โขนกุมภกรรณทดน้ำ เตรียมเปิดแสดงยิ่งใหญ่

สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งกับการแสดงโขน ตอน นางคันธมาลีและบริวารเก็บดอกไม้ และตอนกองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม  เมื่อมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ  ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  นำตอนสำคัญของการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่องรามเกียรติ์ ตอน”กุมภกรรณทดน้ำ” ที่จะเกิดขึ้นอย่างตระการตาเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ มาจัดแสดงให้ชมความงดงามของโขนไทยมรดกโลก เพื่อประกาศความพร้อมของเหล่านักแสดงโขนที่ฝึกฝีมืออย่างต่อเนื่องหลังได้รับคัดเลือก ในงานแถลงข่าวเปิดการแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่แห่งปีที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  เมื่อวันก่อน

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองประธานกรรมการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ กล่าวว่า การจัดแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ปี 2566 ร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 91 พรรษา จัดแสดงโขน ตอน”กุมภกรรณทดน้ำ” ยึดแนวบทละครเรื่อง รามเกียรติ์  เป็นบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 1 จับตอนตั้งแต่ หลังจากที่กุมภกรรณทำศึกโมกขศักดิ์ กับพระลักษมณ์แต่ไม่สำเร็จ ยังไม่สามารถสังหารพระลักษมณ์ได้ จึงคิดหาวิธีทำกลศึก นิมิตกายลงไปใต้น้ำทำพิธีทดน้ำ นอนขวางแม่น้ำไว้ เพื่อขัดขวางกองทัพพระราม ผลการต่อสู้และจุดจบของเรื่องราวกุมภกรรณทดน้ำ  จะเป็นอย่างไร  ติดตามรับชมได้ในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ           

“  เป็นเวลากว่า 20 ปี ที่ได้จัดแสดงโขนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม โขนไทยรวมศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง สิ่งที่เป็นขวัญกำลังใจดำเนินงาน คือ พระราชดำรัสการอนุรักษ์โขน “ขาดทุนของฉันคือกำไรของแผ่นดิน” นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและความโชคดีของคนไทยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงส่งเสริมและสนับสนุนโจน รักษานาฏศิลป์ทรงคุณค่าของชาติให้สืบทอดอยู่  การแสดงโขนที่จะเกิดขึ้นคณะผู้จัดทุ่มเทกำลังกายใจ ทุ่มสรรพกำลัง การแสดงจะอลังการไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา แต่ถ้าไม่มีคนดูจะไม่เกิดประโยชน์ในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม  หวังว่าปีนี้จะยิ่งใหญ่ติดตราตรึงใจทุกคน อีกทั้งมุ่งหวังให้การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เป็นหนึ่งในกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมประจำปีที่ชางต่างประเทศเดินทางมาชื่นชม “ ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ กล่าว

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)  กล่าวว่า  การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ปี 2566 จะเปิดการแสดงในระหว่างวันที่  5 พ.ย-5 ธ.ค. 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทำการแสดง 1 เดือนเต็ม  ทาง สวธ.จะอำนวยความสะดวกและสนับสนุนทุกประการ เพื่อให้การจัดการแสดงโขนออกมาสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้ โขนไทยทางยูเนสโกขึ้นบัญชีตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติสวธ. เป็นหน่วยงานภาคี ปี 2567 ต้องรายงานการดำเนินงานเผยแพร่ศิลปะการแสดงโขนกับยูเนสโก  โดย สวธ.จะรวบข้อมูลและนำเสนอโขนไทยที่มีการสืบทอดสู่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง ช่วยรักษามรดกวัฒนธรรมของไทยและของโลกต่อไป 

สำหรับการสร้างสรรค์การแสดงโขนที่สามารถรับชมได้ทุกเพศทุกวัย และให้มีความพิเศษสมกับการรอคอย  นายประเมษฐ์บุณยะชัย ศิลปินแห่งชาติ ผู้ประพันธ์บท กล่าวว่า การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  ได้ปรับการแสดงโบราณให้เข้ากับยุคสมัย จาก 3-4 ชม. เหลือ 2 ชม. แต่ยังคงจารีตและหลักการแสดงโขน มีการตรวจพล การรบ เพลงร้องที่เป็นคติสอนใจผู้ชม เรานำมาปรุงแต่งให้สมบูรณ์ ปีนี้การแสดงโขน ตอน”กุมภกรรณทดน้ำ” สอดแทรกคุณธรรมด้านการให้อภัยซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ ยังสื่อถึงความสามัคคี ความจงรักภักดี โขน เรื่องรามเกียรติ์ สะท้อนคุณธรรม สอดแทรกสิ่งที่ถูกและผิด เพื่อเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิต อีกทั้งมีการฟื้นเพลงร้องโบราณกลับมาแสดง และผู้ขมจะเห็นกระบวนท่ารำที่ไม่เคยปรากฎที่ไหน เป็นท่ารำที่ยาก นักแสดงต้องฝึกฝน เพื่อให้การแสดงออกมางดงาม พร้อมกับตื่นตากับความวิจิตรของเครื่องแต่งกายสุดประณีต  

ทุกปีการแสดงโขนจะเนรมิตฉากการแสดงที่สะกดทุกสายตาผู้ชม นายประเมษฐ์เผยว่า ปีนี้มีฉากไฮไลท์หลายฉาก เช่น ฉากของกุมภกรรณทดน้ำเพื่อไม่ให้ไหลไปสู่พลับพลา ฉากหนุมายแปลงกายเป็นเหยี่ยวใหญ่ ฉากหนุมานดำลงสู่ใต้น้ำ และอีกหลายฉากอยากให้ติดตามชม   เป็นความตั้งใจพัฒนาการแสดงโขนดีขึ้น นอกจากนี้ มีกองทัพนักแสดง นักดนตรีและผู้ขับร้องเพลงไทยกว่า 408 คน ร่วมการแสดงโขน ซึ่งได้คัดเลือกผู้แสดงรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อย เป็นนักศึกษาขึ้นมาทดแทน เพื่อส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ให้สืบทอดมรดกวัฒนธรรมและก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินโขนตัวจริงที่มากความสามารถร่ายรำถูกต้องตามจารีตประเพณี

การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ขึ้น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 พ.ย.ถึงวันที่ 5 ธ.ค.2566  ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  บัตรราคา 2,000 บาท, 1,800 บาท, 1,000 บาท, 800 บาทและ 600 บาท รอบนักเรียน ราคา 180 บาท  เปิดจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร. 0-2262-3456

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567