เทศกาลดนตรีเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย

เนื่องในโอกาสครบ 10 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในประเทศไทย และเฉลิมฉลอง 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเกาหลี-ไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลดนตรีเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสถาปนาสาธารณรัฐเกาหลีณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม อย่างยิ่งใหญ่

เทศกาลดนตรีกระชับมิตรภาพที่เพิ่งผ่านพ้นไปมีการจัดแสดงวัฒนธรรมเกาหลีมากมาย มีไฮไลท์จัดคอนเสิร์ต  “Korea – Thailand Harmony of Friendship Concert” ณ ทรูไอคอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดยมีซูมีโจ นักร้องโซปราโนระดับโลก เจีย ชิน นักไวโอลินเกาหลี ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ นักร้องโซปราโนและละครเวทีชาวไทย ร่วมกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย ทำการแสดง ภายในคอนเสิร์ตฮอลล์ความจุ 2,500 ที่นั่งแน่นไปด้วยผู้ชม รวมทั้งคณะรัฐบาลไทย คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ

ก่อนเริ่มคอนเสิร์ต นายฮัม จอง-ฮัน อุปทูตและรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวต้อนรับโดยมีใจความสำคัญว่า เกาหลีและไทยเป็นพาร์ทเนอร์กันในการทำให้ภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเจริญรุ่งเรือง หวังว่าความร่วมมือทวิภาคีจะมีความสำคัญมากขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ ซอฟต์พาวเวอร์ และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

นอกจากนี้ นายฮัม จอง-ฮัน ยังขอแรงสนับสนุนและกำลังใจจากผู้ชมในการสนับสนุนการจัดงาน Busan World Expo 2030 ซึ่งรัฐบาลเกาหลีกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะเป็นเจ้าภาพของงานนี้

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และประธานวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือของทั้งสองประเทศมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยเฉพาะด้านกีฬา โค้ชชเว ยองซอก และพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ไม่เพียงแต่ทำเหรียญทองให้กับประเทศไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 และเอเชียนเกมส์หางโจว 2023 ยังมีส่วนทำให้เกิดความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ขอแสดงความยินดีในวันครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี และปรารถนาให้ศูนย์มีความก้าวหน้าและความสำเร็จต่อไป

เทศกาลดนตรีครั้งนี้ นักร้องโซปราโน ซูมี โจ ศิลปินระดับโลกและเป็นศิลปินยอดนิยมในเกาหลีได้โชว์พลังเสียงผ่านหลายบทเพลง เช่น ‘Ah! Je Veux Vivre’ จากละครโอเปร่า ‘Roméo et Juliette’ , ‘In the cloud of Flowers’ และ ‘I Could have danced all night’ จากละครเพลง ‘My Fair Lady’

นักไวโอลีน เจีย ชิน แสดงเพลง ‘Fantasy on Bizet’s Carmen’ และ ‘Meditation (from Thais) ร่วมกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิก คอนเสิร์ตนี้เป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอย่างแท้จริง โดยวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกได้บรรเลงเพลงเกาหลีและเพลงไทยอย่าง ‘Impossible Dream’ เพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ขับร้องโดยดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ โอกาสนี้ ซูมี โจ บริจาคเงิน 300,000 บาท ให้กับศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน เพื่อช่วยเหลือการศึกษาสตรีที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น

นอกจากคอนเสิร์ต ภายนอกฮอลล์ทีมเทควันโดกุกกีวอนโชว์การแสดงอย่างน่าตื่นตาตื่นใจพร้อม ถ่ายทอดทักษะเทควันโดสุดอลังการ ตามด้วยโชว์จากวงไอดอลเกาหลี-ไทย ‘The7’, ‘PlanB’ และเกิร์ลกรุ๊ป ‘Berry Berry’ เพื่อเป็นการกระชับมิตรภาพเกาหลี-ไทย โดยได้รับความสนใจอย่างมาก

ที่ผ่านมา สถานทูตเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้จัดงานวันชาติในรูปแบบใหม่ๆ เริ่มมีการแสดงมีเดียฟาซาดบนอาคารศาลาว่าการกรุงเทพมหานครในปี 2021 และการแสดงโดรนเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย เหนือแม่น้ำเจ้าพระยาจะจัดในปี 2022 ในแต่ละปี สถานทูตเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลียังคงสนับสนุนการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพถ่าย'Show Me Your Korea' ประตูสู่เกาหลี

ชวนคนไทยร่วมเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Show Me Your Korea” เนื่องในโอกาสเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวเกาหลี - ไทย ปี 2023-2024   จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย นิทรรศการล่าสุดนี้ดึงดูดผู้ชมด้วยผลงานภาพถ่ายที่ผ่านการคัดสรรจากเวทีการประกวดภาพถ่าย

เปิดมุมมอง 5 ช่างภาพเกาหลี-ไทย

ช่างภาพชั้นนำจากเกาหลีและไทยมารวมตัวกันเพื่อแสดงศิลปะภาพถ่ายของสองประเทศที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกันในนิทรรศการแลกเปลี่ยนภาพถ่ายเกาหลี-ไทย  'PhapThaySajin'  จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ชื่นชมศิลปะการถ่ายภาพของเกาหลีแล