'เมืองนครสองธรรม ' ไม่มาไม่รู้ความมหัศจรรย์

พระบรมธาตุเจดีย์ เด่นตระหง่าน รายล้อมไปด้วยเจดีย์ทรงระฆังองค์เล็ก

4-5ปีมานี้ไม่มีใครไม่รู้จัก”ไอ้ไข่” แห่งวัดเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราข  แม้จะซาๆลงใปในช่วงโควิด ระบาด  โดยทั้งภาครัฐและทางวัดมีมาตรการเข้มงวด ในการเข้ามากราบไหว้ขอพรไอ้ไข่ แต่เมื่อโควิดอ่อนกำลังลง ยอดผู้ติดเชื้อลดลงฮวบฮาบ กระแสไอ้ไข่ฟีเวอร์ก็กลับมาใหม่ แม้จะไม่บูมเท่าก่อนช่วงโควิด ที่ทำเอาแต่ละสายการบินต้องเปิดเส้นทางไปนครศรีธรรมราชเพิ่ม เพื่อรองรับผู้คนที่หลั่งไหลเดินทางไปสักการะไอ้ไข่

ด้านในวิหารพระมหาภิเนษกรมณ์

 แต่จริงๆแล้ว นครศรีธรรมราช ไม่ได้มีดีแต่เรื่องไอ้ไข่ ที่เป็นความเชื่อสายมู  แต่”เมืองคอนฯ” ยังมีสิ่งน่าดึงดูดอีกมากมาย สมกับฉายาจังหวัด  ว่าเป็น “เมืองนครสองธรรม” ธรรมแรกก็อย่างที่รู้ๆกันว่า คือ ธรรมะ ด้วยพื้นที่ของเมืองซึ่งมีประวัติศาสตร์มายาวนาน อีกทั้งยังมีวัดวาอารามที่สำคัญ โดยเฉพาะวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ที่ชาวนครหรือนักท่องเที่ยวต่างหมุนเวียนมาสักการะไม่ขาดสาย อีกธรรม ก็คือ ธรรมชาติ ที่พรั่งพร้อมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งขุนเขาและทะเล ที่กระจายอยู่ในอำเภอต่างๆของจังหวัดให้นักท่องเที่ยวได้เลือกได้ตามสไตล์

ประชาชนสักการะพระโดยรอบ พระบรมธาตุเจดีย์

เมื่อไปถึงเมืองนคร สิ่งแรกที่คณะทัวร์อย่างเราจะพลาดไม่ได้คือ การลิ้มรสร้านอาหารอร่อยๆขึ้นชื่อ ที่ร้านโกปี๊ สาขาโอเชี่ยน ร้านดังที่ทุกคนที่มาต้องเช็คอิน นอกจากตัวร้านจะมีสไตล์การออกแบบชิโนโปรตุกิส ตัวอาคารฉาบด้วยสีเหลืองอ่อนๆ ตัดกับสีขาวและสีเขียวของบานประตู ด้านในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบจีน และเครื่องชงกาแฟต่างๆ มีให้บริการทั้งห้องแอร์ และโซนด้านนอกรับลมธรรมชาติ เหมาะกับการทานอาหารเช้าขึ้นชื่อของร้าน อย่าง บ๊ะกุ๊ดเต๋ ติ่มซำ ปาท่องโก๋ และเครื่องดื่มอย่าง ชาเย็น หรือกาแฟเย็นตามใจชอบ ส่วนตัวเราชอบบ๊ะกุ๊ดเต๋ของร้านมากๆ มันเป็นรสชาติที่ลงตัวไม่ฉุนเครื่องเทศ ได้ทานกับข้างสวยร้อนๆคือเข้ากัน

วัดยางใหญ่ วัดสีชมพูแห่งเมืองนคร

  อิ่มท้องแล้ว ก็มาอิ่มบุญกันต่อที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ประกาศจดทะเบียนวัดพระมหาธาตุฯเป็นโบราณสถาน นับเป็นปูชนียสถานเนื่องในพุทธศาสนาเถรวาทลังกาวงศ์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้ ซึ่งในอดีตพื้นที่แห่งนี้คือ อาณาจักรตามพรลิงค์ และเป็นรัฐในสมาพันธรัฐศรีวิชัย ที่มีอายุตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 13 เมื่อเดินเข้าสู่ตัววัดสิ่งที่โดดเด่นเห็นได้แม้อยู่ไกลๆ คือ ยอดของพระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นสถูปขนาดใหญ่สร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 18 การสร้างสถูปเจดีย์ขึ้นไม่เพียงแค่สร้างตามแบบแผนสถาปัตยกรรมเจดีย์ทรงลังกาเท่านั้น แต่ยังนำปรัชญาทางพระพุทธศาสนามาใช้เป็นหลักในการออกแบบ อาทิ  ช้างปูนปั้นรอบฐานพระบรมธาตุเจดีย์จำนวน 22 เชือก ฉัตรวลี 52 ชั้น และพระพุทธรูปปางลีลา 8 องค์ ซึ่งสื่อถึงหลักธรรมทางพุทธศาสนาเป็นหลักธรรมอันสูงสุดส่วนลานประทักษิณชั้นบนขององค์พระเจดีย์ และยังมีเจดีย์ทรงระฆังขนาดเล็กตั้งอยู่สี่มุม สื่อความหมายถึงพระพุทธเจ้าในภัทรกัป บัลลังก์ทรงสี่เหลี่ยมที่อยู่ระหว่างองค์ทรงระฆังกับฉัตรวลี ประดับด้วยพระพุทธรูปปางลีลาเรียงเป็นทักษิณาวัตร เรียกว่า พระเวียน สื่อความหมายถึงมรรค 8 อีกด้วย

ตัวอาคารโบสถ์สัวัดยางใหญ่ ที่เป็นโทนชมพู

ด้านในโดยรอบพระบรมธาตุเจดีย์ ยังมีวิหารสำคัญ อาทิ วิหารพระมหาภิเนษกรมณ์ หรือคนทั่วไปมักเรียกว่า วิหารพระทรงม้า แต่คนอาจจะเยอะต้องแบ่งปันพื้นที่กราบไหว้ให้กันด้วยนะ เพราะวิหารนี้ถือว่ามีความสำคัญลำดับที่หนึ่งของทางวัดเลย โดยด้านในจะมีประติมากรรมปูนปั้นติดอยู่ที่ผนังบันไดทางขึ้นสู่ลานประทักษิณทั้งสองด้าน เป็นการเล่าเรื่องพุทธประวัติตอนที่เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกบรรพชาโดยใช้ม้าพาหนะชื่อกัณฐกะ ที่จัดสร้างขึ้นอย่างประณีตบรรจง นอกจากนี้ยังมีจุดสักการะอื่นๆ ให้เราได้ขอพรอยู่โดยรอบบริเวณวัด ส่วนใครหิวด้านข้างวัดมีตลาดให้แวะช้อปด้วยนะ มีทั้งพระเครื่อง และขนมลา พื้นบ้านของภาคใต้จำหน่ายมห้ลิ้มความหวานอร่อย

ตาพรานบุญ ที่เคารพของชาวปักษ์ใต้

 ไปต่อที่วัดยางใหญ่ แค่เห็นจากด้านนอกวัดก็ร้องว้าวแล้ว เพราะวัดแห่งนี้เป็นสีชมพู ทั้งตัววัด โบสต์ หรือการตกแต่งจะเน้นการใช้สีชมพูเป็นหลัก ซึ่งให้ความรู้สึกแตกต่างจากวัดอื่นๆ เมื่อเดินเข้าไปด้านในก็จะพบการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้สีชมพู และเหล่ารูปปั้นตัวละครโนราในลักษณะท่ารำโนรา วัดแห่งนี้มีไฮไลท์คือ ตาพรานบุญ  ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวปักษ์ใต้ โดยเชื่อว่าเป็นที่สุดของพรานทั้งปวง และตาพรานบุญอาจจะมีส่วนที่ทำให้ต้องมีสีชมพู เพราะมีตำนานเล่าว่าพรานบุญ ได้เคยช่วยชีวิตพญานาคราช ชื่อว่าท้าวชมพูจิต เอาไว้

ประติมากรรมรูปปั้นพระทรงม้า

   มาชมอีกหนึ่งความวิจิตรงดงามของเมืองนคร คือ  การทำเครื่องถม เรามาที่ศูนย์เรียนรู้นครหัตถกรรม อยู่ติดหลังวัดสระเรียง โดยมีอ.นิคม นกอักษร ครูศิลป์ของแผ่นดิน เป็นผู้ดูแลและเป็นครูสอนการทำเครื่องถมของที่นี่ อ.นิคม บอกว่า ลักษณะเด่นของเครื่องถมนคร คือ ลวดลายที่วิจิตรบรรจง อ่อนช้อย สวยงาม จากการสลักด้วยมือ ซึ่งเป็นลายที่มีมาแต่โบราณที่ครูในอดีตมีการเขียนแบบเอาไว้  อาทิ ลายรักร้อย ลายกลีบบัว ลายดอกไม้ ลายกนก ลายดอกพุดตาน ลายใบเทศ ซึ่งลวดลายต่างๆเหล่านี้ก็นำมาประยุกต์ให้สวยงามได้ อีกทั้งยังสามารถมองเห็นรอยสลักได้จากด้านใน ส่วนเนื้อยาถม สีดำสนิท เป็นเงางามไม่มีตามด หรือรูพรุน และทุกชิ้นงานต้องทำด้วยมือทุกขั้นตอนไม่นิยมทำด้วยเครื่องจักร โดยมีทั้งถมเงินหรือถมดำ ถมทอง และถมตะทอง ปัจจุบันงานเครื่องถมที่นอกจากจะทำเครื่องราชูปโภคแล้ว ยังมีการทำเป็นกระเป๋า เครื่องประดับ ปากกา กล่องยาดม ขันน้ำ หรือออเดอร์ตามที่ลูกค้าสั่ง

อ.นิคม สอนการสลักให้ชาวคณะ

มาถึงถิ่นก็ต้องลงมือทำ ซึ่งอ.นิคม ก็ให้ชาวคณะได้ลองทำการสลักลายอ้ายเท่งตัวละครหนังตะลุง ซึ่งเป็นขั้นพื้นฐานของการเริ่มต้นเรียนรู้ฝึกการทำเครื่องถม ด้วยอุปกรณ์เหล็กแหลมที่จะต้องตอกด้วยมืออย่างพิถีพิถันและตั้งใจใช้เวลาเพียงคราวเดียวก็เสร็จเรียบร้อย ได้เป็นของที่ระลึกกลับบ้าน นอกจากนี้ที่นี้ยังมีจำหน่ายสินค้าเครื่องถมแบบต่างๆให้กับผู้ที่ขื่นชอบได้ช้อปด้วย

  อุปกรณ์สลัก ในการทำเครื่องถม

มาแวะอีกที่เผื่อใครยังไม่รู้ว่าเมืองนครมีแหล่งเรียนรู้การปลูกและผลิตโกโก้ที่มีชื่อเสียงอยู่ในต.สระแก้ว อ.ท่าศาลา ชื่อว่า Rose cocoa Garden เรียกได้เป็นแลนด์มาร์คของการทำคราฟต์ช็อกโกแลตของเมืองนคร ซึ่งที่นี่จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำโกโก้ด้วย พี่น้ำผึ้ง-เจนจิรา อินคง เจ้าของสวน บอกว่าที่นี่จะปลูกต้นโกโก้สายพันธุ์ชุมพร 2 ซึ่งจะปลูกผสมกับทุเรียน โดยส่วนต้นโกโก้ในสวนจะมีอายุกว่า 30 ปี และมีรสชาติขมปนเปรี้ยว หรือจะมีกลิ่นความเค็มของน้ำทะเลเป็นเอกลักษณ์ มาที่นี่เราจะได้ลองทำโกโก้เองทั้งการเก็บ แกะเมล็ดโกโก้ การคั่ว จนไปถึงการแปรรูปเป็นช็อคโกแล็ตบาร์ให้นำกลับไปทานฟินๆ

