ไทยเบฟ ผนึกกำลังทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จัดส่องกล้องคัดกรองมะเร็งลำไส้-มะเร็งตับ ประชาชน

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีและในการนี้ได้ประสานความร่วมมือกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยและคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโรงพยาบาลถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์และเครือข่ายพันธมิตรของหน่วยงานสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร และพื้นที่ใกล้เคียง จัดโครงการ“คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งตับสำหรับประชาชน” ครั้งที่ 2ที่ได้รับการสนับสนุนจาก คุณเจริญ-คุณหญิงวรรณาสิริวัฒนภักดี ที่มีปณิธาน “คนไทยให้กันได้”เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งเสริมสุขภาวะของประชาชนในชุมชนจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง ให้ได้มีโอกาสรับการดูแลรักษาจากสถานพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงด้วยการส่องกล้อง โดยวิธี Colonoscope และตรวจมะเร็งตับไขมันเกาะตับและภาวะตับแข็งด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ช่องท้องและเครื่องตรวจพังผืด Fibro Scan ให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชรซึ่งเป็นการป้องกันโรคก่อนเกิดโรค เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ณโรงพยาบาลคลอง ขลุง จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อเร็วๆ นี้

ศ.นพ.รังสรรค์ ฤกษ์นิมิตร


ศ.นพ.รังสรรค์ ฤกษ์นิมิตร คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ว่า โครงการฯนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2แล้ว เป็นการรวบรวมแพทย์จากสาขาวิชาโรคระบบทางเดินอาหารของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย จำนวน 40 คน นอกจากนี้ยังได้ผสานความร่วมมือทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลชื่อดังในพื้นที่ใกล้เคียง เช่นโรงพยาบาลในจังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิษณุโลกจัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งตับ เพราะมะเร็งทั้ง 2ชนิดนี้ ติด 1 ใน 5 ที่เป็นสาเหตุการตายของโรคมะเร็งที่เกิดขึ้นในคนไทยซึ่งการตรวจคัดกรองสามารถพบความผิดปกติและรักษาได้ตั้งแต่ในระยะก่อนเป็นมะเร็ง หรือเป็นมะเร็งระยะเริ่มแรก และจะส่งผลถึงการลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้โครงการนี้จัดขึ้น 2 วันคือ 18-19 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยผู้เข้ารับการคัดกรองทุกรายจะต้องเข้ารับการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ ภาวะตับแข็ง ตับอักเสบและไขมันเกาะตับการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการส่องกล้องและคัดกรองโรคตับอย่างถูกต้อง

นพ.โพธิ์ศรี แก้วศรีงาม

นพ.โพธิ์ศรี แก้วศรีงาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองขลุงกล่าวว่า ตอนนี้อำเภอคลองขลุงมีจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไล้ใหญ่และมะเร็งตับเพิ่มขึ้นทุกปีและด้วยมีผู้สูงอายุถึง 26%โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ดีมากๆทำให้ประชาชนที่มีอัตราเสี่ยงสูงได้เข้าถึงการบริการ มีการคัดกรองได้รวดเร็วขึ้นเพื่อเป็นการลดอัตราการป่วยจากโรคมะเร็ง ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับโรคมะเร็งลำไล้ใหญ่ในครั้งนี้มีจำนวนถึง 200 คนที่ได้มาทำการส่องกล้องโดยวิธี Colonoscopeและอีกส่วนหนึ่งผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงมีภาวะพังพืดในตับ ด้วยเครื่องตรวจพังผืด Fibro Scan โดยกลุ่มนี้มีความเสี่ยงไปสู่มะเร็งตับสำหรับตรงนี้ได้คัดเลือกผู้ป่วยโดยคัดกรองจำนวน 175 คน ผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่มมีจำนวนทั้งหมด 375 คน

นิพนธ์ ศรีสุก ประชาชนที่เข้ารับการตรวจ

นิพนธ์ ศรีสุก อายุ 58 ปี ประชาชนที่ได้รับโอกาสเข้าตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง โดยวิธี Colonoscope เปิดเผยว่า รู้ข่าวว่ามีโครงการนี้จากสถานีอนามัยวังแขม จึงสมัครเข้ามาเพราะมีอาการปวดท้อง และมีถ่ายเป็นเลือดบ้างรู้สึกดีใจมากที่ได้รับแจ้งให้มาเจาะเลือดที่โรงพยาบาลคลองขลุงและนัดให้เข้ามาตรวจในวันนี้ขอบคุณโครงการนี้มากที่ให้โอกาสชาวบ้านอย่างพวกเราได้เข้ามาตรวจ

นางศิริญญา สุนทรธีระศาสตร์ เข้าตรวจไขมันในตับ

นางศิริญญา สุนทรธีระศาสตร์ อายุ 75 ปี ประชาชนที่ได้รับโอกาสเข้าตรวจ ตรวจมะเร็งตับไขมันเกาะตับและภาวะตับแข็งด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ช่องท้องและเครื่องตรวจพังผืด Fibro Scan เปิดเผยความรู้สึกว่า ได้เข้ารับการตรวจเบื้องต้นเกี่ยวกับตับเพราะได้ตรวจค่าเลือดมีค่าเอนไซม์ตับมากผิดปกติ พอรู้ว่าจะมีโครงการฯนี้จึงได้สมัครเข้ารับการตรวจพอรู้ว่าตัวเองได้รับเข้าการตรวจก็รู้สึกดีใจ เพราะจะได้รู้ว่าตอนนี้ค่าเอนไซม์ตับตัวเองค่าเท่าไหร่ส่วนตัวไม่ได้กลัวกับการตรวจเลยเพราะรู้ว่าทีมหมอทุกท่านเก่งเรื่องนี้มาก ขอขอบคุณทางคุณหมอทุกท่านและทุกส่วนที่ทำให้เกิดโครงการดีๆแบบนี้

ทีมแพทย์จากรพ.จุฬาฯ
พิธีเปิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่

'Young Designer' พัฒนาดินเผาบ้านเชียง

เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ มาผลิตของที่ระลึกโดยไม่ลืมอัตลักษณ์โดดเด่นของชุมชน เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุนชนบ้านเชียงให้ทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์

กทม. Big Trees และ ไทยเบฟ ร่วมสร้างความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟู “ต้นจามจุรี” ณ “สวนเบญจกิติ” ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุง

หลังจากที่ได้มีการฟื้นฟูต้นจามจุรี ซึ่งเป็นต้นไม้ดั้งเดิมภายในใจกลางสวนสาธารณะใจกลางเมืองสวนเบญจกิติ เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมานั้น ทำให้ต้นจามจุรีที่มีปัญหาเรื่องความสุขภาพ

ไทยเบฟปรับทัพผู้บริหาร เสริมแกร่งองค์กรสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (“ไทยเบฟ” หรือ “กลุ่มบริษัทไทยเบฟ”) ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงตามมติของคณะกรรมการบริษั