มากกว่าตาเห็น ผลงานพอร์ตเทรตระดับชาติ

การเขียนภาพเหมือนบุคคล หรือภาพ Portrait  ได้รับความนิยมมาตลอด มีความหลากหลายจากวิธีนำเสนอ ทักษะฝีมือ และเทคนิคที่แตกต่างกันตามสไตล์ของศิลปิน  การเขียนภาพเหมือนบุคคลไม่ใช่แค่เขียนให้เหมือนตามตาเห็นเท่านั้น แต่ต้องสะท้อนถึงบุคลิกภาพอันเป็นเอกลักษณ์ ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก รวมถึงความโดดเด่นของผู้เป็นแบบได้แจ่มชัด เช่นเดียวกับ 3 ผลงานคุณภาพที่ผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการในเวทีประกวดภาพพอร์ตเทรต “Italthai Portrait Prize 2023”  ซึ่งเหล่าศิลปินทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น และนักศึกษา ได้ส่งผลงานเข้าแข่งขัน สนับสนุนโดยกลุ่มบริษัทอิตัลไทย และ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เจ้าภาพสถานที่จัดการประกวด   ปีนี้ยังเป็นปีแรกเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกถึงความรู้สึก จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ผ่านศิลปะภาพ Portrait  กับรางวัล Youth Prize สำหรับศิลปินที่อายุไม่เกิน 16 ปี

ภาพหญิงอุ้มแมวตัวโปรดยืนใกล้ต้นไม้ชื่อ “สุขใจ” รังสรรค์โดย เทพพร ปริกเพ็ชร ได้รับรางวัล “Portrait Prize” ศิลปินเผยว่า มีความตั้งใจที่จะส่งภาพวาดประกวดโดยใช้รูปคุณแม่ และอยากสื่อสารในฐานะลูกที่มองแม่เป็นความสุขใจ และมีแมว สัตว์เลี้ยงตัวโปรดที่คอยอยู่ข้างกายไม่ห่าง เป็นที่มาของชื่อภาพสุขใจ

“ ทุกองค์ประกอบ คือ ความสุข สุขทั้งคนวาด คนเป็นแบบคือคุณแม่ และแมว ใช้เวลาในการวาดนานถึง 4 เดือน พร้อมทั้งให้ความสำคัญในรายละเอียดทุกจุด แม้กระทั่งใบไม้เพื่อให้ทุกส่วนออกมาดีที่สุด หลังจากสั่งสมประสบการณ์ในการวาดภาพและในการใช้สีทั้งสิ้น 36 ปี จนในวันที่รับรางวัล Portrait Prize จากการส่งประกวดในเวทีนี้เป็นครั้งที่ 2” เทพพร กล่าว

ขณะที่ศิลปินอย่าง จักรกฤษณ์ ศรีสงคราม ผู้คว้ารางวัล “Packing Room Prize” จากผลงานชื่อ “ป้าผู้เป็นที่รักกับสังขารที่ร่วงโรย” ถ่ายทอดภาพของป้าที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก มีจุดเด่นที่นัยน์ตาสื่อความหมาย จักรกฤษณ์ บอกว่า การถ่ายทอดภาพวาดในครั้งนี้ตนต้องการให้เห็นภาพศีรษะที่มีความใหญ่กว่าปกติ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงใบหน้า นัยน์ตาที่มีความหมาย ทั้งความรู้สึกเหงา คิดถึง และผูกพันธ์ ถึงพี่น้องที่จากไปและเหลือไว้เพียงความทรงจำ รวมถึงริ้วรอยที่มากขึ้นตามวัยที่เปลี่ยนไป โดยใช้สีอะคริลิคในการสร้างสรรค์งาน พร้อมทั้งใช้เทคนิคให้สีไหลลงมาด้วยการเอียงภาพ จากนั้นมีการลงสีน้ำมันทับอีกครั้ง เวทีนี้ถือเป็นการประกวดครั้งแรกของตนและได้รับรางวัลใหญ่

เวทีนี้ยังเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงฝีมือ ซึ่งผลงานชื่อ “ความทรงจำในวัยเด็ก” โดยศุภกร ปัญญาสงค์ ได้รับรางวัล “Youth Prize” ศิลปินรุ่นเยาว์ เปิดใจว่า ขอบคุณเวทีนี้ที่ได้มีพื้นที่ให้ได้แสดงความสามารถและศักยภาพ โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมตัดสินผลงานในครั้งนี้ อยากให้เยาวชนไทยได้มีเวทีในการประกวด  เยาวชนที่สนใจศิลปะวาดภาพเหมือน ต้องตั้งใจฝึกฝนและกล้าที่จะส่งเข้าประกวดเพื่อเปิดโอกาสให้ชีวิต สำหรับภาพนี้ตนอยากให้ทุกคนที่ได้ชมมีความสุขจากรอยยิ้มของลูกพี่ลูกน้องที่เป็นแบบในการวาด รวมถึงสุนัขที่ส่งพลังบวกผ่านภาพวาดด้วย

ผลงานภาพเหมือนทั้ง 3 ชิ้นจัดแสดงที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ณ RCB Photographers’ Gallery และ RCB Galleria 4 แวะไปชมผลงานกันได้ โอกาสนี้ เชิญชวนให้ผู้เข้าชมนิทรรศการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินผลงานผ่านการโหวตสำหรับรางวัล People’s Choice Prize ภาพที่ได้รับการโหวตมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ และรับรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ซึ่งจะประกาศผลในวันสุดท้ายของนิทรรศการวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 

ร่วมชื่นชมภาพที่มีความงาม ความประณีตของลายเส้น และสะท้อนความคิดอ่านของศิลปิน พร้อมโหวตภาพที่ชื่นชอบที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก กันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสพงานศิลปะระดับตำนานของไทย

16 พ.ย.2565 - เพิ่มความคึกคักให้แวดวงศิลปกรรมและมอบความสุนทรีย์แห่งอารมณ์ให้เหล่าผู้ชื่นชอบผลงานศิลปะ เมื่อ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก นำโดย กฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป จับมือ The Art Auction Center เชื้อเชิญกลุ่มลูกค้า รถยนต์ลักชัวรี่ โรลส์-รอยซ์ ร่วมเปิดประสบการณ์สุดพิเศษ