นิทรรศการ 12 ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564

12 ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564 ล้วนเป็นศิลปินที่เชี่ยวชาญและคร่ำหวอดในวงการศิลปวัฒนธรรมไทย  ซึ่งตอนนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดนิทรรศการแสดงประวัติ ผลงานของศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2564  เนื่องในวันศิลปินแห่งชาติ นิทรรศการนี้ถ่ายทอดชีวิตและมุมมองการสร้างสรรค์ผลงานจนขึ้นทำเนียบเป็นศิลปินคุณภาพ มีผลงานฝากไว้กับแผ่นดินมากมายและสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาเรียนรู้ สืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติ  โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำหรับนิทรรศการประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ 2564  ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ นางวรรณี ชัชวาลทิพากร (ภาพถ่าย) ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ (ภาพพิมพ์) ศ.เกียรติคุณอรศิริ ปาณินท์ (สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น)  นายมีชัย แต้สุจริยา (ทอผ้า) สาขาวรรณศิลป์ นางนันทพร ศานติเกษม และ นายวิชชา ลุนาชัย

สาขาศิลปะการแสดง ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ (โนรา) นายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ (เพลงโคราช) นายไพฑูรย์ เข้มแข็ง (นาฏศิลป์ไทย-โขน ละคร) ศ.ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร (ดนตรีสากล-ประพันธ์เพลงคลาสสิก) นายสลา คุณวุฒิ (ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) และนายนพพล โกมารชุน (ภาพยนตร์และละคร)

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า การจัดนิทรรศการครั้งนี้เป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นพระปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในวันศุกร์ที่ 24  กุมภาพันธ์ และเพื่อให้ประชาชนเกิดการรับรู้และให้ความสำคัญกับวันศิลปินแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปี ทั้งยังเป็นการเผยแพร่เกียรติคุณของศิลปินแห่งชาติให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มโครงการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ.2528  ถึงปัจจุบัน มีศิลปินได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ รวม 343 คน เสียชีวิตไปแล้ว 173 คน

ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติกล่าวว่า  นิทรรศการประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติเป็นกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ให้กับเยาวชนและนิสิตนักศึกษา อย่างศิลปะโนรา เยาวชนได้รู้และเข้าใจศาสตร์ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ผ่านนิทรรศการ สร้างความประทับใจและเกิดการซึมซับเรียนรู้คุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทย ส่วนตนจะสร้างผลงานต่อไปและถ่ายทอดองค์ความรู้โนราสู่คนรุ่นหลัง สู่คนเมือง

นายนพพล โกมารชุน ศิลปินแห่งชาติ  วัย 68 ปี กล่าวว่า  ตลอดการทำงานในวงการบันเทิงกว่า 40 ปี  จะเป็นนักแสดงที่ดีที่ฟังผู้กำกับ  รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด มีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนนักแสดง  นอกจากนี้ สิ่งที่ตนยึดถือมาตลอด นั่นคือ เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว จะถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะการแสดงให้กับคนรุ่นหลัง ซึ่งตนมีลูกศิษย์จำนวนมาก การทำงานในวงการบันเทิงมีความยาก และไม่ใช่งานสบาย ถ้าจิตใจอ่อนไหวไม่ควรเข้ามาในวงการ อีกทั้งเมื่อทำงานเสร็จออกมาแล้ว จะต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ คนที่จะอยู่ในวงการบันเทิงต้องมีจิตใจและร่างกายที่เข้มแข็งมาก ตอนนี้ถ่ายทำอยู่ 3 เรื่อง และผลงานกำกับอีก 1 เรื่อง สำหรับตนการแสดงคือการพักผ่อน มีโอกาสร่วมงานกับคนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้และปรับตัวตลอดเวลา

ด้าน นายสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ  เล่าว่า การยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาตินี้ ขอส่งต่อให้คนในวงการลูกทุ่งไทย และจะทำหน้าที่ในฐานะผู้ให้แก่คนรุ่นใหม่ที่อยากสืบสานเพลงลูกทุ่ง การให้โอกาสนั้นสำคัญ โดยเฉพาะเยาวชนที่มีความสามารถและมีความลงตัว ซึ่งมีจำนวนมาก แต่ขาดพื้นที่รองรับ  จำเป็นต้องส่งเสริมให้มีพื้นที่หรือเวทีแสดงออกถึงความสามารถด้านดนตรีไทยสากล เพลงไทยลูกทุ่ง นำมาสู่การตอบรับของสังคม และก้าวสู่การเป็นศิลปิน ลูกทุ่งคุณภาพต่อไป การเป็นคอมเมนเตอเตอร์ในรายการเพลงต่างๆ ได้ทำหน้าที่ความเป็นครูในตัวผ่านทุกคำพูด เท่าที่ตีวเองมีความรู้มีประสบการณ์ ซึ่งทุกคนสามารถนำไปพัฒนาตัวเองได้

นิทรรศการศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2564 รวบรวมผลงานที่โดดเด่นของศิลปินแห่งชาติทั้ง 3 สาขา ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดง บอกเล่าเส้นทางการเดินทางสู่ศิลปินแห่งชาติได้อย่างชัดเจน ถือเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมใจกลางเมือง เปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 8 มี.ค.2566  ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สามารถเข้าชมได้ในเวลาราชการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

วธ.เปิดสงกรานต์ปีใหม่ไทยวัดสุทัศน์ฯ นทท.คึกคัก ทั่วไทยร่วมสืบสานความงามประเพณี

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สวธ.จัดดนตรีออร์เคสตร้า RBSO สร้างสีสันเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ท้องสนามหลวง

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) มอบหมายให้ นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