ถอดรหัส Soft Power 'พรหมลิขิต' ผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทย

สร้างกระแสทั่วบ้านทั่วเมืองกับความสำเร็จของละครแนวโรแมนติกคอมเมดี้อิงประวัติศาสตร์ “พรหมลิขิต” ถือเป็นอีกรูปธรรมยืนยันถึงศักยภาพในการสร้างซอฟต์เพาเวอร์ของผู้สร้างละครชาวไทย รวมถึงศักยภาพของซอฟต์เพาเวอร์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

พรหมลิขิต เป็นภาคต่อของละครดังแห่งทศวรรษอย่าง บุพเพสันนิวาส ผลงานของผู้จัด หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ แห่งค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น พร้อมนักแสดงนำคู่ขวัญ “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” ที่รับบทเป็น พระยาวิสูตรสาคร / หมื่นมหาฤทธิ์ (พ่อริด) / หมื่นณรงค์ราชฤทธา และ “เบลล่า ราณี แคมเปน” ที่รับบทเป็น เกษสุรางค์ / พุดตาน / การะเกด มาถ่ายทอดความสนุก เรตติ้งถล่มทลายทุก EP ไม่มีแผ่ว ด้านออนไลน์ยอดผู้ชมสดทะลุล้านคนทุกตอนเช่นกัน  นอกจากนี้  บริษัทต่างประเทศซื้อลิขสิทธิ์พรหมลิขิตนำไปออนแอร์ต่างแดน

กระแสฟีเวอร์ละครไทยแผ่ขยาย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ต่อยอดจัดกิจกรรมเที่ยววัดไชยวัฒนารามยามราตรี หรืองาน “ราตรีนี้… ที่วัดไชยฯ” มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเช่าชุดไทย ร้านเช่าชุดไทยรายล้อมโบราณสถานมีรายได้เพิ่มขึ้น

ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร ผนึกช่อง 3 บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ต่อยอดกระแสฮิตด้วยกิจกรรมส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์กับงาน “ เบิกฟ้าอโยธา ย้อนเวลาไปกับ”พรหมลิขิต”  เมื่อเย็นวานนี้ ณ อาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา  และวัดไชยวัฒนาราม โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ.  พร้อมด้วยนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมงานในชุดไทยจัดเต็มตามรอยออเจ้า พร้อมเสวนาส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ผ่านละครพรหมลิขิต เยี่ยมชมนิทรรศการเครื่องทองสมัยอยุธยา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วธ. กล่าวว่า ประเทศไทยมีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อสร้างเป็นมูลค่าเพิ่ม ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญและโดดเด่นกว่าประเทศใด จากกระแสละครพรหมลิขิตที่ได้ออกอากาศทั้งในประเทศและสตรีมไปในหลายประเทศ ได้เผยแพร่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้ผู้ชมได้เห็นและซึมซับความรู้สึกดี ๆ สามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกลับมาเที่ยวแหล่งโบราณสถานของไทยอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นการต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่น่าจับตามอง เพราะสามารถสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประเทศไทย เป็นการเพิ่มมูลค่าของโบราณสถานที่มีอยู่ เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเกิดรายได้ให้กับชุมชนอย่างเห็นได้ชัด  

“ การส่งเสริม SOFT POWER ผ่านละคร “พรหมลิขิต” ต่อยอดสู่การแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรม  กรมศิลปากรจัดกิจกรรมการแต่งกายชุดไทยเข้าชมโบราณสถานยามค่ำคืนในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์และเทศกาลสำคัญเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 หากได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวจะมีการขยายเวลาของกิจกรรมนี้ต่อไป คาดหวังกิจกรรมนี้จะเป็นจุดหมายที่สำคัญแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจ.อยุธยาอย่างแน่นอน” รมว.วธ. กล่าว

ด้าน ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. ถอดรหัสซอฟต์เพาเวอร์ใน”พรหมลิขิต” กล่าวว่า ความโดดเด่นของละครพรหมลิขิต มิติแรกเล่าถึงประวัติศาสตร์ จุดประกายให้คนดูสนใจและอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ชมละครสนุกยิ่งขึ้น  ส่วนต่อมาเรื่องอาหารไทย กรรมวิธีการปรุง  ในเรื่องนำเสนอภาพลักษณ์หน้าตาของอาหารไทยอย่างสวยงาม น่าทาน หรือเรื่องเครื่องแต่งกายระหว่างอดีตกับปัจจุบันอย่างลงตัว ทำให้เสื้อผ้าอาภรณ์ของเราได้รับการพัฒนาต่อยอด รวมไปถึงการสอดแทรกศิลปะการต่อสู้ ความเชื่อที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานเพื่อสร้างการตระหนักรู้ อีกมิติโดดเด่น  คือ การเสนอประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณ อย่างพิธีจองเปรียงในสมัยอยุธยา 

ปลัด วธ.ระบุ ละครเรื่องนี้มีเสน่ห์ความเป็นไทย เผยแพร่ไปในหลายประเทศ เมื่อชาวต่างประเทศได้ดูละครแล้วจะสนใจ อยากเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ซ่อนในละครจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงให้ก้าวหน้าและเป็นที่รู้จักมากขึ้น วธ.พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทุกภาคส่วนนำอัตลักษณ์ไทยมาสร้างประโยชน์ให้เกิดคุณค่าและมูลค่า

“ วธ.สนับสนุนละครไทย บุพเพสันนิวาส ต่อเนื่องมาพรหมลิขิต ภาคต่อ ละครหมอหลวง มาตาลดา ละครมีความดีงามแตกต่างกันไป คำว่า Soft Power ในหนึ่งเรื่องมีหลายมิติ ซึ่ง วธ.ร่วธ.ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ในอุตสาหกรรมบันเทิงมาโดยตลอด ส่งเสริมช่องทางการตลาดและการเจรจาธุรกิจ การแก้ไขกฎหมายเพื่อเอื้อต่ออุตสาหกรรม การส่งออกภาพยนตร์ ดนตรี รวมถึงการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ปีที่ผ่านมา สนับสนุนงบประมาณบางส่วนจัดสร้างภาพยนตร์เรื่อง แมนสรวง ภาพยนตร์เรื่อง A TIME TO FLY ภาพยนตร์แอนิเมชั่น White Monkey รวมถึงนำผู้ประกอบการเปิดบูธในต่างประเทศ มี MOU ร่วมกับจีน เกาหลี  แลกเปลี่ยนบุคลากร สร้างคอนเทนต์ จัดทำเวิร์คช็อป รวมถึงให้ความร่วมมือเมื่อกองถ่ายต่างประเทศมาถ่ายทำที่ไทย สร้างรายได้ให้บุคคลากรในประเทศ เฉพาะปี 2566 คิดเป็นมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 5,900 ล้าน  ปีนี้คาดหวังจะมีผู้เข้ามาร่วมลงทุนและถ่ายทำในประเทศไทยเพิ่มขึ้น  “ ปลัด วธ. กล่าว

อีกกิจกรรมที่ขาดไม่ได้  เที่ยววัดไชยวัฒนารามยามค่ำคืน กระทบไหล่นักแสดงจากละครพรหมลิขิต แม่ปราง พีพี-ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม ยอช ฟอลคอน โอม-คณิน สแตนลีย์ และ พ่อเพิ่ม รอน-ภัทรภณ โตอุ่น พร้อมชมสาธิตอาหารไทยโบราณหลากเมนู 

งานนี้ เรียกได้ว่ากระทรวงวัฒนธรรมเดินหน้าต่อยอดอุตสาหกรรมการบันเทิงผ่านละครพรหมลิขิต จากจอแก้วมาสู่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและโบราณสถานเพื่อสร้างการรับรู้พลังsoft power และกระตุ้นการท่องเที่ยววัฒนธรรมในเมืองประวัติศาสตร์ได้มากทีเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

วธ.มอบรางวัลยกย่องผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ชื่นชมศิลปินเพชรในเพลง รณรงค์เห็นคุณค่าภาษาไทย

วันที่ 25 ก.ค.2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานพิธีมอบรางวัลเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 โดย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

Soft Power ไทยสู่สากลผ่านคอสเพลย์

ถือเป็นสนามทดสอบไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่าเลเยอร์ ผู้เล่นคอสเพลย์ (cosplay)  ที่หลงไหลตัวละครที่ชื่นชอบจากเกม ภาพยนตร์  อนิเมะ  การ์ตูนมังงะ  และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมเลียนแบบ  ไม่ใช่แค่เหมือน ดูดี แต่ต้องผสมผสานวัฒนธรรมไทยได้อย่างลงตัวผ่านการประกวดคอสเพลย์

'กรมการท่องเที่ยว' เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุง ดันแคมเปญ 'วางใจไปกับช้างชูงวง'

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในเรื่อง ขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เที่ยวได้ทุก Season”เปิดเส้นทางท่องเที่ยวมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