สืบทอดสวดพระอภิธรรมทำนองหลวง

วธ. เปิดอบรมพระพิธีธรรม 27 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก 45 พระอารามหลวง เสริมความรู้สวดพระอภิธรรมทำนองหลวง เพิ่มทักษะความชำนาญการออกเสียง ใช้อักขระให้ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี

12 มิ.ย.2566 – พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ที่ปรึกษาการขับเคลื่อนการดำเนินงานพระพิธีธรรมประจำพระอารามหลวงในส่วนภูมิภาค เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเปิดโครงการทบทวนความรู้และเพิ่มความชำนาญการปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน หลักสูตรฝึกอบรมพระพิธีธรรมประจำพระอารามหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร วัฒนธรรมจังหวัด พระพิธีธรรม เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี เข้าร่วมพิธี ณ วัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 

ปลัด วธ. กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รับสนองพระบรมราโชบายการปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2562 เป็นต้นมา โดยได้ขยายการดำเนินงานไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เพื่อให้ผู้วายชนม์และบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ  ได้รับเกียรติอันสูงยิ่งในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต  ในการดำเนินงานดังกล่าว วธ.ได้จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคน พัฒนางาน เพิ่มองค์ความรู้และความชำนาญในการปฏิบัติงานพิธีมาอย่างต่อเนื่อง

การฝึกอบรมในครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ภูมิภาค ดังนี้ 1.ภาคเหนือ ณ วัดศรีโคมคำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา 2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น  อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 3.ภาคใต้ ณ วัดพะโคะ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา และ 4.ภาคกลาง ณ วัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นางยุพา กล่าวต่ออีกว่า การฝึกอบรมดังกล่าวเพื่ออนุรักษ์ สืบทอดและรักษารูปแบบการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวงให้เป็นไปตามแนวทางที่ถูกต้องและโบราณราชประเพณี  และเพื่อให้พระพิธีธรรมประจำพระอารามหลวงในส่วนภูมิภาค จำนวน 112 พระอารามทั่วประเทศ สามารถสวดพระอภิธรรมทำนองหลวงได้อย่างถูกต้อง รองรับภารกิจงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน เป็นแนวทางการปฏิบัติของพระพิธีธรรมในการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวงให้มีรูปแบบปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน และเพื่อทบทวนความรู้และเพิ่มทักษะความชำนาญในการสวด การออกเสียงและใช้อักขระในการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวงให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับรูปแบบของการฝึกอบรม เป็นการบรรยายให้ความรู้พร้อมการปฏิบัติ โดยมีวิทยากรพระพิธีธรรมจากวัดบวรนิเวศวิหารและวัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร หลักสูตรการฝึกอบรม ประกอบด้วยการบรรยาย การฝึกปฏิบัติ การอภิปราย การศึกษาด้วยตัวเองและการทดสอบการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวง มีหัวข้อดังนี้  1.ความรู้เกี่ยวกับบทสวดและทำนองการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวง 2.ความรู้เกี่ยวกับการออกเสียง อักขระ และทำนองในการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวง 3.ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติของพระพิธีธรรมในการสวดพระอภิธรรมทำนองหลวง  ทั้งนี้ ในส่วนของเขตภาคกลาง มีพระภิกษุสงฆ์ เข้ารับการฝึกอบรมพระพิธีธรรม จากวัดในเขตภาคกลาง 27 จังหวัด  45 พระอาราม จำนวน 180 รูป จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2566 ณ วัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' มอบ 'อนุชา' ถวายเครื่องราชสักการะเข้าพรรษา แด่ 'พระพรหมบัณฑิต'

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนถวายเครื่องราชสักการะเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2566

เล่าความยั่งยืนผ่าน'กุฎีจีน' ชุมชน 3 ศาสนา

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ สำหรับนักท่องเที่ยวแน่นอนต้องมี'ชุมชนกุฎีจีน' ชุมชนเก่าย่านฝั่งธนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีความสนใจทั้งในแง่ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและศาสนา ด้วยเสน่ห์ของวิถีความเป็นอยู่แบบชุมชนไทยดั้งเดิม อาคารเก่าที่มีเรื่องเล่ามากมาย บรรยากาศผ่อนคลายพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนเสมอ