89 ปี ทวี รัชนีกร สร้างศิลป์สะท้อนสังคม

ทวี รัชนีกร ชื่อชั้นเป็นที่เคารพยกย่องในฐานะศิลปินชั้นครูที่มีอุดมการณ์รังสรรค์ผลงานสะท้อนสังคม ซึ่งทวี รัชนีกร เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี  ที่มีโอกาสเรียนกับท่านโดยตรง  ปัจจุบันอาจารย์ทวี อายุ 89 ปี และกำลังมีงานแสดงครั้งใหญ่”นิทรรศการ 89 ปี  ทวี รัชนีกร “ ณ หอศิลป์ทวี รัชนีกร อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ศิลปินก่อตั้งขึ้นเมื่อ 16 ปีก่อน นิทรรศการสนับสนุนโดยกองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อฉลองครบรอบ 89 ปี ของ อ.ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์  (จิตรกรรม) ปี 2548  และส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานและการดำเนินงานของศิลปินแห่งชาติให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง

ไฮไลท์ของนิทรรศการ 89 ปี ชวนคนรักงานศิลป์และแฟนคลับอาจารย์ทวีมาร่วมชื่มชมผลงานศิลปะของอาจารย์ทวี สะท้อนพัฒนาการการทำงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม  ที่น่าสนใจศิลปินสร้างสรรค์ผลงานลุ่มลึกชุดล่าสุดเลือกใช้เฉพาะสีขาวและดำ  ต่างจากผลงานศิลปะสีสันจัดจ้านที่เป็นภาพจำของคนทั่วไปที่มีต่อศิลปิน นิทรรศการครั้งนี้ยังฉลองโอกาสพิเศษที่ศิลปินแห่งชาติเปิดตัวหอศิลป์ 4 อาคารหลังใหม่ภายในบริเวณหอศิลป์ทวี รัชนีกร เติมเต็มการเป็นแหล่งเรียนรู้ผลงานศิลปะหลากหลายแขนงให้กับคนไทย

“ ต้นปีที่ผ่านมาจัดแสดงผลงานแบบสบายใจ เป็นภาพสวยงามของธรรมชาติกว่า 100 รูป แต่ผลงานล่าสุดมาจากสถานการณ์บ้านเมืองที่วุ่นวาย รู้สึกสะเทือนใจ งานก็เลยพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และบ้านเมือง ไม่อยากให้สีสดใส อยากลองสีขาวดำ ตรงกับความจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถ้าใช้สีอดสีสวยไม่ได้ “ อาจารย์ทวี เผย

อาจารย์ทวี เล่าด้วยว่า  การสร้างผลงานศิลปะในระยะเวลา  20 -30 ปีที่ผ่านมา มักใช้สีสันหลากหลาย ส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงความงามของธรรมชาติที่ผสมผสานความคิด จนเกิดรูปแบบที่มีลักษณะเฉพาะตัว รวมถึงสะท้อนภาวะของสังคม วิถีชีวิต ความเชื่อ ความเป็นท้องถิ่น และเรื่องราวสะเทือนใจที่มีต่อประชาชน ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้ ยังมีผลงานที่เสนอทัศนะต่อสังคมให้ตระหนักถึงความยุติธรรมและความจริงของมนุษย์ที่จะมอบให้กันและกัน  นอกจากผลงานของตัวเองแล้ว นิทรรศการนี้นำเสนอผลงานจากศิลปินรับเชิญ โดยกลุ่มศิลปินโคราชร่วมสมัย สร้างผลงานประติมากรรมลอยตัวจากดินด่านเกวียน  20 ชิ้น จัดแสดงบริเวณลานประติมากรรมหอศิลป์ 2  สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนดูงาน

ส่วนหอศิลป์หลังใหม่ที่เพิ่งเปิด อาจารย์ทวีกล่าวว่า เดิมเป็นห้องแสดงนิทรรศการหมุนเวียน แต่นำมาปรับปรุงใหม่ นอกจากแสดงงานศิลปะแล้ว ยังเป็นพื้นที่จัดฉายภาพยนตร์สั้นได้อีกด้วย ซึ่งทดลองฉายหนังสั้นของกลุ่มศิษย์เก่าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในวันเปิดนิทรรศการได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก

“ อยากให้หอศิลป์ทวี รัชนีกร มีความหลากหลายเหมือนหอศิลป์ในต่างประเทศ ที่นี่สามารถมาเสพงานศิลปะทุกแขนง ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ดนตรี กวี แม้กระทั่งเพลงพื้นบ้านโคราช ก็เคยเปิดพื้นที่สอนภายในหอศิลป์ ส่วนหนังเป็นศิลปะที่น่าสนใจ หลายมหาวิทยาลัยเปิดสอนภาพยนตร์ มีคนรุ่นใหม่สนใจเรียนเยอะ อาคารหลังใหม่ตอบรับกิจกรรมด้านนี้ แล้วยังมีห้องสมุดที่มีหนังสือเกี่ยวกับศิลปะน่าอ่านอีกจำนวนมาก ” ศิลปินอาวุโส กล่าว

ในวัย 89 ปี อาจารย์ทวีกล่าวด้วยน้ำเสียงสดใสว่า แม้อายุเพิ่มขึ้น ยังเขียนงานตลอดเวลา สายๆ ทำงานศิลปะจนคล้อยบ่าย พักกินข้าวเที่ยง   แล้วมาทำต่อจนค่ำ ตั้งใจว่าอายุครบ 90 ปี จะจัดแสดงงานเดี่ยวอีกครั้ง จะเขียนรูปไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตาย   ส่วนแผนพัฒนาหอศิลป์จะทำอาคารจัดแสดงเพิ่มอีก  1 อาคาร บนพื้นที่ที่เหลือ เน้นแสดงผลงานสีน้ำและผลงานภาพพิมพ์ของตน   รวมถึงมีลานเอนกประสงค์แสดงผลงานประติมากรรมโดยเฉพาะ ต้องทำให้สมบูรณ์ เพื่อเป็นประโยชน์กับเด็กรุ่นหลัง ตอนนี้ยังขาดงบประมาณ ภายใต้ผลงานมากมายที่จัดแสดงและเรื่องราวที่อาจารย์ทวี รัชนีกร บอกเล่าแสดงถึงพลังมหาศาลของศิลปินอาวุโสในการสร้างสรรค์สังคมและชาติบ้านเมือง

สนใจชมผลงานแวะเวียนไปที่หอศิลป์ทวี รัชนีกร  ( Tawee Art Gallery ) จ.นครราชสีมา บ้านศิลปินแห่งชาติ สอบถามโทร 08-9629- 9227 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัย'คุณหญิงกุลทรัพย์' ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน

1 พ.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า คุณหญิงกุลทรัพย์ เกษแม่นกิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555  ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 สิริอายุ 93 ปี มีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ศิลปินแห่งชาติสุดทน! ใช้เมตตาธรรมกับเกรียนคีย์บอร์ดมานาน จากนี้เจอกันที่ศาล

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมรอให้เหตุการณ์ซาลงค่อยเขียนจดหมายฉบับนี้ เ

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่