‘บุปผาราชินีพระพันปีหลวง’ ดอกไม้ ดนตรี กวี ศิลป์ เทิดพระเกียรติ

12 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระพันปีหลวง ปีนี้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ในชื่องาน “บุปผาราชินีพระพันปีหลวง” เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านต่างๆ ให้พสกนิกรไทยได้ศึกษา เรียนรู้ ซับพระอัจฉริยภาพ  ระหว่างวันที่ 11 – 14 สิงหาคม 2566  ณ ลานพาร์ค พารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ใจกลางกรุงเทพฯ 

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์และสืบสานสร้างสรรค์วัฒนธรรมอย่างยั่งยืน เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศมาอย่างยาวนาน ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านอนุรักษ์ป่าเพื่อการรักษาต้นน้ำ สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากพืชเศรษฐกิจ พืชอาหาร พืชสมุนไพรและไม้ดอกไม้ประดับ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ งานประดิษฐ์ที่เกี่ยวกับดอกไม้เพื่อช่วยสร้างอาชีพให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นให้มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และด้วยพระปรีชาสามารถด้านงานประณีตศิลป์ที่เกี่ยวกับดอกไม้ ทรงสนับสนุนผลงานศิลปหัตถกรรมที่แสดงออกถึงความงดงามของดอกไม้ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่งดงามชาวไทย วธ.ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชน และภาคีเครือข่ายจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาชื่องาน “บุปผาราชินีพระพันปีหลวง” ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ 

“ การจัดงาน”บุปผาราชินีพระพันปีหลวง” ครั้งนี้นำไปสู่เป็นการรักษาเอกลักษณ์และรากวัฒนธรรมให้คงอยู่ และพัฒนาสร้างสรรค์ต่อยอดมรดกศิลปวัฒนธรรม ก่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนอย่างยั่งยืน “ นายอิทธิพล กล่าว

ส่วนพรรณไม้ที่ได้รับพระราชทานนาม ได้แก่ กล้วยไม้นิมมานรดี เป็นกล้วยไม้หายาก,มหาพรหมราชินี พรรณไม้เฉพาะถิ่น สำรวจพบที่อุทยานฯ น้ำตกแม่สุรินทร์ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน,โมกราชินี พบตามภูเขาหินปูนในภาคกลางและภาคตะวันออก งามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ยังมีดุสิตาในทุ่งดอกไม้อุทยานฯ ผาแต้ม ,สรัสจันทร,ทิพเกสร ,มณีเทวา พรรณไม้ทั้ง 8 ชนิด สีสัน สวยงาม สมเด็จพระพันปีหลวงพระราชทานชื่อให้เพื่อให้พรรณไม้นั้นมีคุณค่า และเป็นสมบัติทางธรรมชาติที่ล้ำค่าของไทย ชวนชมการจัดแสดงสวนดอกไม้นามพระราชทาน

นอกจากดอกไม้งามแล้ว  ภายในงานยังอบอวนด้วยดนตรี กวี และศิลป์ จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีสากลและขับร้องเพลงโดยกรมศิลปากร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และศิลปินรับเชิญมากความสามารถ ได้แก่ สุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ, เปา เปาวลี รวมถึงนักร้อง THE GOLDEN SONG อลิส, นัน อนันต์ ไมค์ทองคำ, อิสร์ อิสรพงศ์ และ เอฟ รัฐพงษ์

อีกทั้งเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) จากชุมชนทั่วประเทศ เช่น ผ้า ไทย เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ ตลอดจนชมการสาธิตการทำพวงมาลัยดอกมะลิและดอกไม้ประดิษฐ์ใส่กระถาง สาธิตการจัดดอกไม้ มาลัยเครื่องสด สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเข้ากับเทศกาลวันแม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย