9 สัญญาณอันตรายสู่ความรุนแรง คู่รักรุ่นใหมต้องรู้!

ความรุนแรงในครอบครัวเป็นปัญหาสังคมที่สำคัญ และไทยติดอันดับท็อปเท็นของโลกในการใช้ความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิง สถานการณ์ที่น่าวิตกนี้กระตุ้นให้อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ โบเต้ (YSL Beauty)แบรนด์เครื่องสำอาง ภายใต้ ลอรีอัล ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ ‘Abuse is Not Love’ ในประเทศไทย โดยจับมือกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจสัญญาณเตือนความรุนแรงในคู่รัก (Intimate Partner Violence – IPV ) ในกลุ่มคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เพื่อยุติความรุนแรงในครอบครัวต่อไป

มีสถิติ 1 ใน 3 ของสตรีทั่วโลกมีประสบการณ์กับความรุนแรงในคู่รัก เหยื่อเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับความยุติธรรมอย่างที่ควรจะเป็น แย่กว่านั้นสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำทุกฝ่ายต้องอยู่ใช้เวลาในบ้านร่วมกันมากขึ้น ดันอัตราความชุกความรุนแรงต่อสตรีและบุคคลในครอบครัวในหลายประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้นจากก่อนโควิดระบาดมากถึง 60%

ส่วนสถิติจากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พบข่าวที่เกี่ยวข้องความรุนแรงในครอบครัวถูกตีพิมพ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน  ปี 2563 มีข่าวฆาตกรรมในคู่รักมากถึง 323 ข่าว เกิน 50% จากข่าวความรุนแรงในครอบครัวทั้งหมด  น่าตกใจวัยรุ่นช่วงอายุไม่เกิน 30 ปี เป็นกลุ่มถูกกระทำมากที่สุด สาเหตุจากความหึงหวง ขาดสติฤทธิ์น้ำเมาหรือยาเสพติด และขัดแย้งหนี้สิน ขณะที่รายงานสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและสตรีปี 2564 พบหญิงไทยถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจไม่ต่ำกว่า 7 คนต่อวัน มีผู้ที่เข้าแจ้งความปีละ 30,000 ราย

จะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า ปัจจุบันความรุนแรงของคู่รักหรือคู่แต่งงานมีความหลากหลายมาก  คนรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งเลือกใช้ชีวิตด้วยกัน  ไม่ได้เพียงหญิงชาย คนที่มาขอคำปรึกษามูลนิธิมีทั้งกลุ่มชายรักชาย หญิงรักหญิง โควิดทำให้ปัญหานี้หนักขึ้น แม้โควิดคลี่คลายสถิติลดลง แต่เรายังเห็นข่าวคู่รักทำร้ายกันจนเสียชีวิตรายวัน เราสามารถป้องกันไม่ให้ปัญหาความรุนแรงบานปลายได้ ถ้าเข้าใจสัญญาณความรุนแรงแต่เนิ่นๆ โครงการนี้จะทำให้ผู้หญิง หรือผู้ถูกกระทำความรุนแรงไม่ว่าจะเพศไหนก็ตาม ตระหนักเรื่องความรุนแรงในคู่รักได้มากขึ้น และส่งเสริมให้สังคมมีความเท่าเทียมมากขึ้น

“ ความรุนแรงเริ่มตั้งแต่คำพูดหรือการเพิกเฉยที่จะเพิ่มถี่ขึ้น กระทั่งสู่การเลิกราหรือหย่า คนไทยอาจจะมองความรุนแรงเป็นรูปธรรม ทำร้ายร่างกาย ตบตี  แต่จริงแล้วมีแบบนามธรรม เช่น ควบคุม บังคับให้ทำ ทำให้อาย   นี่คือ ลางบอกเหตุให้คู่รักได้เรียนรู้และตัดสินใจว่า ถ้าฉันไปมากกว่านั้นจะเจอความรุนแรง  แล้วยังมีเรื่องค่านิยมเป็นผู้หญิงต้องอดทนต้องเปลี่ยน มีให้เห็นเคสนำไปสู่ความรุนแรง การให้ความรู้สำคัญจะทำให้คู่รักรุ่นใหม่เข้าใจจะพัฒนาความสัมพันธ์ไปแบบไหน ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยจะเดินต่อ มีข้อตกลงร่วมกัน หรือหยุดความสัมพันธ์” จะเด็จ กล่าว

ผอ.มูลนิธิคนเดิมระบุปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงทั่วโลกคล้ายกันด้วยระบบชายเป็นใหญ่ ทำให้ผู้หญิงเข้าใจว่าต้องอดทน ความรักแบบโรแมนติก ถ้าผู้ชายมาหึงหวงไม่อยากให้แต่งตัวแบบนั้นแบบนี้ แล้วผู้หญิงรู้สึกมีค่า มันไม่ใช่ มันเป็นเรื่องการใช้อำนาจ ถ้ามากขึ้นจะหนุนนำไปสู่การทำร้ายปางตายจนถึงฆาตกรรมได้  จากโครงการนี้มีแผนทำงานร่วมกันเน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความตระหนักปัญหาความรุนแรงคู่รัก ตลอดจนสิทธิและเสรีภาพในการใช้ชีวิตที่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่างไรก็ตาม มิติให้ความรู้ยังไม่เพียงพอ มูลนิธิต้องทำให้กลไกของรัฐทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ โดยเฉพาะกลไกกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

“ ​ ที่ผ่านมาการรณรงค์กว้างมาก ตอนนี้เราโฟกัสที่คนรุ่นใหม่  เพราะสถิติคู่รักที่ใช้ความรุนแรงมันกระโดดขึ้นช่วงอายุระหว่าง 15-30 ปี ถึงขั้นฆาตกรรม ส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่ ต้องรีบตั้งรับปัญหาและหาทางออกร่วมกันให้ทัน  “ จะเด็จย้ำ

ด้านนางสาวเอ (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี  เล่าประสบการณ์ความรุนแรงกับคู่รักว่า ตอนอายุ 17 ปี มีแฟน  หลังจากคบกันแล้ว เริ่มมีสัญญาณเล็กๆ  เริ่มจากหึงหวง  เพราะเรามีเพื่อนสนิทเป็นผู้ชาย เขาเริ่มไม่อยากให้เราคบคนอื่น ควบคุมให้ปลีกตัวจากเพื่อน เริ่มจากมีปากเสียงกันจากเรื่องนี้ ด่าทอ  จนทุบตีทำร้ายร่างกาย  ตอนนั้นไม่ได้เล่าให้ใครฟัง ต้องอดทนเพราะรักและอยากปกป้องเขา เพื่อนในกลุ่มที่มีแฟนก็เจอความรุนแรงหลายระดับ

“ ถูกทำร้ายเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วงนั้นการเข้าหาสังคมทั้งกลุ่มเพื่อนและครอบครัวลดลง แต่สุดท้ายเหตุการณ์รุนแรงโดนแตะที่ท้องถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล ก่อนจะเลิกกันไป ฝากถึงคู่รักทุกเพศสังเกตุสัญญาณอันตรายสู่ความรุนแรง  เราต้องรักตัวเอง มีสติ ความอดทนไม่ได้เปลี่ยนแปลงคนให้ดีขึ้น ถ้ายอมเพียง 1 ครั้ง จะพัฒนาไปสู่ความรุนแรงมากขึ้น  ” นางสาวเอกล่าว

ขณะที่ ทรงสมร ฮัทเท็ท ผู้จัดการทั่วไป แผนกผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูง บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัญหาความรุนแรงในคู่รักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั่วโลกเจอปัญหาความรุนแรงกับคู่รัก อาจจะเป็นคนใกล้ตัว คนในครอบครัว หรือแม้แต่ตัวเอง  เราอยากเป็นตัวแทนกระตุ้นสำนึกในคนรุ่นใหม่เพื่อเป็นกระบอกเสียงยุติความรุนแรง พร้อมสื่อสารกับสังคมความรุนแรงไม่ใช่เรื่องตบตี แต่เป็นความรุนแรงทางจิตใจ โครงการนี้ต้องการจะขับเคลื่อนยุติความรุนแรงในคู่รักที่ทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น ภายใต้พันธกิจเพื่อสังคมและสตรีนี้ ลอรีอัล กรุ๊ป ตั้งเป้าให้ความช่วยเหลือผู้หญิง 3 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2030 

จูลี่ เฮซเซล ผู้จัดการทั่วไปของ YSL Beauty ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เราเลือกรณรงค์ลดปัญหาความรุนแรงในคู่รักในประเทศไทย เพราะเสรีภาพของผู้หญิงเป็นหัวใจสำคัญ  ผู้หญิงควรมีอิสระ คิดตามที่ใจต้องการ และแสดงความคิดเห็น ความรุนแรงในคู่รักคุกคามเสรีภาพและความปลอดภัย

“ ปัจจุบันผู้หญิงโดนทำร้าย ถูกกระทำความรุนแรงเพิ่มขึ้น ความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเยอะมาก อยากจะสนับสนุนผู้หญิงให้มีอิสรภาพในทุกมิติ แม้กระทั่งเรื่องความคิด การแต่งตัว และมิติอื่นๆ  นับเป็นสิ่งที่ดีได้ร่วมมือกับมูลนิธิและทำแคมเปญนี้ มีบทบาทส่งสัญญาณเตือนตรงนี้ที่เข้าใจง่าย ถ้าใครจับสัญญาณได้ พยายามหยุดไม่ให้ปัญหามันเกิดขึ้นจะดีมากๆ ไม่เฉพาะผู้หญิง แต่ทุกคนสามารถเจอความรุนแรงในคู่รักได้ “จูลี่ กล่าว

​สำหรับโครงการ ‘Abuse is Not Love’  โดย YSL Beauty  มี 3 แนวทางหลักในการดำเนินการ ประกอบด้วยการให้การสนับสนุนเงินทุนสำหรับงานวิจัยเชิงวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหาความรุนแรงในคู่รัก,การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ 9 สัญญาณของความรุนแรงในคู่รักแก่ผู้คนอย่างน้อย 2 ล้านคนผ่านองค์กรพันธมิตรในหลากหลายประเทศ และการอบรมพนักงาน YSL Beauty และ Beauty Advisor เกี่ยวกับความรุนแรงของคู่รักในสถานที่ทำงาน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว สรุป 9 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงในคู่รัก 1.‘หมางเมิน’ ในวันที่พวกเขาโกรธ    2.‘แบล็กเมล์’ ถ้าคุณปฏิเสธที่จะทำบางอย่าง  3.‘ทำให้อับอายขายหน้า’ จนคุณรู้สึกไม่ดีกับตนเอง  4.‘พยายามปั่นหัว’ เพื่อบังคับให้คุณทำหรือพูดบางอย่าง  5.‘หึงหวง’ ในทุกอย่างที่คุณทำ  6.‘ควบคุม’ ว่าคุณจะไปไหนและแต่งตัวแบบใด  7.‘รุกราน’ ด้วยการตรวจโทรศัพท์หรือติดตามที่อยู่ของคุณ 8.‘ตัดขาด’ ให้คุณออกจากเพื่อนและครอบครัว  9.‘ข่มขู่’ ด้วยการบอกว่าคุณไม่ปกติและปลูกฝังความกลัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมาร์ท' วอนหยุดใช้ความรุนแรง ทุ่มเกินร้อยถ้าคนดูเกลียดถือว่าสอบผ่าน

นอกจากเรื่องมือที่สามที่ทำให้ชีวิตคู่ต้องมีปัญหากันแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ปัญหาใหญ่ไม่แพ้กัน คือการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งพระเอกหนุ่ม “สมาร์ท-กฤษฎา พรเวโรจน์” ได้ถ่ายทอดออกมาอีกพาร์ทหนึ่งกับบท “เรวัต” สามีของนางเอกสาว “โดนัท-มนัสนันท์ พันธ์เลิศวงศ์สกุล”

'กัญจนา' นำทีมเยี่ยมเหยื่อฆ่าโบกปูนวอนสังคมแจ้งเบาะแสความรุนแรงในครอบครัว

'กัญจนา-นิกร' รุดเยี่ยมเหยื่อ พ่อแม่ฆ่าโบกปูนเด็ก 2 ขวบ วอนสังคมแจ้งเบาะแสความรุนแรงในครอบครัว ให้เด็กรอดพ้นการถูกทำร้าย  

'อนุสรี' ร่วมเวทีดีเบต เผย ภูมิใจไทย ยกปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเป็นวาระแห่งชาติ

วันที่ 26 เมษายน ที่อาคารเทพทวารวดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ เป็นตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ร่วม

แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

'ทิพานัน' แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เผยนายกฯ ห่วงใยปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ดันแผนปฏิบัติการป้องกัน66-70 ขอเจ้าหน้าที่เข้าใจปัญหาละเอียดอ่อน

กสม.แนะสังคมอย่านิ่งดูดายการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

กสม.ประสานคุ้มครองเยาวชนหญิงถูกบิดามารดาทำร้ายร่างกาย แนะชุมชน-สังคม ปรับทัศนคติยื่นมือช่วยเหลือเมื่อพบเห็นการกระทำรุนแรงในครอบครัว