ชม 67 ชิ้นงาน'รามาฯ รักษาศิลป์' ร่วมประมูลรักษาชีวิต

ครั้งแรกของมูลนิธิรามาธิบดีฯ กับการจัดการประมูลผลงานศิลปะการกุศล ภายใต้ชื่องาน “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ” โดยได้รับการสนับสนุนจาก ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ นักสะสมงานศิลปะของศิลปินไทยและศิลปินต่างประเทศที่มีจิตศรัทธาแรงกล้า มอบผลงานศิลปะจากคอลเลคชั่นส่วนตัว ทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม รวม 67 ชิ้น มาจัดงานประมูลเพื่อนำรายได้ร่วมสมทบทุน “โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี” เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีและมีประสิทธิภาพให้กับคนไทย โดย ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ กรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ เป็นประธานในงานแถลงข่าวที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  พร้อมทั้ง ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ เจ้าของผลงานศิลปะ และ พิชัย นิรันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)  ผู้สร้างสรรค์ผลงาน”พุทธปฏิหาริย์” หนึ่งในชิ้นงานไฮไลท์ เตรียมเปิดประมูลในราคา 2.5 ล้านบาท ซึ่งนำตัวอย่างผลงานมาจัดแสดงครั้งแรกในงานด้วย  

ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ อดีตประธานกรรมการบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลงานศิลปะเปิดใจถึงความตั้งใจในการบริจาคผลงานศิลปะทั้ง 67 ชิ้นในครั้งนี้ ว่า จากการไปใช้บริการโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีอาคารหลังเดิม พบเห็นผู้ป่วยมาใช้บริการและรอพบแพทย์จำนวนมาก เคยคุยผู้ป่วยบางคนมารอตั้งแต่เช้ามืด  ขณะที่หมอตรวจคนไข้ 40 ราย ภายใน 3 ชั่วโมง แม้หมอจะเหนื่อยล้า แต่มีหน้าที่รักษาคนไข้ให้ครบทุกคน ตนเห็นความสำคัญของโรงพยาบาล ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ที่ความรู้ความชำนาญ อุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย  และอาคารสถานที่ ซึ่งจะช่วยรักษาผู้ป่วยให้พ้นความทุกข์ทรมาน การให้ผ่านผลงานศิลปะถือเป็นมหากุศลที่อยากทำมานาน

“ การคัดเลือกผลงาน ผมไม่หวงภาพ ยินดีให้ทุกชิ้นถ้ามีประโยชน์กับส่วนรวม  ซึ่งมีชิ้นงานที่ผมชอบมากอย่างภาพ”พุทธปฏิหาริย์” ซึ่งศิลปินแห่งชาติแต่งแต้มสีทับซ้อนจนเกิดเป็นผลงานที่สวยงามสมบูรณ์แบบจะนำมาประมูล สำหรับผลงานทั้ง 67 ชิ้น ตนเองกับผู้มีความรู้ความสามารถด้านศิลปะและคุณหมอช่วยกันเลือกสรรมาจัดประมูล มีตั้งแต่ศิลปินแห่งชาติรุ่นใหญ่ รุ่นกลาง รุ่นเล็ก  เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงงานศิลปะ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีความชื่นชอบงานศิลปะและผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมมหากุลศลด้วยกันสร้างอาคารโรงพยาบาลให้ชีวิตใหม่ ”  ทัชชะพงศ์ กล่าว

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ กรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า มูลนิธิรามาธิบดีฯ รู้สึกขอบคุณที่คุณทัชชะพงศ์ บริจาคผลงานศิลปะที่สะสมให้จัดประมูลครั้งนี้ เป็นการตั้งต้นส่งต่อความสุข สานต่อการให้ผ่านงานศิลปะ อาคารเดิมใช้งานมานานกว่า 50 ปี เป็นที่มาสร้างอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีแห่งใหม่สูง 25 ชั้น ที่สามารถให้บริการผู้ป่วยนอกได้ 2.5 ล้านคนต่อปี ผู้ป่วยใน 55,000 รายต่อปี ศักยภาพและคุณภาพด้านการบริการทางแพทย์จะเพิ่มขึ้น  จะเป็นโรงพยาบาลเพื่อคนไทยและผู้ป่วยยากไร้ เราเน้นผู้ป่วยทั่วไป

“ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2571  ภาครัฐหนุนงบประมาณส่วนหนึ่ง แต่ยังขาดงบในส่วนค่าก่อสร้างอีก 3,000 ล้านบาท และยังมีอุปกรณ์การแพทย์ที่มีมูลค่าสูงสร้างศักยภาพการให้บริการผู้ป่วยที่มีความซับซ้อน ซึ่งขาดงบประมาณอีก 6,000 ล้านบาท ซึ่งการประมูลเป็นการเริ่มต้นระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกุศลเพื่อดูแลสุขภาพคนไทย นอกจากนี้ สามารถร่วมบริจาคผ่านมูลนิธิรามาธิบดีฯ “ ศ.นพ.รณชัย ชวนทุกคนสานต่อการให้ผ่านศิลปะ

