‘ศิลปกรรมช้างเผือก’ งานศิลป์ปลุกช่วยกันดูแลโลก

ผลงานศิลปกรรมจากไอเดียรักโลกตามแบบฉบับของศิลปิน เพื่อชวนทุกคนส่งต่อโลกที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นถัดไป จัดแสดงให้คนไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชมในนิทรรศการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12”  ภายใต้หัวข้อ “รักโลก” จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เวทีระดับประเทศที่เปิดให้เหล่าศิลปินและผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้แสดงออกฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ โดยตีความจากโจทย์ เพราะเชื่อว่าศิลปินและงานศิลป์มีพลังเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลช้างเผือก ได้แก่ “หนึ่งเดียวกัน”  โดย จรัญ พานอ่อนตา รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “ลูกรักโลก” โดย บุญมี แสงขำ รับเงินรางวัล 5 แสนบาท รางวัลคุณหญิงวรรณา ได้แก่ “โลกคือความหลากหลาย” โดยสุรพันธ์ ขวัญแสนสุข รับเงินรางวัล 4 แสนบาท  รางวัล CEO AWARD ได้แก่ “ด้วยมือเรา” โดย นางสาวนารา วิบูลย์สันติพงศ์ รับเงินรางวัล 2.5 แสนบาท นอกจากนี้ ยังมี 5 รางวัลรองชนะเลิศ 5 รางวัล ประกอบด้วย พิพัฒน์ จันทร์ทิพย์ เพชราพร โสภาพ ลดากร พวงบุบผา วีระพงศ์ แสนสมพร อนันต์ยศ จันทร์นวล และ 12 รางวัลชมเชย รางวัลละ 1 แสนบาท

การนี้ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานพระราชทานรางวัล ทรงเปิดนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12 ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อเย็นวันที่ 10 ก.ค.2566  

นิติกร กรัยวิเชียร ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประกวดศิลปกรรมช้างเผือกตั้งใจเฟ้นหาศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่มีทักษะความสามารถทางศิลปะอันโดดเด่นในการสร้างสรรค์ศิลปะแบบเหมือนจริง (Realistic) และศิลปะรูปลักษณ์ (Figurative Art) โดยยึดถือความเหมือนจริงเป็นแก่นสำคัญ เพื่อให้ผลงานศิลปะเหล่านี้เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านศิลปะร่วมสมัยให้ขยายไปสู่การรับรู้ของสังคมในวงกว้าง ปีนี้จัดการประกวด ครั้งที่ 12 ภายใต้หัวข้อ ‘รักโลก’ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ร่วมส่งผลงาน270 คน  จำนวนผลงาน 327 ชิ้น และผ่านการคัดเลือก 57 ชิ้นงาน ไทยเบฟจะมุ่งมั่นส่งเสริมและสนับสนุนให้วงการศิลปะร่วมสมัยของไทยประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

“  ไทยเบฟขยายผลโครงการให้ศิลปินมีโอกาสเผยแพร่ผลงานสู่สายตาของกลุ่มคนที่หลากหลายและวงกว้างขึ้นในงาน Sustainability EXPO 2023 มหกรรมด้านความยั่งยืน จัดด้วยแนวคิดหลัก พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก เชื่อว่า ผลงานศิลปกรรมช้างเผือก ภายใต้แนวคิด รักโลก จะส่งเสริมการตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสมดุลโลกเพื่อโลกที่ดีขึ้น พบกับนิทรรศการนี้อีกครั้งในงาน SX2023 วันที่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 “ นิติกร กล่าว

ด้าน จรัญ พานอ่อนตา ผู้คว้ารางวัลช้างเผือกด้วยผลงาน“หนึ่งเดียวกัน” กล่าวว่า รางวัลนี้ถือเป็นเวทีใหญ่ที่สุดในประเทศ ขอบคุณไทยเบฟที่ให้โอกาสดีๆ กับศิลปินได้สานฝัน ใช้เวลาทำงาน 2 เดือน แนวคิด คือ คน โลกเกิดจากสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า อนุภาค มารวมกันเป็นจักรวาล เมื่อถึงเวลาจะแตกสลายกลายเป็นความว่างเปล่า   ตรงกลางภาพจะมีลิงที่มีตัวเป็นคน เปรียบจิตคนเหมือนวานร ไม่อยู่นิ่ง ซัดส่ายไปมา ภายในภาพยังมีภาพพืชและสัตว์ต่าง ๆ เช่น ปลาวาฬ ช้าง นก แมว  อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว จะเห็นว่าค่อยๆ สลาย ปลิวออกไปตามแรงระเบิด และจะกลับกลายเป็นสิ่งที่ว่างเปล่าเหมือนเดิม  ภาพโทนสีขาวดำ และแทรกสีสร้างบรรยากาศให้มีมิติ

