ปักหมุด 11 ท่าน้ำ สนุกสงกรานต์วิถีไทย

สงกรานต์ปีนี้มีงานใหญ่ “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ใน 6 จังหวัดทั่วไทย ปักธงใหญ่ในกรุงเทพมหานครเนรมิตร 11 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา เป็นจุดท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สัมผัสประเพณีดีงาม สรงน้ำพระ ขอพรชมวัด ที่จะให้ทุกคนที่มาเยือนประทับใจกับสงกรานต์ปีใหม่ไทย

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หัวเรือใหญ่ผสานความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน และชุมชน จัดงาน   “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ภายใต้แนวคิด “ชื่นอุรา น่าสบาย” ร้อนนี้ชวนมาเย็นกาย เย็นใจ รับปีใหม่ไทยด้วยความร่มเย็นตามแบบประเพณีสงกรานต์อันดีงามของไทย ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 เมษายนนี้ ใน 4 ภาค  6 จังหวัดของประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร,เชียงใหม่,ลำพูน,อุดรธานี,ขอนแก่น และภูเก็ต

สำหรับปีนี้แนวทางจัดงานเดินหน้าอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์  สืบสานวัฒนธรรมตามแบบแผนประเพณี ชวนสนุกสนานอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทยอย่างปลอดภัยและเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต กิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาสัมผัสกับสงกรานต์ งานWater Festival 2023 บอกเล่าและสร้างการรับรู้ถึงคุณค่าของสงกรานต์  ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมเสนอ “สงกรานต์ในประเทศไทย” (Songkran in Thailand) เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การยูเนสโก ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของยูเนสโก 

สรงน้ำพระรับปีใหม่ไทยที่ 5 พระอารามหลวง

นภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า งาน Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 ด้วยการขับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการจากหลายภาคส่วน กิจกรรมจะสืบสานวัฒนธรรรมไทยอันดีงาม ปีนี้จัดงานสงกรานต์ได้อย่างเต็มรูปแบบเพราะโควิดคลี่คลายแล้ว เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทยเป็นต้นแบบจัดสงกรานต์ในประเทศไทย พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ถือเป็นการเตรียมความพร้อมขึ้นทะเบียนมรดกโลกต่อยูเนสโก เพื่อเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมชิ้นที่ 4 ของไทย งานจะจัดขึ้นใน 6 จังหวัด ใกล้ที่ไหน เที่ยวที่นั่น เชื่อว่าจะคึกคักทุกพื้นที่

 ไทยเบฟผสานความร่วมมือจัด“Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย”

สุรพล เศวตเศรนี  ประธานการจัดงาน Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย บอกว่า ความพิเศษปีนี้จัดธีม “ชื่นอุรา น่าสบาย” แต่ละพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย และความเป็นอัตลักษณ์ประจำพื้นถิ่น กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมในท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์เพิ่มเป็น 11 ท่าน้ำริมโค้งน้ำเจ้าพระยา   ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น , ท่ายอดพิมาน, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ที่เพิ่มใหม่คือ  ท่าศาลเจ้ากวนอู คลองสาน

“ 13 เมษา จัดพิธีพิเศษเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย แห่พระพุทธรูปประจำพระอารามทางน้ำจาก 5 พระอารามหลวงทางน้ำ เริ่มต้นที่วัดสุวรรณารามฯ คลองบางกอกน้อย   แวะวัดตามเส้นทาง วัดระฆัง  วัดอรุณ วัดโพธิ์  วัดกัลยาณมิตร จุดหมายที่วัดประยูรฯ แต่ละวัดจัดกิจกรรมลอดอุโมงค์น้ำพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวัด งานดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมนำเสนอวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์แต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะชุมชนคลองสาน กะดีจีน ที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ มีอาหารและสินค้าชุมชนในตลาดโบราณ การแสดงมหรสพความบันเทิงมากมาย เที่ยวอย่างสนุกสนานตามวิถีไทย  โดยมีเรือด่วนเจ้าพระยาให้บริการรับส่งฟรีทั้ง 11 ท่าน้ำ ก่อนโควิดมีนักท่องเที่ยวมางาน 2 แสนกว่าคน เกินครึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปีนี้มีความพร้อม เปิดประเทศ โดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่มีเสน่ห์ การจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์จะกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ชุมชน เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับมากขึ้น นอกจากนี้ เตรียมตั้ง บริษัท สายน้ําแห่งวัฒนธรรม จํากัด ขับเคลื่อนกิจกรรมให้เป็นกิจการวิสาหกิจเพื่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม “  สุรพล กล่าว

แห่พระทางน้ำจาก 5 พระอารามหลวงในกรุงเทพฯ

ด้าน นิติกร กรัยวิเชียร ผอ.โครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  ไทยเบฟ กล่าวว่า งาน “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” เป็นงานที่ชาวไทยและชาวต่างประเทศรอคอย เป็นกิจกรรมที่สืบสานและรักษาวิถีไทยที่ดีงาม  ชาวต่างประเทศจะได้เห็นเอกลักษณ์สงกรานต์ในไทย ของดีในชุมชน และบอกเล่าความงดงามของของประเพณีนี้ไปทั่วโลก สงกรานต์เป็นประเพณีที่ทรงคุณค่า  ไทยเบฟสนับสนุนการจัดงานบนแนวทางรักษาประเพณีดั้งเดิม ที่ผ่านมางานสงกรานต์เพี้ยนไปจากเดิม กลายเป็นเทศกาลสนุกที่มีการบาดเจ็บจากความรุนแรง  ซึ่ง  Water Festival รักษาแก่นแท้ของประเพณีสงกรานต์เพื่อให้คนไทย สื่อสารความสุขและความอบอุ่น โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ เข้าใจรากฐานของประเพณีสงกรานต์ที่ผูกพันกับสายน้ำ

สืบสานปีใหม่เมืองแบบล้านนาที่จ.เชียงใหม่

Water Festival 2023  ยังปักหมุดภาคเหนือ เชียงใหม่ สืบสานปีใหม่เมืองแบบล้านนาที่บ้านโบราณเชียงใหม่ ถนนเจริญประเทศ ชวนมาสักการะขอพรสรงน้ำพระพุทธรูปจากวัดตามทักษาเมืองทั้ง 9  รับพรล้านนา รดน้ำดําหัวพ่อเฒ่าแม่แก่  Workshop งาน Craft ล้านนากับแหล่งเรียนรู้อารยธรรมเครื่องปั้นดินเผาบ้านต้นน้ำ สล่าแดง และเรียนรู้การปั้นดินเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เครื่องประดับล้านนา ลูกปัดดิน ถ้วยกาแฟ  เดินเล่นกาดหมั้ว ซุ้มกาดหมั้วครัวฮอม อาหารพื้นเมืองล้านนาต้นตำรับ และอาหารร่วมสมัยจากเชฟชุมชน ช้อปผลิตภัณฑ์สินค้าประชารัฐ ชมการแข่งขันตำบะหนุนโดยชาวบ้าน และการแข่งขันพูดจาประสาล้านนาโดยเยาวชน

ลำพูนจัดที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร มีขบวนแห่พระ  เทศกาลดนตรีวัยรุ่น การแสดงดนตรีหลากหลาย ได้แก่ การแสดงขับร้องประสานเสียงโดยคณะนักร้องประสานเสียงโรงเรียนจักรคำคณากร ในวิหารวัดพระธาตุหริภุญชัย การแสดงวงดนดรีเครื่องเป่า Wind ensemble  และรถแห่วง Wind ensemble บนแลนด์มาร์คต่างๆ รอบเมืองลำพูน ช้อปผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ณ ถนนอินทยงยศ ถนนสายประวัติศาสตร์   

อีสานจัดที่ อุดรธานี ในวัดสระแก้วและลานวัฒนธรรมมรดกโลกบ้านเชียงร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีชุมชนไทพวน สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ ไทยพวนบ้านเชียง ประทับใจกับขบวนแห่ทางวัฒนธรรมซึ่งจัดทำโดยชุมชน

ตักบาตรสืบสานงานบุญประเพณีสงกรานต์ที่ขอนแก่น

ขอนแก่น พากันมาที่วัดไชยศรี สืบสานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิม ทำบุญตักบาตรหน้าสิมอิ่มบุญสาวะถีวิถีสุข เจริญพระพุทธมนต์ บายศรีพระพุทธรูปและพระสงฆ์  ก่อพระเจดีย์ทราย พิธีสะเดาะเคราะห์วิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ชมศิลปกรรมและวัฒนธรรมบ้านสาวะถี ผ่านการแสดงหมอลำสุดม่วน

ภูเก็ต ที่วัดไม้ขาว และ Phuket Old town สนามหน้าชาร์เตอร์ เมืองเก่าภูเก็ต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตรข้าวสุก ณ วัดไม้ขาว ในวันที่ 13 เม.ย.  ช้อปผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนที่สี่แยกชาร์เตอร์ และถ่ายรูปกับสตรีทอาร์ตที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านเมืองเก่า เป็นต้น

งานเทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังเตรียมกิจกรรม “ปั่นเพลินวิถีไทย Bike tour” ชวนท่องเที่ยวด้วยจักรยาน-Scooter ไฟฟ้า เพิ่มสีสันการท่องเที่ยวโดยชุมชน ปั่นชมบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนและสถาปัตยกรรมทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านฝั่งธนบุรีและพระนคร ได้ทั้งความสนุกและร่วมรณรงค์ใช้พลังงานสะอาดไร้มลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน

ก่อเจดีย์ทรายที่วัดสืบสานประเพณีสงกรานต์

อีกกิจกรรมช่วงสงกรานต์  RPST Photo Walk – Photo Talk “อร่อยจัด-ทรรศนา” ตอน กะดีจีน – พระนคร เชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยชุมชนกับเครือข่ายรักการถ่ายภาพและสายกิน เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้อุดหนุนอาหารอร่อย และของที่ระลึกจากชุมชนตลอดเส้นทาง เช่น ขนมฝรั่งกุฏีจีน, น้ำมะตูม, ก๋วยตั๊ส, น้ำขิงปรุงอย่างเทศ, กะหรี่ปั๊บ, กะลอจี๊ เป็นต้น พร้อมบรรยายเกร็ดประวัติศาสตร์ชุมชน โดยอาจารย์ธีรนันท์ ช่วงพิชิต ร่วมกับ ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์, จุฬวิศว์ ศานติพงศ์, วรรณพงษ์  สุรโรจน์ประจักษ์ ผู้สนใจสมัครกิจกรรมหรือติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆ ได้ทาง Facebook: Water Festival Thailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่