‘เมืองศิลปะสร้างสรรค์’ ฝันของคนภูเก็ต

ทุกภาคส่วนในภูเก็ตร่วมนำเสนอความพร้อมเป็นเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ของประเทศไทย ลำดับที่ 4 ต่อจาก จ.กระบี่ นครราชสีมา และเชียงราย ในมิติต่างๆ ผ่านการประชุมที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  เข้าประชุมร่วมกับนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต  ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม เครือข่ายศิลปินภูเก็ต รวมถึงชาวภูเก็ต เมื่อวันก่อน

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สศร. กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาศักยภาพ จ.ภูเก็ต สู่การเป็นเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ว่า ที่ประชุมได้มีการนำเสนอจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ของไทยเป็นลำดับ ที่ 4 เพื่อต่อยอดเมืองแห่งการสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก รวมทั้งเสนอตัวในการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 ต่อจาก จ.เชียงราย โดยทางรองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ได้นำเสนอข้อมูลความพร้อม ตามเกณฑ์ที่กำหนดทั้งในด้านพื้นที่ บุคคลและกระบวนการ ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) นำเสนอถึงความพร้อม โดยกำหนดวิสัยทัศน์ในการนำศิลปะมาใช้ในการส่งเสริมการพัฒนาเมือง

ส่วนหน่วยงานอื่นๆ อาทิ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนและเครือข่ายศิลปิน ทั้งในพื้นที่ภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆ รวมถึงศิลปินต่างชาติที่พำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ได้มีการจัดทำงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง ยินดีได้ให้การสนับสนุนขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเต็มที่

นายประสพ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ภาคส่วนต่างๆ ได้มีการลงศึกษาและสำรวจพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ที่มีความโดดเด่น รวมถึงบางแห่งได้มีการนำผลงานศิลปะไปติดตั้งและประดับ เพื่อเป็นการนำร่องสร้างพื้นที่ศิลปะในเมืองภูเก็ต และสร้างจุดขายของการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ขณะเดียวกันได้มีการศึกษาพื้นที่ใหม่เพื่อหาจุดเด่นของการนำผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์ใหม่ไปติดตั้ง เป็นการต่อยอดสู่การพัฒนาเมืองให้เพิ่มขึ้น ขณะนี้ อบจ. และเทศบาลเมืองภูเก็ตได้ดำเนินการแล้ว รวมถึงเตรียมนำเสนอของบประมาณจากจังหวัดและรัฐบาลเพิ่มขึ้น

“ ทุกภาคส่วนมีความเห็นตรงกันว่า อยากให้มีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีความยั่งยืน ไม่ใช่เป็นเพียงการจัดงานเทศกาลแล้วจบ เพราะได้มีการศึกษาบทเรียนทั้งในประเทศและต่างประเทศมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทั้งยังมองถึงอนาคตว่า เมื่อเราสามารถทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์แล้ว เราจะได้อะไรตอบกลับมาบ้าง ทั้งด้านงบประมาณสนับสนุน จำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลก รายได้เข้าจังหวัด รายได้เข้าประเทศที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมองไปไกลถึงการทำให้ จ.ภูเก็ต ให้เป็นฮับด้านศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยของโลกด้วย “ ผอ.สศร. กล่าว

สำหรับภูเก็ตเมืองที่มีศักยภาพสูง นายประสพ ระบุจากข้อมูลที่นำเสนอในที่ประชุม แสดงถึงทรัพยากรที่มีอยู่ของจังหวัดและทรัพยากรบุคคลจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ ทั้งนี้ ตามกระบวนการพิจารณาต้องมีการนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเมืองศิลปะของประเทศก่อน หากพิจารณาเห็นชอบแล้ว จะนำเสนอ รมว.วัฒนธรรม และคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี คาดว่า จะประกาศผลได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าว หน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เข้าร่วมประชุมได้แสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้เกิดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ขึ้นที่ภูเก็ตในอีก 2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ภูเก็ตจะต้องแสดงศักยภาพไปแข่งขันกับอีก 14 จังหวัดที่ได้เสนอตัวจัดมหกรรมไทยแลนด์เบียนนาเล่เช่นกัน ต้องลุ้นว่าผลการพิจารณาจะออกมาเช่นไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้

'ศิลปะบนนาข้าว'ดังระดับโลก

1 ก.พ.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ”พร้อมทั้งขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยการสำรวจรวบรวมทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภา

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567