กลิ่นดีล ป่ารอยต่อฯ-ดูไบระวัง หอกดาบจากประชาชน

เปิดศักราชการเมืองไทยปี 2566 มาได้ไม่กี่วัน กลิ่นอายหลายอย่าง เห็นชัด การเมืองปีนี้ ที่นับถอยหลัง เตรียมเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

พบว่า บางปีกการเมือง มองไกลไปถึงเรื่อง

สมการ ทางการเมือง

การจับมือกันตั้งรัฐบาล

เพื่อสร้างขั้วอำนาจใหม่ทางการเมือง   อย่าง ไพศาล พืชมงคล อดีตสว. จากสำนักกฎหมาย ธรรมนิติ ย่านบางโพ ชี้ว่า เป็นไปได้ หลังเลือกตั้ง  จะได้เห็น รัฐบาลผสม 3 พรรคใหญ่ คือ เพื่อไทย ของทักษิณ -ภูมิใจไทย โดยอนุทิน ชาญวีรกูล และพลังประชารัฐของบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร  ที่จะจับมือกันตั้งรัฐบาล  

สูตรนี้ นักสังเกตุการณ์ทางการเมืองหลายสำนัก เห็นตรงกัน เป็นไปได้ ไม่เลื่อนลอย และหากเกิดขึ้นจะเป็นรัฐบาลผสมที่เกิน 300 เสียง มีเสถียรภาพสูง  

ยิ่งก่อนหน้านี้ กลิ่นดีลการเมือง ระหว่าง บ้านป่ารอยต่อกับดูไบ ฟุ้งไปทั่วแวดวงการเมือง

ภายหลังเมื่อเร็วๆนี้ ผลลงมติคดีจำนำข้าวจีทูจี ภาคสอง ทางป.ป.ช. ตีตกชื่อ 3 พี่น้องตระกูลชินวัตรคือ ทักษิณ ชินวัตร ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย

สิ่งที่เกิดขึ้น ถูกนำมาเชื่อมโยงกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า มีดีลลับจับมือกันหลังเลือกตั้งระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ ผู้มีอำนาจของพรรคเพื่อไทย โดยโยงไปว่า ป.ป.ช.บางคนมีความสัมพันธ์พิเศษกับ พล.อ.ประวิตร

ภายใต้สมการคือ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถกลับคืนสู่อำนาจได้เป็นหนที่สาม

ทำให้ “บิ๊กป้อม” เปิดสัญญาณผูกมิตรอีกขั้วการเมืองแทนใช่หรือไม่ และหากโอกาสเหมาะก็อาจหวังสไลด์ ขึ้นเป็น เบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า หลังก่อนหน้า เป็นเพียง รักษาการนายกฯมาหลายรอบ จนชักติดใจ อยากเป็นตัวจริงบ้าง ในบั้นปลายชีวิต

ว่ากันว่า เรื่องนี้ คือดีลที่สมประโยชน์ ระหว่าง “บิ๊กป้อม” กับ ตระกูล ขินวัตร เพราะแม้ เพื่อไทยจะมั่นใจว่าตัวพรรค จะเข้าป้ายเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น แต่มันไม่สามารถการันตีเป็นรัฐบาลได้ อาจจำเป็นต้องพึ่งเสียงของส.ว. ที่มีอำนาจโหวตเลือกนายกฯ เป็นด่านขวางหน้าเพราะตามขั้นตอนต้องเลือกนายกฯให้ได้เสียก่อน ซึ่งเรื่องนี้ บิ๊กป้อม กดปุ่มเสียงในสภาสูงได้จำนวนหนึ่ง

ขณะเดียวกันการแตะมือกับ “บิ๊กป้อม” เป็นหนทางง่ายที่สุด จะทำให้เพื่อไทยและตระกูล ชินวัตร คืนสู่อำนาจ ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องถนอมและรักษาน้ำใจกันเอาไว้ ดังจะเห็นว่า ในช่วงที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย มักจะเว้นวรรคสงครามการเมืองกับ “บิ๊กป้อม” อยู่เสมอ

ดูได้จาก ศึกซักฟอกหลายครั้งที่ผ่านมา ‘บิ๊กป้อม’ รอดไม่ถูกโจมตีเท่าที่ควร จนฝ่ายค้าน เสียรูปมวย จนถูกมองเป็นมวลล้มต้มคนดู

ผสมกับหลายเหตุการณ์ ที่การขยับของบิ๊กป้อม และพลังประชารัฐ ถูกมองด้วยสายตาเคลือบแคลงว่าทำเพื่ออะไร ต้องการซื้อใจใครหรือไม่เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ  ที่เข้าทาง เพื่อไทย ให้มีโอกาสสูงชนะเลือกตั้ง หรือการกดปุ่มให้ ส.ส.และสว.ในสังกัดทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่ม สี่ครั้งติดกัน เพื่อล้มหาร 500 กลับไปใช้หาร 100 ในร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.  ที่ยิ่งดันให้เพื่อไทย ได้ส.ส.เข้าสภาเป็นกอบเป็นกำ  

อีกทั้งคนข้างกายทั้งน้องในไส้และน้องนอกไส้ อย่างเช่น พล.ต.อ.พัชวาท วงษ์สุวรรณ เป็นผบ.ตร. ในสมัย สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯของพรรคพลังประชาชน หรือธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เตรียม กลับรังเก่า พลังประชารัฐ ก็มีความสัมพันธ์กันดีกับทักษิณ และมีข่าวว่าเคยร่วมกับบิ๊กป่ารอยต่อ เดินเกม ล้มบิ๊กตู่ ตอนศึกซักฟอก ช่วงปี 64 เพื่อต้องการพลิกขั้วการเมือง แต่ทำไม่สำเร็จ

ขณะเดียวกัน คนในพลังประชารัฐ ส่วนมาก พบว่า ไม่ต้องการ "บิ๊กตู่" เนื่องจากที่ผ่านมาวางตัว “ โซเชียลดิสแทนส์ซิ่ง”  เว้นระยะห่างกับนักการเมืองชัดเจน จนสุดท้าย บิ๊กตู่ ต้องไปสร้างอาณาจักรการเมืองของตัวเองใหม่ที่รวมไทยสร้างชาติ

อย่างไรก็ตามเรื่องดีลการเมืองระหว่างป่ารอยต่อกับดูไบ คำถามสำคัญที่ตามมา  หากอนาคตเกิดขึ้นจริงหลังเลือกตั้ง ทั้งสองฝั่ง  เคยไปถาม มวลชนของฝ่ายตัวเองว่าจะแฮปปี้หรือไม่ เพราะแนวทางการเมืองสุดขั้วระหว่าง อดีตขุมข่ายอำนาจเก่ารัฐบาลทหาร คสช. กับเผด็จการรัฐสภา ที่แอบอ้างประชาธิปไตย ที่ว่าไปแล้ว ยากจะลงเอยกันได้ แต่กลับจะมาผสมพันธุ์กันเพื่อตั้งรัฐบาล รวมทั้งปัจจัยการเมือง ซึ่ง“ทักษิณ” ที่เป็นนักโทษหนีคดี ต้องการกลับบ้าน โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมว่าคนไทยรับได้หรือไม่ และ “ ผู้เกี่ยวข้อง” จะรับหอกดาบไหวหรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!