ด้าน พิชัย นิรันต์ ศิลปินแห่งชาติ  บินจากเชียงใหม่มาบอกเล่าถึงผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบ “พุทธปฏิหาริย์” ว่า แรงบันดาลใจจากภาพฝาผนังสมัยก่อนพระพุทธเจ้าเสด็จโปรดพระมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จนเป็นที่มาการเกิดฉัพพรรณรังสีแผ่ออกมา  แต่ตนสร้างรูปแบบใหม่ให้มีวิวัฒนาการบนรากเหง้าความเป็นไทย ใช้สีประสานกันเหมือนสีรุ้ง 7 สี แนวอิมเพรสชันนิสต์ และรูปทรงเรขาคณิตนามธรรม ร่วมกับองค์ประกอบเกี่ยวกับพุทธศาสนา เช่น ภาพดอกบัว และพระพุทธรูป จัดวางองค์ประกอบแบบจิตรกรรมไทยประเพณีตามคติไตรภูมิ มีพระพุทธเจ้าเป็นศูนย์กลางจักรวาลแทนภาพเขาพระสุเมรุ ขนาบข้างด้วยดวงดาว และวิมานลอย โดยพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิอยู่ตรงกึ่งกลางภาพ พร้อมแสดงท่าทางหงายพระหัตถ์ทั้งสองข้าง เหนือองค์พระปรากฏภาพสัญลักษณ์ดวงตา เบื้องล่างแสดงภาพดอกบัวตูมที่ค่อยๆ บานออกจนกระทั่งร่วงโรย รายล้อมด้วยเส้นแสง และรัศมีสาดส่อง แสดงสัจธรรมของชีวิตเป็นการตีความใหม่ตามจินตนาการ

“ ผมเป็นผู้ทำงานศิลปะและทุ่มเทด้วยชีวิต เกินความคาดหมายที่งานศิลปะของผมได้มีโอกาสช่วยชีวิตประชาชนอีกมาก  เกินความคาดหมาย ผมสำเร็จเลย เพราะรายได้จากกการประมูลนำมาสมทบทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี อยากเชิญชวนผู้รักศิลปะมาร่วมงานประมูลที่ทำประโยชน์มหาศาลให้ชาติ  “ พิชัย เผยความรู้สึกสุดภาคภูมิใจ

ก่อนจะถึงวันที่ประมูล 6 ส.ค.2566  มูลนิธิรามาธิบดีฯ เตรียมจัดแสดงผลงานศิลปะคอลเลกชันสะสมส่วนตัวของทัชชะพงศ์ ที่จะประมูลในงานให้ได้รับชมวันที่ 27 ก.ค. – 6 ส.ค. นี้ ณ ห้องนิทรรศการหลักชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  ล้วนแต่เป็นผลงานที่ทรงคุณค่า และเป็นผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับปรมาจารย์ทั่วฟ้าเมืองไทย นอกจากพิชัย นิรันต์ มีผลงานของเฉลิม นาคีรักษ์ ปรีชา เถาทอง อินสนธิ์ วงสาม รวมถึงศิลปินระดับตำนาน และศิลปินร่วมสมัยที่ผลงานเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วมประมูลครั้งนี้สามารถกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนเข้าร่วมประมูลงาน  “รามาฯ รักษาศิลป์” ตามลิงค์  https://bit.ly/RAMARegisForm ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และชมภาพผลงานทั้ง 67 ชิ้นได้ที่ E-Book Catalog  https://bit.ly/RAMAcharityart

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิลปินแกรมมี่' ชวนสร้างกุศล สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ชวนมอบน้ำใจ สร้างกุศล สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ โดย ไผ่ พงศธร , ต่าย อรทัย ศิลปินจีเอ็มเอ็ม มิวสิค พร้อมด้วย เจมีไนน์ นรวิชญ์ และ โฟร์ท ณัฐวรรธน์ นักแสดงสังกัด จีเอ็มเอ็มทีวี ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายทำสื่อประชาสัมพันธ์ เชิญชวนมอบพลังแห่งการให้ สมทบทุนโครงการ รามา +1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง โดย มูลนิธิรามาธิบดีฯ

สร้าง'พระพุทธรูปทองคำ' วัดไตรมิตร

วัดเป็นศาสนสถานสำคัญในพระพุทธศาสนา ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเสมอมา รวมถึงงานพุทธศิลป์ในวัดอีกมากมายเป็นตัวแทนศิลปกรรมแต่ละยุคสมัยให้บ้านเมือง  “พระพุทธรูปทองคำ” วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ย่านเยาวราช เชื่อกันว่า มีอายุกว่า 900 ปี

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

จีนเตือนทั่วโลก ยังมีไวรัสโคโรนา 20 สายพันธุ์ใหม่ อาจระบาดใหญ่ในอนาคต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ออกมาระบุว่า จีนออกมาเตือนทั่วโลกให้เตรียมพร้อมรับมือกับไวรัสโคโรนา 20 สายพันธุ์ใหม่

'ทีมวิจัยโควิดโลก' พบ 28 ยีน เพิ่มเสี่ยงติดเชื้อป่วยขั้นวิกฤต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทีมวิจัยนานาชาติของ “โครงการพันธุศาสตร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19 HGI)”

ชวนชมงานศิลปะทรงคุณค่า’รามาฯ รักษาศิลป์’

หากเป็นคนที่หลงไหลในศิลปะและอยากส่งต่อความสุขด้วยการให้ผ่านงานศิลป์ “รามาฯ รักษาศิลป์” เป็นงานที่พลาดไม่ได้ มูลนิธิรามาธิบดีฯ เตรียมจัดงานประมูลผลงานศิลปะครั้งพิเศษ ในวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2566  ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร