สธ.ร่วมทำวิจัยกับบริษัท เฮลท์ อินโนวิชั่น พัฒนาอุปกรณ์ตรวจวัดหายใจ เพื่อบ่งบอกสภาวะสุขภาพ

เครื่องตรวจวัดลมหายใจเพื่อบ่งบอกภาวะน้ำตาลในเลือด ที่บริษัทเฮลท์ อินโนวิชั่น พัฒนาขึ้นมาจนได้รับรางวัลนานาชาติ

24ก.ค.2566 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ บริษัท เฮลท์ อินโนวิชั่น จำกัดจัดงานพิธีลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยโครงการพัฒนาอุปกรณ์ตรวจวัดลมหายใจเพื่อบอกสภาวะสุขภาพ โดย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ เห็นความสำคัญในเรื่องของงานวิจัย และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ซึ่งระบบสาธารณสุขของประเทศไทยได้รับการยอมรับเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แพทย์และนักวิจัยไทย ก็มีผลงานในระดับนานาชาติอยู่หลายผลงาน

สำหรับความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน กรมการแพทย์ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง ในหลายโครงการ สำหรับโครงการพัฒนาอุปกรณ์ตรวจวัดลมหายใจเพื่อบอกสภาวะสุขภาพนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่กรมการแพทย์ ได้มีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ในการวิจัย พัฒนา นวัตกรรมชิ้นสำคัญ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูง ที่สามารถตรวจวัดสภาวะทางสุขภาพด้วยลมหายใจ โดยเริ่มจากการตรวจหาปริมาณน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างสูง และในช่วงที่ผ่านมาในสถานการณ์โควิด 19 ทางทีมวิจัย ได้นำองค์ความรู้นี้มาปรับใช้กับการตรวจหาเชื้อโควิด ประสบผลสำเร็จเช่นกัน ทำให้ได้รับรางวัลจากหลายเวทีประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติในต่างประเทศ

ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่สามารถผลิตเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมทางสุขภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับวงการเทคโนโลยีสุขภาพ หรือ Health Tech ของประเทศไทย ที่จะก้าวหน้าไปในอนาคต กับการตรวจสุขภาพแบบ Non-invasive หรือการรับบริการทางสุขภาพแบบไม่ต้องเจ็บตัว เป็นเรื่องที่การแพทย์ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจอย่างมากในยุคต่อจากนี้ไป และแน่นอนว่าจากพื้นฐานองค์ความรู้นี้ จะนำไปสู่การตรวจหาปัญหา ทางสุขภาพอื่น ๆ ได้อีกอย่างแน่นอน หรือกระทั่งสามารถพัฒนาต่อยอดไปในแง่มุมอื่นที่ไม่ใช่แต่เพียงในแง่มุมของสุขภาพเท่านั้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาคมโลก ในการสร้างเสริมสุขภาวะ และการมีชีวิตที่เป็นปกติสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน

นายรนนท์ พงศาจารุ ประธานบริษัท บริษัท เฮลท์ อินโนวิชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัท เฮลท์ อินโนวิชั่น จำกัด เป็นบริษัทที่เน้นการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ตรวจวัดลมหายใจเพื่อบอกสภาวะสุขภาพ หลังจากวิจัยและพัฒนาอย่างเข้มข้นตลอดระยะเวลา 14 ปี บริษัทฯ ได้ค้นพบนวัตกรรมสำหรับใช้ประเมินระดับน้ำตาลจากลมหายใจ อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลจากลมหายใจและให้ผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องมีการใช้เข็มเจาะ ซึ่งสำเร็จเป็นเครื่องแรกของโลก ได้จดสิทธิบัตรไปแล้ว 13 ประเทศ กับ 1 ทวีป

นอกจากนี้ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทางบริษัท ก็ได้นำองค์ความรู้นี้มาต่อยอดในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากลมหายใจ ซึ่งให้ผลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ จนได้รับรางวัลเหรียญทอง จากงานประกวดนวัตกรรม Japan Design Idea & Invention Expo 2023 ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และในอนาคตเรามีแผนที่จะต่อยอดองค์ความรู้นี้ไปสู่การประเมินและวิเคราะห์ค่าทางชีวภาพของร่างกายจากลมหายใจในโรคอื่น ๆ ต่อไป

“ในช่วงระยะเวลา 14 ปี ของการวิจัยและพัฒนา ต้องใช้สรรพกำลังมหาศาล ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ต้องใช้ความอดทน ต้องสะสมองค์ความรู้ และอื่น ๆ ความร่วมมือจากภาครัฐเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดัน ให้งานวิจัยนี้ถูกเผยแพร่ออกไปสู่สังคมทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ งานวิจัยชิ้นนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดได้ ก็ต่อเมื่อได้ถูกพัฒนา เผยแพร่ และนำไปใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้คนได้จริง ให้คุ้มค่ากับทรัพยากรทุกมิติที่ถูกทุ่มเทลงไป เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์ความรู้ที่เราค้นพบ จะพาประเทศไทยให้เป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกในงาน ด้านนวัตกรรมสุขภาพ ไม่แพ้กับงานสาธารณสุขที่ประเทศไทยทำได้ดีมาตลอด และขอขอบคุณกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ที่เปิดโอกาสและเห็นความสำคัญของโครงการนี้ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนอีกมากมาย”นายรนนท์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการแพทย์ เตือนพ่อแม่ PM 2.5 ภัยล่องหนส่งผลร้ายต่อลูก

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ชี้มลพิษทางอากาศ (ฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5) ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็กและเด็กที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที

'บิ๊กตู่' ชื่นชมเอ็มโอยูไทย-ญี่ปุ่นทำวิจัยมะเร็งทางคลินิกข้ามพรมแดนครั้งแรกของโลก

นายกฯ ชื่นชมความร่วมมือกันระหว่างไทย- ญี่ปุ่น ผ่านโครงการวิจัยทางคลินิกระหว่างประเทศ ยกระดับการศึกษาวิจัย ยาโรคมะเร็งจากจีโนมิกส์ทางการแพทย์ พัฒนายาที่เหมาะสมในการรักษา

สธ.ขยายบริการดูแลผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติดใน รพศ.-รพท.ครบทุกจังหวัด

สธ.ขยายบริการผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติดใน รพศ./รพท.ครบทุกจังหวัด นำร่องศูนย์ธัญญารักษ์จังหวัด ครบทุกเขต พร้อมผลิตบุคลากรเติมเต็มระบบบริการ