’ทายาทศิลปินแห่งชาติ’ กระตุ้นส่งต่อมรดกภูมิปัญญา

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เห็นความสำคัญของในการสืบสาน รักษาคุณค่าองค์ความรู้ ทักษะฝีมือและผลงานของศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติของชาติที่มีค่า ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา และส่งต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน รวมถึงจุดประกายให้คนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนา ต่อยอดนำไปสู่การยกระดับศิลปวัฒนธรรมไทยและสร้างเศรษฐกิจของประเทศ จึงเตรียมเปิดโครงการใหม่”ทายาทศิลปินแห่งชาติ” ภายใต้กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม  

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะเลขานุการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ครั้งที่ 2/2566  ที่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)  ที่ประชุมให้ความสำคัญในงบดุลในการดำเนินงานของกองทุน ประจำปี 2566 ซึ่งจะต่อเนื่องกับปี 2567 เนื่องจากคณะกรรมการชุดนี้ได้เข้ามาทำงานในช่วงกลางปี  และแผนงานโครงการต่างๆ ได้มีการอนุมัติไปแล้ว จึงได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการ และกิจกรรมด้านวัฒนธรรมทั้งที่ผ่านมาแล้วในช่วงปี 2566 และโครงการที่กำลังจะดำเนินการ ซึ่งจะมีโครงการใหม่”ทายาทศิลปินแห่งชาติ” ด้วย

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการทบทวนการเสนอของบประมาณของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งจะขออนุมัติเพิ่มขึ้น จาก ปี 2566 ซึ่งได้รับงบประมาณเพียง 70 ล้านบาท  โดยแบ่งการจัดสรร ร้อยละ 70 เป็นค่าสวัสดิการ  เงินช่วยเหลือ  ค่าตอบแทน ค่ารักษาพยาบาลตามเกณฑ์ ส่วนอีก ร้อยละ 30  เป็นงบประมาณที่น้อยมากสำหรับให้สร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงาน ดังนั้น จะขอรับการจัดสรรเพิ่มขึ้นอีก 100 ล้าน รวม 170 ล้านบาท สำหรับการสร้างผลงานมากขึ้น และใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ได้อย่างคล่องตัว

แนวทางการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ศิลปิน หากได้รับการอนุมัติเพิ่มขึ้นนั้น อธิบดี สวธ. กล่าวว่า จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาแผนงานโครงการต่างๆ ที่ได้นำเสนอมาเป็นรายบุคคล โดยทุกกระบวนการเน้นย้ำให้มีความโปร่งใส นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯ มีความประสงค์ที่จะทำความรู้จักศิลปินแห่งชาติ ศิลปินผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม และผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรม ให้มากยิ่งขึ้น สวธ. จึงเสนอให้คณะกรรมการฯ เข้าร่วมกิจกรรม หรือ โครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าว

นอกจากนี้ จะมีการเยี่ยมบ้านศิลปินแห่งชาติ เพื่อสร้างความรู้จักและใกล้ชิดมากขึ้น โดยจะนำร่องเข้าร่วมงานวันถวัลย์ ดัชนีที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำ  จ. เชียงราย ในวันที่ 27  ก.ย. 2566 นี้  ซึ่ง สวธ.จะสนับสนุนกิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้ด้านทัศนศิลป์ศิลปินแห่งชาติ และมีการทำบุญให้แก่ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ภายในงานจะมีเหล่าศิลปินแห่งชาติจากหลายสาขามาร่วมงาน  เป็นโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน

สำหรับโครงการ”ทายาทศิลปินแห่งชาติ” นายโกวิท กล่าวว่า โครงการนี้มุ่งให้ความสำคัญกับทายาทโดยธรรม ผู้สืบทอด และต่อยอด มรดกภูมิปัญญา ผลงานของศิลปินแห่งชาติที่เสียชีวิตไปแล้ว 170 คน เพื่ออนุรักษ์ เผยแพร่ และสร้างมูลค่าเพิ่มในงานสร้างสรรค์ ทุกสาขา ทั้ง ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ศิลปะการแสดง  

“ สวธ.จะให้การส่งเสริมเหล่าทายาทศิลปินแห่งชาติเพื่อสืบทอดและต่อยอดในรูปแบบของกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ที่ ทายาทเสนอมา ทั้งหนุนงบประมาณ  องค์ความรู้เชิงวิชาการ การอำนวยความสะดวก   ทั้งนี้ จะเร่งเก็บข้อมูลจำนวนทายาทศิลปินแห่งชาติที่ให้ความสนใจขับเคลื่อนโครงการ  จากนั้นจะชี้แจงทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ กรอบของโครงการ และเปิดให้แจ้งความประสงค์เสนอโครงการเข้ามา ก่อนที่จะพิจารณาคัดสรรโครงการที่ีมีคุณภาพ น่าสนใจ องค์ความรู้ใกล้สูญหาย และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เพื่อให้การสนับสนุนทายาทต่อไป ” นายโกวิท ย้ำถึงโปรเจ็ทล่าสุด ที่จะสนับสนุนทายาทศิลปินแห่งชาติกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศไทย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567