'รมว.ทส.' วอนปชช.ร่วมมือหยุดเผา ป้องกัน PM 2.5 ลั่น บังคับใช้กฎหมายคนทำผิด

15ก.พ.2566- นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในภาคเหนือ ว่า เมื่อปลายปี 2565 ได้กำชับไปเบื้องต้นในทุกหน่วยงาน โดยเมื่อปี 2564-2565 เป็นช่วง 3 ปีที่เจอปรากฏการณ์ลานีญาที่ทำให้ปริมาณฝนเยอะ ความชื้นในพื้นที่มีสูงและไม่มีการเผา และคาดว่าในปีนี้จะเริ่มแล้ง จะมีการเผามากขึ้น ดังนั้นทุกหน่วยงานโดยเฉพาะกรมอุทยานฯ และกรมป่าไม้ ได้ระดมสรรพกำลัง มีการโยกย้าย เจ้าหน้าที่บางส่วนมาจากหลายส่วนในประเทศ และใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงขนน้ำจากจุดต่างๆ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ไฟป่า แต่ทั้งหมดต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ให้หยุดการเผา และวันนี้มีนักเรียนทุนรัฐบาลที่ได้ศึกษาในเรื่องดังกล่าว โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่าเข้าใจถึงจุดความร้อนที่เกิดขึ้น เมื่อบวกกับปริมาณที่มีอยู่มีความต่างกัน การแก้ปัญหาต้องใช้การทำความเข้าใจและความอดทน และใช้เวลา ขอความกรุณาประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่า ทั้งป่าสงวนหรือป่าอนุรักษ์ และในพื้นที่การเกษตร ว่าช่วงที่มีสถานการณ์หมอกควันหรืออากาศกดทับ อย่าพึ่งเผา ไม่ได้หมายความว่าห้ามมีการให้เผา แต่การเผาต้องดูสภาพดินฟ้าอากาศ ว่าจะมีลมที่จะกระจาย PM 2.5 มากน้อยแค่ไหน เพราะการเผาปริมาณมาก พบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในจังหวัดภาคเหนือ

เมื่อถามว่า เผาไม่ได้กระทบกับใคร แต่กระทบกับประชาชนและลูกหลาน และผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นายวราวุธ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการทางกฏหมายอย่างเต็มที่ หากจับผู้ที่กระทำความผิดได้ แม้ในทางปฎิบัติที่จะเดินเข้าไปในป่านับแสนไร่ เพื่อตามหาคนหนึ่งคนหรือไม่กี่คน โดยมีเจ้าที่เพียงหยิบมือเดียวไม่กี่ร้อยนาย ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหัวใจสำคัญคือการตระหนักรับรู้ของประชาชน ว่าเมื่อเผาแล้ว คนที่ถูกทำร้ายคือคนที่รักมากที่สุด

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการมีความเห็น ให้นักเรียนหยุดเรียนในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองสูง นายวราวุธ กล่าวว่า ในแต่ละพื้นที่จะมีเซฟโซน เป็นห้องที่สะอาด แต่ในกรณีที่อากาศมีค่า PM 2.5 สูง เกินกว่าปริมาณปลอดภัย ก็น่าจะหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวจนอากาศคลี่คลาย แต่หากมีการเรียนการสอน ก็ขอให้อยู่แต่ในอาคาร ก็จะมีปัญหาในช่วงระหว่างการเดินทางมาโรงเรียน จึงขอให้สวมหน้ากากอนามัย ที่กรอง PM 2.5 เพื่อบรรเทาสถานการณ์ในระดับหนึ่ง ย้ำว่าต้นตอที่เกิดมาจากการเผา ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้ที่มีเจตนาแปลกหรือต้องการเผา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพย์ฯ สั่งคุมเข้มแก้ฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ ช่วงสงกรานต์

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจะ

ดันปลอดแหก! ดร.ปลอดฯ ออกตัวไม่ได้ตำหนิทหาร ชี้เครื่องบิน U-2 ควรเข้าสำรวจภูมิอากาศ 10 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้ควรจะได้เริ่มเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว  ก็ดันปอดแหก มองการณ์ใกล้ วิสัยทัศน์ไม่มี แต่ก็ยังดีมาเกิดตอนนี้ คงต้องขอบใจรมต.กลาโหม (พลเรือน)

'พัชรวาท' บอก ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง คืนวานมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางด้วยรถกอล์ฟ จากตึกบัญชาการมาประชุม