​ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง​  กทม.เป็นผู้ประสาน และหาพื้นที่​ให้เครือข่ายศิลปวัฒนธรรม การที่คนได้มีช่องทางและเวทีในการแสดงออกผ่านศิลปวัฒนธรรม ทำให้เปลี่ยนมุมมองของเมืองได้ เกิดความคึกคัก​  เทศกาลนี้จะขับเคลื่อนกรุงเทพฯ เป็นอาร์ตซิตี้อย่างแท้จริง สร้างความหวังให้กับคนในเมืองได้ ถึงเวลาทำให้เข้มแข็ง ไม่ต้องใช้งบประมาณ​ แต่อาศัยความร่วมมือ  ที่ผ่านมา ดนตรีในสวน เทศกาลกรุงเทพฯ กลางแปลง กิจกรรมศิลปะ ทำให้เมืองมีสุนทรียภาพมากขึ้น เกิดรายได้ในหลายอาชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวม

คนกรุงได้รับความสุนทรีย์นอกบ้าน

ด้าน ศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าฯ กทม. พ่องาน กล่าวว่า   จะเป็น 3 เดือนเต็มที่กรุงเทพฯ จะกลับมามีสีสันและชีวิตชีวาหลังจากอัดอั้นจากสถานการณ์โควิด-19  กรุงเทพฯ ต้องแข่งขันกับเมืองท่องเที่ยวหลายเมืองทั่วโลก เรามีหอศิลป์กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่รวมศิลปวัฒนธรรม แต่ยังไม่เพียงพอ เทศกาลนี้รวมศิลปะกว่า 100 กิจกรรม โดยมีเครือข่ายภาครัฐ​ ภาคเอกชน สนับสนุนศิลปินน้อยใหญ่กลุ่มดนตรี กลุ่มละคร และชุมชนมีพื้นที่แสดงออก ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะ​ ดนตรี​ และแสงสี ​ที่มีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ ใช้ศิลปะร่วมพัฒนาเมือง กรุงเทพฯ พร้อมแล้วที่จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก  และทำให้คน กทม.ได้รับความสุนทรีนอกบ้านในทุกวัน

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร​ ประธานกรรมการมูลนิธิ BACC

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร​  ประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ กล่าวว่า ศิลปวัฒนธรรมในกรุงเทพฯ แทรกซึมอยู่ทุกพื้นที่  งานนี้เป็นจุดเริ่มต้น ศิลปะต้องอยู่คู่ กทม.ไปตลอดไม่ใช่งานอีเว้น ศิลปะเป็นการสร้างคน สร้างสติปัญญา คนเหล่านี้สร้างเมืองที่ดีต่อไปในอนาคต คัลเลอร์ฟูล หมายถึง หลายสี แต่ไม่ว่าสีอะไร ก็สีเดียวกัน  ใช้ศิลปวัฒนธรรมสร้างความสามัคคีคนในชาติ ต้องทำต่อเนื่องให้ปักหมุดกรุงเทพฯ เป็นอาร์ตฮับ 

ตัวแทนภาคประชาชนหนุนกรุงเทพฯ เมืองศิลปะ ชลิดา ทัฬหากาญจนากุล กลุ่ม’ตลาดพลูดูดี’ บอกว่า  เราร่วมจัดทริป เดินไป กินไป เป็นการเดินเมือง เชื่อมโยงจากตลาดพลูไปย่านจอมทองและย่านบางมด ซึ่งอยู่ฝั่งธนด้วย กำนดวันที่ 5 ธ.ค. จะเล่าเรื่องในตลาดพลู  ซึ่งโดดเด่นด้วยวัฒนธรรมจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาในอดีตและเชื่อมโยงกับคนไทยในชุมชน  มีวัดดั้งเดิมที่สวยงาม  เช่น วัดนางชี วัดอัปสรสวรรค์ มีอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ  เราพัฒนาเส้นทางอาหาร มีเสวนา จัดสอนศิลปะ อบรมมัคคุเทศน์น้อย ให้คนเข้ามาเที่ยว คนในชุมชนจะได้พัฒนาร่วมกัน  

“ ศิลปวัฒนธรรมอยู่คู่กับชุมชน ทั้งการแสดง วัดวาอาราม ศิลปะการทำอาหาร เทศกาลนี้ทำให้ตลาดพลูได้เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองศิลปะได้ สิ่งสำคัญทุกชุมชนต้องเห็นคุณค่าของชุมชนมีอะไรดี นำเสนอจุดเด่นออกมาให้คนภายนอกรับรู้ จะสามารถต่อยอดได้ “ ชลิดา บอก

สวนเบญจกิติ 1 ใน 12 สวน จัดเทศกาลดนตรี

ด้าน กานต์ นิโครสหเกียรติ คณะกรรมาธิการพัฒนาเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เคลื่อนงานชุมชนที่เขตบางขุนเทียน บอกว่า  จัดธีม”บางขุนเทียนบานสะพรั่ง” ไฮไลต์มีดนตรีและศิลปะในสวนสาธารณะ เปลี่ยนห้องสมุดประชาชนบางขุนเทียนให้กลายเป็นแกลเลอรี รวบรวมศิลปวัฒนธรรมของย่านนี้ ทั้งคนมอญ คนจีน คนป่าชายเลน ไม่ใช่แค่ภาพวาด แต่หยิบเครื่องใช้ในชีวิตมาเล่าเรื่องท้องถิ่น งานศิลป์ยังสื่อปัญหาผลกระทบโลกร้อนด้วย การยกระดับกรุงเทพฯ สู่เมืองศิลปะต้องอยู่บนฐานความต้องการของชุมชน ทุกภาคส่วนทำต่อเนื่อง ไม่ใช่จบเพียงแค่งานเทศกาล

ตอนนี้เปิดเทศกาล Colorful Bangkok   ตลอดเดือน พ.ย. เนรมิต เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ในแกลเลอรี โรงละคร และพื้นที่สาธารณะ เช่น เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  2022” ภายใต้แนวคิด “CHAOS : CALM” หรือ “โกลาหล : สงบสุข” นำเสนอศิลปะ200 กว่าชิ้นจาก 73 ศิลปินชั้นนำทั่วโลกบนแลนด์มาร์ค 12 แห่ง จนถึง – 23 ก.พ.66

สีสันศิลปะ ปลุกกทม.ให้มีชีวิต

นิทรรศการ Walking through a Songline: ก้าวย่างผ่านของไลน์ นิทรรศการดิจิทัลอาร์ตให้ประสบการณ์ แสง สี​ เสียง และศิลปะ ภูมิปัญญาโบราณของชาวอะบอริจิน ชาวพื้นเมืองออสเตรเลีย,​ เทศกาลละครกรุงเทพ 2022 ดื่มด่ำการแสดงหลากหลายจัดเต็มกว่า 30 เรื่อง พร้อมกิจกรรม​Workshop เสวนา ณ หอศิลป์กรุงเทพ และโรงละครต่างๆ ช่วงวันที่ 12-13, 19-20, 26-27 พ.ย.นี้

ขณะที่ตามชุมชนจัดเทศกาลศิลปะชุมชน “บางกอกบานฉ่ำ” ใน 21 ย่าน 16 เขต ระหว่างวันที่ 5 พ.ย. – 11 ธ.ค. มีธีม “ปั่น เดิน ล่อง ทอดน่อง ย่านสร้างสรรค์” ชวนเที่ยวชุมชนพร้อมกับชื่นชมศิลปะ เวิร์กช็อปศิลปะกับกูรูในท้องถิ่น และพบการกลับมาของ “สามแพร่ง​ facestreet ย่านพระนคร วันที่ 26-27 พ.ย.

ไฮไลต์ถัดมา Unfolding Bangkok ระหว่างวันที่ 12-20 พ.ย. เล่าเรื่องพุทธศาสนาและการตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัดด้วย Interactive ผ่านแสงสี และเสียงในวัดย่านตลาดพลู​ ได้แก่ วัดอินทารามวรวิหาร วัดราชคฤห์ และวัดจันทาราม

เดือนธันวา ชูเทศกาลแสงสีสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลอง ชวนออกมาชมสีสันยามค่ำคืน รวมถึงเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้จัดงานหลายกลุ่มแต่งแต้มสีสันทั่วเมืองผ่านการจัดแสดงไฟ มีไฮไลต์ อย่าง Awakening Bangkok กลับมาในธีม “Endless Tomorrow จัดแสดง​ Lighting Spot กว่า​ 30 จุดทั่ว กทม. พร้อมกับย่านไฮไลต์ของงาน เจริญกรุง ตลาดน้อย ปลุกชีวิตใหม่ยามราตรีด้วยศิลปะแสงสี ฟื้นย่านเก่ากลับมามีชีวิต ​ระหว่างวันที่ 16 – 25  ธ.ค.

​สาวกพิพิธภัณฑ์เตรียมพบเทศกาล  Night at the Museum Festival 2022  เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน จัดงาน 2 ช่วง 16-18 ธ.ค. พิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพฯ  และ 23-25 ธ.ค.  พิพิธภัณฑ์ย่านปริมณฑลและต่างจังหวัด มี 20 พิพิธภัณฑ์เข้าร่วม ส่วนงานแสงสีบริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยสมาคมราชประสงค์ จัดทั้งบนสกายวอล์ค และลานศูนย์การค้ารอบสี่แยกตลอดเดือน

มกราปีหน้าเตรียมเทศกาลดนตรีจะบรรเลงดังทั่วเมือง​กับดนตรีในสวน 12 สวนจัดแสดงพร้อมกันช่วงสุดสัปดาห์ตลอดเดือน เปิดจะพื้นที่ให้กับศิลปินทั้งระดับชุมชน นักเรียน นักศึกษา ศิลปินอิสระหน้าใหม่ รวมถึงศิลปินดังโชว์

การเดินเครื่องสู่เมืองศิลปะครั้งนี้ได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.bangkokartcity.org ทำหน้าที่เป็นคลังรวบรวมข้อมูลกิจกรรม ตลอดจนสถานที่จัดแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ เช่น ทัศนศิลป์ วรรณกรรม ศิลปะการแสดง ดนตรี ภาพยนตร์ วัฒนธรรมชุมชน หรือสถานที่ท่องเที่ยววัฒนธรรมที่จัดขึ้นในกทม. เพื่อตอบสนองการใช้งานของคนกรุงและนักท่องเที่ยวให้เข้าถึงงานมากขึ้น ทำให้ใช้เวลาอยู่ในกรุงเทพฯ นานขึ้น เป็นอีกกลไกพัฒนากรุงเทพฯ เมืองศิลปะในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระวัฒน์’ แจง 5 เหตุผลสำคัญ ลาออกจาก หน.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นวันสุดท้ายในฐานะหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง