ภาพถ่าย'Show Me Your Korea' ประตูสู่เกาหลี

ชวนคนไทยร่วมเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Show Me Your Korea” เนื่องในโอกาสเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวเกาหลี – ไทย ปี 2023-2024   จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย นิทรรศการล่าสุดนี้ดึงดูดผู้ชมด้วยผลงานภาพถ่ายที่ผ่านการคัดสรรจากเวทีการประกวดภาพถ่ายท่องเที่ยวเกาหลีให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ดื่มด่ำความสวยงามของประเทศเกาหลีผ่านศิลปะภาพถ่ายที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน –  28 มิถุนายน 2567 บ่งบอกถึงความผูกพันระหว่างคนไทยและประเทศเกาหลี

สำหรับ​การประกวดภาพถ่ายครั้งนี้เปิดรับสมัครผลงานเมื่อวันที่ 12 – 24 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นภาพถ่ายจากคนไทยที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังพื้นที่ต่างๆของประเทศเกาหลี  และบันทึกภาพความสวยงามของเกาหลีในแต่ละห้วงเวลาด้วยตนเองผ่านมุมมองของแต่ละคน โดยมีกติกาต้องเดินทางไปท่องเที่ยวแดนกิมจิตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา  

ซอนจู ลี ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี  กล่าวว่า การประกวดภาพถ่ายครั้งนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมประชันมากถึง 150 ชิ้น ซึ่งเกินความคาดหมายมาก ล้วนแล้วแต่เป็นภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมมาก ทำให้จากเดิมศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีคาดว่าจะคัดเลือกรูปเพื่อจัดแสดงจำนวน 40 ชิ้น ต้องเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 111 ชิ้น นิทรรศการนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดแสดงเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน หลังจบนิทรรศการ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจะทำการใส่กรอบรูปภาพถ่ายสวยงามทั้ง 111 ภาพ และมอบให้ผู้เข้าร่วมประกวดเป็นของขวัญที่ระลึกต่อไป

“ การประกวดภาพถ่ายครั้งนี้ ทำให้ได้รู้ว่าสถานที่ใดที่ชาวไทยนิยมท่องเที่ยว อยากบันทึกและแบ่งปันเรื่องราวใดจากการท่องเที่ยวเกาหลี ยิ่งทำให้นิทรรศการครั้งนี้มีคุณค่าและความหมายมาก ขอขอบคุณชาวไทยทุกคนที่เข้าร่วมการประกวด ”  ​ซอนจู ลี กล่าว

สำหรับภาพถ่าย 111 ภาพ ส่วนใหญ่เป็นภาพที่บันทึกในกรุงโซล ประสบการณ์สัมผัสศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศเกาหลี เช่น การสวมชุดฮันบก ภาพธรรมชาติอย่างทิวทัศน์ฤดูหนาว ในจำนวนนี้มี 7 ชิ้น เป็นภาพถ่ายวัดโชเกซา สวนโอลิมปิก สวนฮึงอินจีมุน ทะเลสาบซอกชนในกรุงโซล หาดควังอัลลีในปูซาน และเกาะเชจู   สะท้อนชาวไทยชื่นชอบทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสมัยปัจจุบันและประเพณีดั้งเดิมไม่น้อยไปกว่ากัน  แต่ละภาพชวนชม เพลินตา เพลินใจ เปิดประสบการณ์เที่ยวเกาหลีผ่านภาพถ่ายได้อย่างดี

ทั้งนี้ จากการสำรวจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปี 2022 จัดทำโดยกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวของเกาหลี พบว่า พื้นที่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปมากที่สุดคือ โซล อยู่ที่ 81%  คยองซัง 17.4% และเชจู 14% ซึ่งสอดรับกับภาพถ่ายที่ปรากฎในการประกวดภาพถ่าย นอกจากนี้ ในการเยือนเกาหลีของนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 71.5% เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจมากกว่าการไปเพื่อทำธุรกิจหรือเพื่อการศึกษา ซึ่งวัตถุประสงค์การเยือนนี้เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศสิงคโปร์ อยู่ที่ 76%  จากผลสำรวจ 20 ประเทศทั่วโลก 

ถือเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการห้ามพลาดที่ชวนให้แพคกระเป๋าบินไปเที่ยวเกาหลี เพราะภาพแต่ละภาพทำหน้าที่เป็นประตูสู่ประเทศเกาหลีดินแดนที่รุ่มรวยมรดกทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมุมมอง 5 ช่างภาพเกาหลี-ไทย

ช่างภาพชั้นนำจากเกาหลีและไทยมารวมตัวกันเพื่อแสดงศิลปะภาพถ่ายของสองประเทศที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกันในนิทรรศการแลกเปลี่ยนภาพถ่ายเกาหลี-ไทย  'PhapThaySajin'  จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ชื่นชมศิลปะการถ่ายภาพของเกาหลีแล

เทศกาลดนตรีเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย

เนื่องในโอกาสครบ 10 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในประเทศไทย และเฉลิมฉลอง 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเกาหลี-ไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลดนตรีเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม