รัฐบาลสนับสนุนเงินกู้ขยายเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ระยะ2

12 ส.ค.2566 - นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนเงินกู้แก่ กรมรถไฟ กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว จำนวนกว่า 900 ล้านบาท ผ่านทางสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) หรือ Neighbouring Countries Economic Development Cooperation Agency (Public Organization) (NEDA) กระทรวงการคลัง ในการพัฒนาโครงการก่อสร้างทางรถไฟท่านาแล้ง – เวียงจันทน์ ระยะที่ 2 ส่วนที่ 2 (รถไฟไทย – ลาว) เป็นการขยายระบบคมนาคมขนส่งทางรางของ สปป.ลาว ที่เชื่อมต่อจากเส้นทางหนองคาย – ท่านาแล้ง - เวียงจันทน์ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว ดำเนินการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว (สฟล.) ร่วมอบรมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อรองรับการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยทาง สปป. ลาว คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 7,500 คนต่อวัน และจะมีพิธีเปิดสถานีรถไฟเวียงจันทน์ (บ้านคำสะหวาด) ในช่วงปลายปี 2566 หรือในช่วงการประชุมความร่วมมือ อิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง หรือ ACMECS ครั้งที่ 10 ซึ่ง สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม  
 
“การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางเป็นหนึ่งในความตั้งใจที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเส้นทางระหว่างประเทศไทย กับ สปป.ลาว ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนด้วย อันเป็นการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับอนุภูมิภาค อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางระหว่างประเทศ สอดรับวิสัยทัศน์ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน และใช้จุดแข็งทางภูมิศาสตร์ของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตั้ง 6 รองนายกฯรักษาราชการแทน พร้อมแบ่งงาน ใครคุมหน่วยงานใด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2567 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ชี้โอกาสสำคัญต่อยอดจากนายกฯเศรษฐาเยือนซาอุฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย

พรบ.งบ 67 มีผลบังคับใช้แล้ว นายกฯ เชื่อมั่นจะช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ. งบฯ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีผลบังคับใช้แล้ว โดยแบ่งได้ ดังนี้ งบกลาง 6.15 แสนล้านบาท