สีสันวัฒนธรรมชาติพันธุ์สู่ Thai Textiles Trend Book A/W  2023-2024

เรื่องของความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยที่มาพร้อมกับวัฒนธรรมและเทคนิคการสร้างสรรค์ผืนผ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ปรากฎสู่ Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024 หนังสือที่เป็นคู่มือแก่ผู้ที่มีความสนใจเรื่องของแฟชั่น  โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นประธานเปิดตัวหนังสือ “แนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทยเล่มที่ 4” (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024) และทรงร่วมเสวนาวิชาการ  “ การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2566” ณ คิว สเตเดียม ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ., นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, ผู้บริหารศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์, ผู้ประกอบการด้านผ้าไทย, นักออกแบบ และนิสิต นักศึกษา เฝ้ารับเสด็จ 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทอดพระเนตร นิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย  พระราชทานหนังสือให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทรงร่วมการเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจําปี 2566” ร่วมกับ นายกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหาร นิตยสารโว้ก ประเทศไทย 

ในการจัดทำหนังสือ Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024 ประจำฤดูกาลนี้  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหาร เพระผ้าทอแต่ละพื้นที่ของประเทศไทยมีเอกลักษณ์และคุณค่าทางศิลปะ  ทรงต้องการอนุรักษ์สืบสานผ้าทอไปไกลถึงระดับสากล  ซึ่งในหนังสือเสนอแนวคิด “ความงดงามแห่งความหลากหลาย : Beauties in Diversity” โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ในไทย ที่มีวัฒนธรรมและเทคนิคการสร้างสรรค์ผืนผ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งวัฒนธรรมย่อย คือต้นทุนทางภูมิปัญญาที่สามารถนำไปใช้เป็นแรงบันดาลใจ เพื่อพัฒนาและต่อยอดสร้างผืนผ้าและผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อไป

Trend Book เล่มนี้ พระองค์พระราชทานแนวพระดำริเรื่องเทรนด์สีประจำฤดูกาล Autumn/Winter 2023-2024 เป็น 4 กลุ่มที่โดดเด่นอย่างมาก  ได้แก่ เทรนด์ SPORT HERO : กราวกีฬา ที่มีแรงบันดาลใจจากกีฬาโอลิมปิกที่นักกีฬาทุกคนเสมือนวีรบุรุษของคนทั้งชาติ ต่อสู้เพื่อฝันแห่งชัยชนะ และยังเป็นการสะท้อนไลฟ์สไตล์อันเร่งรีบของคนรุ่นใหม่ที่มีเส้นชัยเป็นของตัวเอง  เทรนด์ THE GREAT EXPLORER : การค้นพบอันยิ่งใหญ่  นำเสนอความมหัศจรรย์ที่ไม่สิ้นสุดของธรรมชาติ ที่ควรค่าแก่การศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น

เทรนด์ SUBTLE STRENGTH : สงบเงียบ เฉียบคม นำเสนอกระแสโลกาภิวัฒน์ใหม่ ที่ว่าด้วยเรื่องแบบแผนและไลฟ์สไตล์ของชาวเมืองที่มีรสนิยมและการใช้ชีวิตที่ชัดเจน และเทรนด์ LUMINOUS MIND : สุกใส เรืองรอง นำเสนอแนวคิดของจักระภายในร่างกายที่ถ่ายทอดผ่านเฉดสีที่มองไม่เห็น สู่แนวคิดการจับคู่สีแบบนามธรรมผ่านจินตนาการ สะท้อนถึงการค้นหาความสงบสุขและตัวตนภายในจิตวิญญาณ 

จากหนังสือ Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024 นี้ ช่วยให้เรามองเห็นความสวยงามของฤดูกาลนี้ในรูปแบบที่ทันสมัยผ่านการส่งต่อเรื่องราววัฒนธรรมชาติพันธุ์ในทุกพื้นที่จากอดีตสู่ปัจจุบัน  ถือเป็นเครื่องมือช่วยให้ผ้าทอไทยยกระดับอย่างสร้างสรรค์ผ่านไอเดียและฝีมือของเหล่าดีไซเนอร์และนักศึกษาวิชาออกแบบรุ่นใหม่ที่ช่วยกันสืบทอดและส่งต่อความสวยงามเหล่านี้

ผู้สนใจหนังสือและนิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย (Thai Textiles Trend Book Autumn/Winter 2023-2024)  จัดแสดงให้ชม ระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2566 ณ คิว สเตเดียม ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567