'รพ.เลิดสิน'เตือนเด็กนักเรียนแบก'กระเป๋าหนัก'เสี่ยงกระดูกสันหลังคดเอียง

ภาพแสดงเปรียบเทียบลักษณะภายนอกและภาพรังสีวินิจฉัยก่อนและหลังเข้ารับการรักษาผ่าตัดภาวะกระดูกสันหลังคดเอียง

26 พ.ค.2566-โดยปกติแนะนำให้เด็กนักเรียนไม่ควรแบกกระเป๋าที่มีน้ำหนักเกินร้อยละ 10-20 ของน้ำหนักตัว เนื่องจากหากแบกกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักมาก อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อระบบโครงสร้างกล้ามเนื้อของร่างกาย เด็กจะมีอาการปวดบ่า ปวดต้นคอ ตลอดจนทำห้เป็นสาเหตุของการปวดหลังเรื้อรังได้ และยังเป็นผลให้มีลักษณะทางบุคลิกภาพที่ผิดปกติ เช่น หลังค่อม ไหล่หรือเชิงกรานดูไม่สมดุลกัน เป็นผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็ก แนะผู้ปกครองสังเกตอาการโรคกระดูกคดเอียงเบื้องต้น

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กระเป๋าหนังสือของนักเรียนก็ถือว่ามีผลกระทบต่อกระดูกสันหลังของเด็ก บางครั้งเด็กที่ถือกระเป๋าแบบหิ้วหรือแบบสะพายข้างถ้ามีน้ำหนักมากเด็กก็จะเอียงตัวไป ข้างใดข้างหนึ่งเพื่อรับน้ำหนัก ทำให้เมื่อเราเอียงตัวไปบุคลิกภาพเราก็จะเป็นท่านั้น กล้ามเนื้อก็จะพัฒนาไปในลักษณะข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งคนเราปกติ ถ้าใช้งานร่างกายข้างใดข้างหนึ่ง หรือซีกใดซีกหนึ่ง ข้างนั้น ก็จะทำงานหนักมากกว่าปกติส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายของเด็ก

นพ. อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ปกครองสามารถสังเกตได้จากการที่เห็นลำตัวของเด็กจะเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือสังเกตพบว่ามีหัวไหล่ทั้งสองข้างหรือมีเชิงกรานไม่เท่ากัน หรือให้เด็กยืนเท้าชิดกัน และให้ก้มตัวมาทางด้านหน้าใช้มือ 2 ข้างพยายามแตะพื้นจะเห็นความนูนของหลังไม่เท่ากัน หากกระเป๋ามีน้ำหนักเกิน หรือต้องแบกเป็นเวลานานควรเปลี่ยนจากกระเป๋าแขวนหลังเป็นกระเป๋าลาก เพื่อป้องกันการปวดหลัง จึงขอแนะนำให้ผู้ปกครองควรสังเกตอาการของเด็ก หากกระดูกสันหลังผิดรูป ไหล่สูงต่ำไม่เท่ากันควรพาเด็กมาพบแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง เพื่อทำการตรวจยืนยันและให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไป


นพ.ทินกร ปลื้มวิทยาภรณ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ประจำหน่วยผ่าตัดกระดูกสันหลัง สถาบันออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวเน้นว่า โรคกระดูกสันหลังคดเอียง เป็นการคดงอหรือบิดเบี้ยวของกระดูกสันหลังไปด้านข้างทำให้เสียสมดุล โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็นกลุ่มเด็กที่มีภาวะกระดูกสันหลังคดเอียงที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด พบได้บ่อยถึงร้อยละ 80 แบ่งตามอายุที่เริ่มแสดงลักษณะดังกล่าว คือ 0-3 ปี 4-10 ปี และ 11-18 ปี โดยภาวะนี้พบบ่อยในเด็กผู้หญิงมากว่าเด็กผู้ชาย