บุญมี แสงขำ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ บอกว่า   ผลงาน”ลูกรักโลก” เทคนิคภาพพิมพ์ เมซโซทินท์บนกระดาษ ได้แรงบันดาลใจจากกการสอนลูกให้รู้จักรักโลกผ่านการปลูกต้นไม้ แล้วเป็นคำพูดของลูก “หนูอยากปลูกต้นไม้ให้คนทั้งโลกมีความสุข และอยากปลูกให้ดอกใหญ่ที่สุดในโลก “ สำหรับดอกไม้ที่เห็นในภาพคือ ดอกหอมเล็กๆ ขยายจากภาพที่เราเห็น ระหว่างปลูกและฟูมฟัก ใช้เวลา 1  ปี สร้างผลงาน ถือเป็นชิ้นงานขนาดใหญ่ครั้งแรกในชีวิต  ขอบคุณเวทีศิลปกรรมช้างเผือกเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยได้คิด ได้แสดงออก และสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมา

สุรพันธ์ ขวัญแสนสุข ผู้คว้ารางวัลคุณหญิงวรรณา กล่าวว่า จากโจทย์ตีความว่า โลกคือความหลากหลาย มีสิ่งมีชีวิตจำนวนมาก ทุกสิ่งทุกอย่างเชื่อมโยงกัน  ได้รับผลกระทบซึ่งกันและกัน อยากสร้างระบบนิเวศน์เชิงอุดมคติขึ้นมา  ในงานอาศัยรูปทรงธรรมชาติ ทั้งพืช ดอกไม้ ใบไม้กระจายอยู่ทั่ว ทุกรูปทรงมีที่มาความสัมพันธ์กันโดยธรรมชาติ ใช้เทคนิคสีอะครีลิคบนกระดาพลาสวูด มีการหยดสี เม็ดสีหน่วยเล็กๆ ไหลซึมเข้าหากัน เชื่อมโยงกระจายไปทั่วทั้งภาพ ทำให้เกิดเอกภาพภายในงาน เวทีนี้ความยากอยู่ที่การตีโจทย์ ส่งประกวดมา 3 ครั้ง  สนุกกับการตีโจทย์ทุกปี จนได้รางวัล

ส่วน นารา วิบูลย์สันติพงศ์ นร.ม.6 รร. รุ่งอรุณเคยส่งผลงานประกวดมาหลายครั้ง ครั้งนี้ฝันเป็นจริงคว้าผู้ชนะรางวัล CEO AWARD  กล่าวว่า อยากทำงานศิลปะสื่อความสวยงามของโลก ทุกวันนี้โลกถูกทำลายจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์  ผลงานเป็นรูปทรงหัวคน สื่อโลกของเรา ด้านหน้ามีทะเลกับป่า ด้านล่างเหมือนโครงกระดูกแทนต้นไม้ที่ค้ำจุนมนุษย์ ภายในผลงานยังมีบ้านหลังเล็กๆ  สัตว์นานาชนิด เสนอไอเดียเราควรเคารพและรักษาธรรมชาติ ตนใช้วัสดุหลากหลายชนิดสร้างงาน ทั้งดินนานาชนิด  เรซิ่น เหล็ก และสี  เวทีเปิดโอกาสให้งานสื่อผสมชิ้นนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านการแสดงผลงาน และกระตุ้นให้ตนมีความมุ่งมั่นทำงานศิลป์มากขึ้น

สนใจชมไอเดียรักโลกผ่านงานศิลปะ ชวนมาชมนิทรรศการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12” เปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ – 20 ก.ค.2566 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-19.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติปี 65

21 เม.ย.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า