เปิดมุมมอง 5 ช่างภาพเกาหลี-ไทย

ช่างภาพชั้นนำจากเกาหลีและไทยมารวมตัวกันเพื่อแสดงศิลปะภาพถ่ายของสองประเทศที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกันในนิทรรศการแลกเปลี่ยนภาพถ่ายเกาหลี-ไทย  ‘PhapThaySajin’  จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ชื่นชมศิลปะการถ่ายภาพของเกาหลีและไทยในที่เดียว กระตุ้นความเข้าใจวัฒนธรรมของเกาหลีและไทยเพิ่มขึ้นผ่านภาพถ่ายหลากหลายมุมมอง

5 ช่างภาพ ประกอบด้วยศิลปินตัวแทนประเทศไทย  กันต์ พูนพิพัฒน์ ตากล้องผู้อุทิศชีวิตเพื่อบันทึกและอนุรักษ์ภาพถ่ายและการส่งต่อถึงคนรุ่นใหม่ นำเสนอผลงานชุด“Chiangmai Portrait” ชวนมาสัมผัสถึงวิถีวัฒนธรรมล้านนาที่ยังไม่จางหายไป  ส่วนโสภิรัตน์ ม่วงคำ สำรวจความงามของภาพถ่ายสมัยใหม่จากมุมมองใหม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยภาพถ่ายชุด“Blood makes you related, Loyalty makes you family”

ตัวแทนฝั่งเกาหลี ฮงฮี คิม  1 ใน 20 ช่างภาพชั้นนำของโลกที่ได้รับการคัดเลือกโดย Nikon แสดงการเผชิญหน้าระหว่างโลกกับตัวตนภายในของมนุษย์ ความคาดหวังและความกลัวเป็นของคู่กัน

ขณะที่ แอนนา ลิม ทำงานศิลปะเพื่อแปลเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของตำนานวีรบุรุษและความน่าเศร้าของความเป็นจริงให้เป็นภาพถ่ายชุด  “Romantic Soldier” ส่วนฮักบง ควอน นำเสนอผลงาน“About Human Nature“ ที่พูดถึงแรงดึงดูดทางธรรมชาติของมนุษย์ในนิทรรศการครั้งนี้ จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 3-30 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย  วันเปิดนิทรรศการ 5 ช่างภาพมาร่วมงาน พร้อมด้วยคนในแวดวงวัฒนธรรม และกลุ่มนักศึกษาวิชาภาษาเกาหลี 

นายแจอิล โจ ผู้อำนวยศุนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย  กล่าวว่า  ศูนย์ฯ จัดนิทรรศการ PhapThaySajin’ เพื่อส่งเสริมให้ช่างภาพชาวเกาหลีและชาวไทยเกิดความเข้าใจและแบ่งปันวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ภาษาเกาหลี คำว่า Sajin หรือ ซาจิน   แปลว่า ภาพถ่าย เราจะสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนให้กับศิลปินด้านต่างๆ เช่น ศิลปะ ดนตรี และหัตกรรม เพื่อพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ให้กับ 2ประเทศต่อไป

ด้าน กันต์ พูนพิพัฒน์  ช่างภาพ กล่าววว่า นิทรรศการนี้จะเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้สนใจทั้งในไทยและเกาหลีในการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายใหม่ๆ ตลอดจนเกิดความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศต่อไปในอนาคต ผลงานชุดนี้เล่าเรื่องเชียงใหม่เมืองเอกของอาณาจักรล้านนา พื้นที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นกลุ่มชนที่ร่ำรวยด้วยศิลปะและวัฒนธรรม ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย แต่มีมนต์เสน่ห์ที่น่าค้นหา ทำให้เป็นที่หลงใหลแก่ผู้มาเยือน นำมาสู่การสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่าย เกี่ยวกับคนไทในเมืองเชียงใหม่ที่มีความสุขอยู่บนพื้นฐานของวัฒนธรรมยาวนาน

 สำหรับ ‘Chiangmai Portrait’ กันต์เผยคัดสรร 57 ภาพ แสดงถึงเมืองเชียงใหม่แง่มุมต่างๆ เพื่อทำให้ผู้ชมเข้าใจความสวยงามเมืองเชียงใหม่ เป็นผลงานบันทึกตั้งแต่ พ.ศ.2525  ต่อเนื่องตลอจนปัจจุบัน เมืองเชียงใหม่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก สามารถรักษาและดำรงศิลปวัฒนธรรมประเพณีดีงามได้อย่างเหนียวแน่น กลายเป็นมนต์เสน่ห์ที่ไม่เสื่อมคลาย

 โสภิรัตน์ ม่วงคำ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้เลือกสมาชิกในครอบครัวมาเป็นวัตถุศิลปะในงาน ภาพถ่ายชุดนี้บอกเล่าถึงการเปลี่ยนผ่านของวัฒนธรรมของสองวัย พวกเราต้องเรียนรู้กับสิ่งที่ผ่านมาในอดีต แต่ทางกลับกันในยุคปัจจุบันเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ทุกช่วงวัยควรจะเรียนรู้จากกันและกัน เพราะไม่มีสิ่งใดผิดและถูกต้องเสมออีกต่อไป ผู้คนเปลี่ยนวัฒนธรรมก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตาม

ด้าน แอนนา ลิม ศิลปินเกาหลี เผยว่า เป็นครั้งแรกได้แลกเปลี่ยนกับศิลปินไทยที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน เชื่อว่า เวลาที่ชื่นชมผลงานที่มีโลกทัศน์ ความกังวลของยุคสมัย และการแสดงออกทางศิลปะของศิลปินร่วมสมัยที่อาศัยและทำงานในภูมิหลังด้านสิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน  คือการเดินทางสู่โลกแห่งอารมณ์และความรู้สึกใกล้ชิดของสังคมและวัฒนธรรมนั้น หวังว่า การแลกเปลี่ยนจะดำเนินต่อไป นำไปสู่การจัดนิทรรศการพิเศษที่มีธีมที่หลากหลายมากขึ้น ส่วนภาพที่แสดงรังสรรค์มาตั้งแต่ปี  2553   เป็นกระบวนการในการเปิดเผยจินตนาการและความเหน็บแนมของสงครามผ่านฉากที่มีอาวุธมีชีวิต อาวุธยัดไส้ และฉากที่มีอาวุธของเล่นและทหาร  ความทรงจำในในวัยเด็กทหารคือ วีรบุรุษ แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว อยากให้มาติดตามผลงานในซีรี่ส์นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพถ่าย'Show Me Your Korea' ประตูสู่เกาหลี

ชวนคนไทยร่วมเดินทางไปท่องเที่ยวเกาหลีผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Show Me Your Korea” เนื่องในโอกาสเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวเกาหลี - ไทย ปี 2023-2024   จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย นิทรรศการล่าสุดนี้ดึงดูดผู้ชมด้วยผลงานภาพถ่ายที่ผ่านการคัดสรรจากเวทีการประกวดภาพถ่าย

เทศกาลดนตรีเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย

เนื่องในโอกาสครบ 10 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในประเทศไทย และเฉลิมฉลอง 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเกาหลี-ไทย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลดนตรีเพื่อมิตรภาพเกาหลี-ไทย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม