ไลน์อัพจอมทัพคุมกทม. ชิง 33 เก้าอี้ ส.ส.เมืองหลวง

ถึงตอนนี้หลายพรรคการเมือง ที่หมายมั่นปั้นมือในการชิงชัย33 เก้าอี้ ส.ส.เขต กรุงเทพมหานคร คิกออฟหาเสียง ลงพื้นที่กันอย่างหนัก บางพรรคพบว่า แกนนำลงพื้นที่เปิดเวทีปราศรัยไปหลายแมทช์ เพราะด้วยจำนวน ส.ส.เขต กทม.ที่มีให้ชิงชัยกันถึง 33 เก้าอี้ ทำให้ทุกพรรคทุ่มเต็มที่สำหรับสนาม กทม.

เมื่อส่องไลน์อัพ กัปตันทีม ที่รับบท”จอมทัพ” รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้ง กทม.แต่ละพรรคการเมือง

พบว่าทุกพรรคดันแกนนำ ลงทำศึก ทำหน้าที่เป็น แม่ทัพภาค กทม. ซึ่งหากคนที่เป็นแม่ทัพพาลูกทีมชนะเลือกตั้งในกทม. พาส.ส.เข้าสภาได้ตามเป้า ก็หมายถึง เครดิตการเมือง ที่ทำให้หุ้นการเมืองของตัวเองพุ่งขึ้นตามมา

 โดยเฉพาะสามารถนำไปต่อยอดให้ตัวเองได้ เช่น การได้เป็น รัฐมนตรี หลังเลือกตั้ง หากพรรคต้นสังกัดได้เป็นรัฐบาล

อย่าง เพื่อไทย มี “เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุณละเอียด” เป็นหัวหน้าทีม กทม.ของเพื่อไทย ซึ่งหากเพื่อไทยได้แชมป์ ส.ส.เขต กทม.และพรรคเป็นแกนนำรัฐบาล การันตีได้ว่าพวงเพชรเป็นรัฐมนตรีชัวร์ โดยไม่ต้องอาศัยความเป็นสายตรงจันทร์ส่องหล้า คุณหญิงพจมาน และคนสนิททักษิณ นายใหญ่ดูไบมาเกื้อหนุน เพราะถ้าทำได้ตามเป้า ทักษิณให้เก้าอี้รัฐมนตรีแน่

โดยหากได้เป็นรัฐมนตรี เจ๊แจ๋น พวงเพชร ที่รู้กันดีว่าเป็นสาย มู เต็มตัว เป็นประธานชมรมไหว้พระราหูวันพุธ   คงเปิดบ้านสวนบางเขนของตัวเอง  จัดพิธีไหว้ราหูครั้งใหญ่เพื่อเสริมดวงบารมี ที่ได้เป็นรัฐมนตรีเสียที 

ขณะที่ พลังประชารัฐ หัวหน้าทีม กทม.คือ สกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โดยมี นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ คอยเป็นแบ็กอัพอยู่ข้างหลังอีกทีหนึ่ง

ส่วน ภูมิใจไทย ได้  บี-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ มานำทัพ ซึ่งหาก ภูมิใจไทยได้ ส.ส.เขต กทม.สัก 4-6 เก้าอี้ ก็ถือว่าเข้าเป้าแล้ว และคงมีการให้โควตาเก้าอี้รัฐมนตรีกับทีม กทม.แน่นอน หากภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล

ด้าน“ประชาธิปัตย์” หัวหน้าทีมที่ดูแลภาพรวมพื้นที่ กทม.ตัวหลักคือ องอาจ คล้ามไพบูลย์ โดยมี ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ที่ได้คะแนนเสียงมาอันดับ 2 ตอนลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.และมาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค เป็น 2 ตัวเสริมหลักในการวางแผนการหาเสียง แต่เมื่อถึงตอนเลือกตั้ง แกนนำพรรคหลายคนแม้แต่กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะลงมาช่วยพรรคหาเสียงในพื้นที่ กทม.เพื่อทำให้ประชาธิปัตย์กลับมาฟื้นใน กทม.ให้ได้ หลังเลือกตั้งรอบที่แล้วสูญพันธุ์

ส่วน “รวมไทยสร้างชาติ” ข่าวว่าแม้ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ลงมาดูแลพื้นที่ กทม.ด้วยตัวเอง แต่คนที่ดูหน้างาน ตัวหลักจริงๆ คือ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เห็นได้จากที่ เอกนัฎ นั่งหัวโต๊ะประชุมทีม กทม.ของพรรค สัปดาห์ละ 2 วัน อังคาร-พฤหัสบดี มาร่วม 2 เดือนแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อการเลือกตั้งมาถึง จะมีอีกหลายคนมาช่วย เช่น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่พลเอกประยุทธ์ดึงมาช่วยงานที่พรรครวมไทยสร้างชาติ

ท่ามกลางกระแสข่าว แม้ พล.ต.อ.อัศวินจะมาอยู่ที่รวมไทยสร้างชาติ แต่ลูกชาย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง หรือเอิร์ธ อดีตโฆษก กทม. จะไปลงสมัคร ส.ส.เขตคลองเตย-วัฒนาในนามพรรคประชาธิปัตย์ เพราะได้ ส.ก.ต่าย หรือ สุชัย พงษ์เพียรชอบหรือต่าย คลองเตย ผู้กว้างขวางย่านคลองเตย เพื่อนรัก ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ทำธุรกิจตลาดคลองเตย และบริษัทรักษาความปลอดภัยร่วมกัน มาช่วยสนับสนุนการหาเสียงให้

และนี้คือสาเหตุที่ทำให้ ร.ต.อ.พงศกร ไปรวมไทยสร้างชาติไม่ได้ เพราะ ส.ก.ต่ายไม่สามารถไปช่วยรวมไทยสร้างชาติได้ แม้จะแนบแน่นกับพล.ต.อ.อัศวิน  เนื่องจากเกรงใจธรรมนัสที่ไม่ถูกกับพลเอกประยุทธ์ อีกทั้งพรรควางตัว เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรครวมพลัง ให้ลงเขตดังกล่าวนานแล้ว   

สำหรับ ก้าวไกล วางให้ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของก้าวไกล เป็นหัวหน้าทีม กทม.ตัวหลักของพรรคส้ม

ขณะที่ “ไทยสร้างไทย” แน่นอนว่า เจ้าแม่ กทม. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  คุมเอง โดยมี น.ต.ศิธา ทิวารี และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นกำลังเสริมตัวหลัก เพื่อทำให้ไทยสร้างไทยปักธงแจ้งเกิดในสนาม กทม.ให้ได้

ทั้งหมดคือไลน์อัพ กัปตันทีม กทม.ของแต่ละพรรคการเมือง ที่ล้วนเป็นพวกเบอร์ใหญ่ของแต่ละพรรคทั้งสิ้น ศึกชิง 33 เก้าอี้ ส.ส.เขต เมืองหลวง จึงรับประกันความมันส์ระดับห้าดาว! .

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของไทยโพสต์ได้ทุกช่องทางที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost Twitter : https://twitter.com/thaipost

Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/

Tiktok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk?lang=th-TH

Line : https://lin.ee/ukteb32

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567