ช็อคโกแล็ตบาร์ จากสวน Rose cocoa Garden

โปรแกรมสุดท้ายที่เมืองนคร เราไปเยือนอ่าวเตล็ด เป็นอ่าวทางเหนือของอ.ขนอม ความอุดมสมบูรณ์ของอ่าวแห่งนี้ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาและเกาะต่างๆเช่น เขาหลักซอ เขาพับผ้า เขาหัวช้าง เกาะถ้ำ เกาะทะลาย (ท่าไร่) ฯลฯ จึงทำให้มีที่ท่องเที่ยวอยู่หลายแห่ง อีกทั้งยังแหล่งหญ้าทะเลกว่า 100 ไร่ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆของอ่าวไทย และมีการขยายพันธุ์เพิ่มทุกปี อีกทั้งยังเป็นแหล่งชมโลมาสีชมพูกว่า 100 ตัว ที่สามาถชมได้ทั้งปี ยกเว้นช่วงมรสุม แต่คณะเราเหมือนจะดวงกุด ล่องเรือมาได้สักพักเจ้าโลมาก็โผล่มาแว็บๆให้แค่คลีบบ้าง หางบ้าง แต่ไม่เป็นไรเพราะยังมีไฮไลท์อย่าง เขาหินพับผ้า(Pancake Rock) เป็นปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยาจากการตกตะกอนในท้องทะเลที่มีส่วนประกอบที่แตกต่างกันกลายเป็นชั้นหิน เมื่อเปลือกโลกเปลี่ยนแปลงเกิดการกัดกร่อน เผยให้เห็นชั้นหินเป็นชั้นๆ เหมือนกับผ้าพับกันเป็นชั้นๆ ดูสวยงามแปลกตากลายเป็นศิลปะทางธรรมชาติที่ใครมาก็ต้องแวะถ่ายรูป

นักท่องเที่ยวสามารถลองตัดลูกโกโก้ได้ในสวน

ในบริเวณใกล้เคียงยังมีหินลักษณะคล้ายเวที ชาวบ้านนิยมเรียกว่า เวทีพุ่มพ่วง ส่วนเกาะนุ้ย เป็นอีกเกาะที่มีตำนานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด โดยด้านบนเกาะมีการสร้างรูปปั้นหลวงปู่ทวดให้ขึ้นไปสักการะได้ และยังมีแหล่งน้ำจืดอยู่บริเวณท่าเทียบเรือให้ได้ลองลิ้มรสด้วย ยกเว้นวันที่น้ำทะเลหนุนสูงนะจ๊ะ หากใครสนใจล่องเรือชมอ่าวเตล็ดสามารถติดมาได้ที่ 098-4683842

 ถ่ายรูปกับเขาหินพับผ้า อันซีนอ่าวเตล็ด

เมืองนคร เป็นอีกจังหวัดที่ต้องอยู่ในลิสของคนที่ชอบเที่ยวหลากหลายสไตล์เลย เพราะในแต่ละวันสามารถไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งแต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์และความน่าประทับใจ แถมคนในพื้นที่ก็ยังน่ารักมากๆด้วย  

นักท่องเที่ยวล่องเรือรอชมโลมา
 สะพานไม้อ่าวเตล็ด
เมนูอาหารน่าลิ้มรสของร้านโกปี๊


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส