ร่วมสืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าที่ รร.ชุมชนศิลาแลง

การสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีคุณค่า ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย ภายใต้กลุ่มบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมภาคเหนือและเติมเต็มโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนชุมชนศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่คู่เมืองปัวมากว่า 100 ปี ภายใต้กิจกรรมสร้างสรรค์สังคม”SIXT Drying Little Tears @NAN” มอบทุนการศึกษาและของใช้จำเป็นในการดำรงชีวิต รวมถึงอุปกรณ์กีฬา ที่เล็งเห็นความสำคัญของการยกระดับคุณภาพชีวิตและใช้ศิลปวัฒนธรรม กีฬา เชื่อมความสัมพันธ์ในชุมชน

การฟ้อนรำที่สวยงามจากเยาวชนปัว

โอกาสนี้ นักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ได้นำศิลปะการแสดง 5 ชนเผ่า ประกอบด้วยม้ง ลั๊วะ เมี่ยน ไทใหญ่ และพื้นเมือง ถ่ายทอดความงดงามของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ให้คณะผู้ใหญ่ใจดีที่มาจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมที่โรงเรียนได้ชมอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันวัฒนธรรมเหล่านี้กำลังถูกหลงลืมจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราววัฒนธรรมชุมชนไม่ให้สูญหายไป

เมล็ดพันธุ์แห่งการสืบสานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ที่ รร.ชุมชนศิลาแลง น่าน

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจมิลเลนเนียม กรุ๊ปฯ กล่าวว่า ในโอกาสที่ ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย เปิดสาขาใหม่ภายในท่าอากาศยานน่านนคร จ.น่าน ได้จัดกิจกรรมที่โรงเรียนชุมชนศิลาแลงเพื่อจรรโลงสังคมให้น่าอยู่ จ.น่าน มีธรรมชาติที่สวยสดงดงาม ผู้คนในจังหวัดรน่านยิ้มแย้มแจ่มใจด้วยมิตรไมตรี อีกทั้งเป็นจังหวัดที่ร่ำรวยศิลปวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนศิลาแลงสะท้อนความอ่อนช้อยของศิลปวัฒนธรรมเมืองเหนือ และการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีแม้มาจากหลายชนเผ่า

“ เราตั้งใจจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคม โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 280 คน เป็นนักเรียนกิน-นอน 100 กว่าคน มีครูอาจารย์ที่เสียสละ ช่วยสร้างเด็กๆ ที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสืบสานวัฒนธรรมของชาติ “ดร.สัณหวุฒิ กล่าว

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ มอบของใช้จำเป็นให้กับโรงเรียน

ด้าน วิทยา ธุระอบ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนศิลาแลง กล่าวว่า โรงเรียนชุมชนศิลาแลง มีทั้งนักเรียนที่กิน-นอนประจำ และเดินทางไป-กลับ นักเรียนที่นี่ส่วนใหญ่ครอบครัวมีฐานะยากจน  นอกจากส่งเสริมวิชาการ ยังสนับสนุนด้านกีฬา อย่างกีฬาฮอกกี้ เด็กๆ ของโรงเรียนติดทีมชาติหลายคน รวมถึงกีฬาฟุตบอล กรีฑา นอกจากนี้ มีการรื้อฟื้นศิลปวัฒนธรรมของชุมชนให้กับเด็กๆ เพื่อจะได้สืบต่ออย่างไม่ผิดเพี้ยน เพราะเราเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนชนเผ่า เด็กๆ ลงมาจากพื้นที่สูงเพื่อเรียนหนังสือ   

คนรุ่นใหม่สืบสานการแต่งกายพื้นเมืองมีเอกลักษณ์

สำหรับกิจกรรมและการดำเนินงานต่างๆ ด้านศิลปวัฒนธรรมนั้น นอกจากเป็นไปตามหลักสูตรในโรงเรียนแล้ว มีการส่งเสริมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและมีการผลิตสื่อการเรียนรู้  รวมถึงการสนับสนุนเด็กๆ ร่วมชุมนุมนาฏศิลป์ ปัจจุบันมีสมาชิกชุมนุมกว่า 30 คน   โดยมีครูนาฏศิลป์ของโรงเรียนและนำวิทยากรภายนอกด้านศิลปะการแสดงพื้นบ้านมาถ่ายทอดความรู้ สอนร่ายรำ ให้กับนักเรียนในโรงเรียนเพื่อฝึกฝนการแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งปัจจุบันมีหลายชุดการแสดงที่สวยงาม โดยใช้ดนตรีพื้นเมืองและการแต่งชายชุดประจำถิ่น โดยใช้เวลาช่วงเลิกเรียน และวันเสาร์-อาทิตย์ ในการฝึกสอน

“ วันนี้นักเรียนของเรามีกลุ่มนาฏศิลป์ที่มาจากหลากหลายชั้น เป็นนักแสดงเยาวชนที่ผ่านการฝึกฝนแสดงได้ และมีงานแสดงเข้ามาต่อเนื่อง หน่วยงานในพื้นที่เลือกใช้บริการของโรงเรียนชุมชนศิลาแลง  เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีรายได้เล็กๆน้อยๆ  เวลานี้คว้ารางวัลระดับเขต  เป้าหมายต่อไป คือจะพัฒนาทักษะเพื่อผลักดันให้การแสดงชนะการประกวดในระดับภาคปี 2566   ช่วยสืบสานวัฒนธรรมสู่คนรุ่นใหม่ “ ผอ.วิทยา กล่าวถึงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้ปรากฎสู่สายตาชาวไทยและชาวโลก และสร้างเมล็ดพันธุ์ของชาติพันธุ์ที่ผลิดอกออกผลในชุมชนอย่างมีคุณภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง