เลขาฯก้าวไกล แบะท่าอยากคุยส.ว.ยกมือให้ 'พิธา' เป็นนายกฯ เชื่อมีวุฒิภาวะ คงไม่อยากเห็นทางตัน

เลขาฯก้าวไกล เชิญหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลมาหารือถึงแนวทางเบื้องต้น รับหากมีโอกาสอยากคุยส.ว.ยกมือให้ 'พิธา' เป็นนายกฯ เชื่อมีวุฒิภาวะคงไม่อยากเห็นทางตันทางการเมือง

17พ.ค.2566 - ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ พรรคก้าวไกลจะเชิญ หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล มาพูดคุยกัน หากบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น จะแถลงต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนสถานที่ในการพูดคุยขอไม่เปิดเผย เพราะอยากคุยอย่างเป็นกันเองก่อน โดยจะมีการพูดคุยถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ยังไม่ได้ลงรายละเอียด MOU เนื่องจากต้องใช้เวลา เป็นกระบวนการหลังจากนี้

เมื่อถามว่าในฐานะที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะมีการตั้งเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้พูดถึงแนวทางเบื้องต้นไม่ได้ลงรายละเอียด เรื่องวาระหลักที่พรรคร่วมรัฐบาลจะผลักดันกันคงจะเป็นหลังจากนี้ ส่วนกระแสสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อาจจะไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ส.ว.หลายท่านมีวุฒิภาวะคงไม่อยากเห็นทางตันทางการเมือง

เมื่อถามว่าการพูดคุยในวันนี้จะหารือขอให้ฝ่ายค้านสนับสนุนนายพิธา โดยไม่ร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่ใช่บทบาทของพรรคก้าวไกล ไม่สามารถที่จะก้าวก่ายแทรกแซงการตัดสินใจของแต่ละพรรคการเมืองได้ วันนี้จะเน้นพูดคุยภายในพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่เป็นหลัก หากมีโอกาสจะประสานงานพูดคุยกับ ส.ว.ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อทำความเข้าใจ และคลายความกังวลในส่วนที่มีมายาคติต่อพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ไม่ได้กังวลที่จะไปพูดคุยกับ ส.ว. เนื่องจากการพูดคุย เปิดใจคุยกันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​