'บัวแก้ว' ลั่น ไทยไม่กังวลสหรัฐไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอด110ประเทศ ย้ำยึดมั่นปชต.-สิทธิมนุษยชน

กระทรวงการต่างประเทศ แจงไม่ห่วงกังวลว่าสหรัฐฯจะเชิญประชุม Summit for Democracy หรือไม่ ยัน ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนไทย ที่ผ่านมาเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง

26 พ.ย.2564- นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีสหรัฐฯ เผยแพร่รายชื่อประเทศและเขตเศรษฐกิจที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม Summit for Democracy ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค. 2564 โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นประธานการประชุมแบบทางไกล และได้เชิญ 110 ประเทศ และไต้หวัน เข้าร่วม รวมทั้งประเทศในอาเซียน คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้เชิญไทย ว่า

1.ไทยรับทราบเกี่ยวกับการประชุม Summit for Democracy ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตั้งแต่การรณรงค์หาเสียง และไทยไม่ได้มีข้อห่วงกังวลว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ โดยขึ้นกับดุลพินิจของสหรัฐฯ ในฐานะผู้จัด ที่อาจจะมีเหตุผลหรือปัจจัยในการพิจารณาของตนเอง

2.ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและมิได้รับเชิญ และ

3.ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยที่มีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มา

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า

รัฐบาลตั้งโต๊ะแถลง เสียใจสุดซึ้งเหตุวัยรุ่นกราดยิง พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเต็มที่

รัฐบาลไทย ตั้งโต๊ะแถลงเสียใจสุดซึ้งเหตุวัยรุ่นกราดยิง ตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ยันเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเต็มที่ เผย 1-2ราย ดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมไปเยี่ยมสถานเอกอัครทูตที่ได้รับผลกระทบ ตร.ระบุดัดแปลง'แบลงค์กัน'ก่อเหตุ

'อดีตทูตรัศม์' แฉดราม่าร้อนในกระทรวงบัวแก้ว

อดีตทูตรัศม์แฉดราม่าล่าสุดในกระทรวงบัวแก้ว ปูดมีหญิงในรัฐบาลที่ไม่ได้อยู่ในคณะรัฐมนตรีใช้งบกว่า 9 แสนบาทนั่งเฟิร์สคลาสบินไปเมืองมะกัน โดยหวังพบ รมว.กลาโหมสหรัฐ