ส่วนกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มภาวะกระดูกสันหลังคดเอียงที่ทราบสาเหตุ เกิดจากโรคทางระบบพันธุกรรม หรือกลุ่มโรคความผิดปกติทางระบบเส้นประสาทต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น โรคท้าวแสนปม ความผิดปกติของกล้ามเนื้อ โดยกลุ่มนี้จะทำให้มีภาวะกระดูกสันหลังคดเอียงมาก การที่เด็กแบกกระเป๋าหนัก ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะกระดูกสันหลังคดเอียงโดยตรง แต่ทำให้เกิดปัญหาในส่วนของระบบเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ สำหรับการรักษาภาวะกระดูกสันหลังคดเอียงที่เกิดขึ้น สามารถแบ่งแนวทางการรักษาออกได้เป็น 3 ข้อหลักๆ ขึ้นกับมุมความคดเอียงของกระดูกสันหลังที่เกิดขึ้น แนวทางการรักษาภาวะนี้ มีตั้งแต่การติดตามสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด การสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันการคดเอียง ตลอดจนถึงการผ่าตัดแก้ไขภาวะดังกล่าว ดังนั้นหากผู้ปกครองสังเกตพบความผิดปกติเกี่ยวกับความคดเอียงของกระดูกสันหลัง ควรรีบนำเด็กมาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางทันที เพื่อวางแผนการรักษาได้อย่างถูกวิธี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกรบ. ปัดข่าวห้ามให้นร.ติด 0 ขอมาเรียนได้เกรด 1 ไม่เป็นความจริง

‘คารม’ ย้ำข่าว ‘ห้ามให้นักเรียนติด 0 ขอแค่ให้มาเรียนก็ได้เกรด 1’ ไม่เป็นความจริง ยืนยัน ศธ. มุ่งให้เด็กเรียนดี มีความสุข ยกระดับคุณภาพการศึกษา 

ห่วงเด็กนักเรียน 'ลูกอมลูกกลิ้ง' ขายเกลื่อน เตือนผู้ปกครองสอดส่อง

รัฐบาลห่วงใยสุขภาพเด็กนักเรียน ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยเตือนลูกหลานช่วงเปิดเทอม หลีกเลี่ยงการซื้อ บริโภคขนมลูกอมสีสันสดใส ไม่ได้มาตรฐาน

เด็กขอนแก่นออกโรง รร.ต้องหลุดให้พ้น อำนาจบริหาร 'อนุรักษ์นิยม'

นักเรียนขอนแก่น ยกกรณี "น้องหยก" เป็นกรณีศึกษาซึ่งโรงเรียนควรเปิดเสรีทางความคิด มากกว่ายึดติดกับระเบียบเดิมๆ แบบอนุรักษ์นิยม

รองโฆษก ปชป. ตอบชัดเหตุผลทำไม่ต้องจัดเวรเด็กนร. ทำความสะอาดห้อง

การเข้าเวรทำความสะอาดเป็นการสอนให้เด็กเรียนรู้การอยู่ในสังคมร่วมกัน มีความรับผิดชอบร่วมกัน ที่หากว่ามีคนทำห้องสกปรก คนเข้าเวรก็จะบ่นว่าคนที่ทำสกปรก

เฟซบุ๊ก สธ.ขอความช่วยเหลือด่วน! บริจาคเกล็ดเลือดช่วย 'หมอสุรศักดิ์'

เพจ สธ.ออกประกาศขอความช่วยเหลือด่วน ขอรับบริจาคเกล็ดเลือกช่วยหมอสุรศักดิ์ ที่ป่วยด้วยโรคไขกระดูกฝ่ออย่างร้ายแรง

จับแล้ว! ไอ้คลั่งหลอนยาบุกชกครู ในห้องเรียนเด็ก ป.1

จากกรณีนายธานินทร์ ไชยบัวรินทร์ หรือนิล อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 45 หมู่ 22 บ้านหนองปลาดุก ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ก่อเหตุบุกห้องเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนบ้านหนองปลาดุก