ชวนคณะหนังใหญ่ร่วมบันทึกการแสดง หนุนขึ้นมรดกโลก

สวธ.เตรียมยื่นขึ้นทะเบียนหนังใหญ่ต่อยูเนสโก วัดขนอนจัดแสดง-สาธิตหนังใหญ่ ประกาศชวนคณะหนังใหญ่ ศิลปินทุกแขนง บันทึกประวัติศาสตร์ ร่วมพิธีบวงสรวง ไหว้ ครอบครูหนังใหญ่

10 พ.ค.2566 – นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หนังใหญ่วัดขนอน ศิลปะการแสดงที่เก่าแก่ของประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.2550 ชุมชนวัดขนอนได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรมจากองค์กร ACCU (Asia-Pacific Cultural Centre for UNESCO) และที่สำคัญกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) อยู่ระหว่างเตรียมการยื่นขอขึ้นทะเบียนหนังใหญ่ต่อยูเนสโก นโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมและรัฐบาลในการผลักดันหนังใหญ่ไปสู่การยกย่องเชิดชู ในระดับนานาชาติ สู่การเป็น Soft Power สร้างกระแสความสนใจในวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น มีผลช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สร้างรายได้แก่คนในชุมชนและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 

​อธิบดี สวธ. เปิดเผยอีกว่า ในระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2566 นี้ ทางวัดขนอน จังหวัดราชบุรี โดยพระครูพิทักษ์ศิลปาคม, ดร. (เจ้าอาวาสวัดขนอน) ประธานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชหนังใหญ่วัดขนอน ได้จัดทำโครงการพัฒนาองค์ความรู้รากทางวัฒนธรรมของหนังใหญ่ ภายใต้การสนับสนุนของ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และบันทึกรูปแบบการแสดงของคณะหนังใหญ่ ตลอดจนส่งเสริมให้นักวิชาการและสังคมหันมาให้ความสนใจ มรดภูมิปัญญาหนังใหญ่มากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเสนอขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมฯ กับยูเนสโก ต่อไป โดยมีกิจกรรมหลักที่พลาดไม่ได้ อาทิ การแสดงและสาธิตหนังใหญ่ของไทย – กัมพูชา การเสวนาทางวิชาการ “โครงการพัฒนาองค์ความรู้รากทางวัฒนธรรมของหนังใหญ่” การจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ “หนังใหญ่ไทย-กัมพูชา”

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม  เจ้าอาวาสวัดขนอน  ประธานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชหนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรี ได้ขอเจริญพรศิษยานุศิษย์คณะหนังใหญ่ฯ ศิลปินทุกแขนง ช่างทุกแขนง และผู้รักในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เข้าร่วมงานกิจกรรมในโครงการพัฒนาองค์ความรู้รากทางวัฒนธรรมของหนังใหญ่ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคมนี้ ณ วัดขนอน จังหวัดราชบุรี โดยวันที่ 18 พ.ค. นี้ จะมีพิธีมหามงคล “บวงสรวง ไหว้-ครอบครูหนังใหญ่” ในเวลา 09.30 น.

ต่อด้วยพิธีเปิดนิทรรศการ “โครงการพัฒนาองค์ความรู้รากทำวัฒนธรรมของหนังใหญ่” ในช่วงบ่ายพลาดไม่ได้กับการแสดงหนังใหญ่ ชุดจับลิงหัวค่ำ ถวายครู โดย คณะหนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรี คณะหนังใหญ่วัดบ้านดอนจังหวัดระยอง และคณะหนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสิงห์บุรี ทั้งนี้ ในช่วงเย็น จะมีการบันทึกเทปพิธีกรรมและการแสดงหนังใหญ่ของไทย การแสดงหนังใหญ่แบบไฟกะลา เป็นต้น 

เชิญชวนศิษยานุศิษย์ และประชาชนผู้รักในมรดกวัฒนธรรม ศิลปะการแสดงอันทรงคุณค่าของชาติ 
เข้าร่วมงานได้ฟรี  ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ทาง www.culture.go.th หรือ แฟนเพจ 
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ วัดขนอนหนังใหญ่https://www.facebook.com/WatKhanonNangYai

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567