'โอ-มา-กะ-เสพ' แลนด์มาร์กศิลปะใหม่ในป่า

เปิดให้สัมผัสแล้วเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เนรมิตรพื้นที่ Camping Market  ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ชวนมาเสพผลงานศิลปะและวัฒนธรรมเมืองเพชรบุรี ผ่านกิจกรรมไฮไลท์ทั้ง 5 เสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 นี้ ท่ามกลางธรรมชาติและลมหนาว ณ ผืนป่าแก่งกระจานมรดกโลก  จัดโดย เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกับภาคีด้านท่องเที่ยวภาครัฐและเอกชน จ.เพชรบุรี และชุมชนในเพชรบุรี เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆการรท่องเที่ยวแก่งกระจาน  เสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่ผ่านการท่องเที่ยวธรรมชาติ ชุมชน วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ ตามโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน BCG Model

เช็คอินเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ แลนด์มาร์กศิลปะใหม่

เทศกาลนี้เกิดขึ้นด้วยแนวคิด “คุณเสพ…เราเสิร์ฟ”   สร้างแลนด์มาร์คศิลปะแห่งใหม่ในเพชรบุรีผ่านการผสมผสานศาสตร์และศิลป์ ทั้งศิลปะ อาหารพื้นถิ่นเมืองเพชร   ภายในงานรวบรวมผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลผลิตด้านการเกษตร งาน art & craft และสินค้ามากมาย รวมถึงเปิดพื้นที่แห่งโอกาสให้ชุมชนและเยาวชนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถด้านศิลปะ ภายใต้คอนเซ็ป Green creative – Opportunity space  โดย ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิด

Forest Music เสพดนตรีกลางผืนป่าแก่งกระกระจาน

วันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าฯ จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เพชรบุรีเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอ่าวไทยที่มี Soft Power มากมาย มีศักยภาพการท่องเที่ยวระดับประเทศและระดับนานาซาติ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ได้รับการประกาศรับรองจากยูเนสโกให้ผืนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ทำให้ จ.เพชรบุรี เป็นที่รู้จัก และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ  โครงการแก่งกระจาน Camping Market ตลาดกางเต็นท์ “โอ-มา-กะ-เสพ” ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ เพราะมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประเทศ และกระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจอื่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงท้องถิ่นและชุมชน สนองนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จ.เพชรบุรี สร้างการรับรู้ถึงอัตลักษณ์และเสน่ห์ของจังหวัด

พรทิพย์ อัษฎาธร ผู้บริหาร เพลา เพลิน บูติค รีสอร์ท

พรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด กล่าวว่า  เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ เข้ามาเป็นน้องใหม่ในพื้นที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีส่วนให้บริการที่พัก คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าชุมชน และจุดเรียนรู้และเวิร์คช้อป  เพชรบุรีมีเสน่ห์และของดีมากมายจึงได้แนวคิดเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ แก่งกระจาน Camping Market เป็นพื้นที่แห่งโอกาส มีกิจกรรมเชื่อมโยงภายในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว จัดสรรพื้นที่หลายโซน เริ่มจากจุดเรียนรู้ และนิทรรศการ  ,โซนตลาด , กิจกรรม workshop  , เวทีกิจกรรม และวัฒนธรรม , “โอ มา กะ เสพ” เชฟส์ เทเบิ้ล และศาลาลอยพักคอย ท่ารถเพ ลา เพลิน-พะเนินทุ่ง มาเที่ยวงานสามารถลุ้นนั่งรถไปเที่ยวพะเนินทุ่งฟรีในเช้าวันอาทิตย์  ทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษาด้วยเวิร์คช้อปแต่ละสัปดาห์ หนุนท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้และท่องเที่ยวยั่งยืน รณรงค์ลดขยะ ลดการใช้พลาสติกในพื้นที่

เปิดประสบการณ์ศิลปะจากเศษวัสดุเหลือใช้

แก่งกระจาน Camping Market จะเปิดทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.  สัปดาห์แรกเดือนธ.ค. เพิ่งจัด “เทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ” Chef’s Table นำเสนอเวัตถุดิบพื้นถิ่นทั้ง 8 อำเภอ  เมือง 3 รส และเมืองอาหารสร้างสรรค์โลก UNESCO ส่วนสัปดาห์ที่ 2 วันที่ 9 ธ.ค. สัปดาห์แห่งความยั่งยืน Journey of Art นำเสนอเส้นทางศิลปะผ่านการออกแบบของใช้จากเศษวัสดุเหลือใช้สู่ความยั่งยืน Sustainability 

งาน art & craft น่ารักๆ ในเทศกาล

สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 16 ธ.ค.  สยาม สบาย สถาน วัฒนธรรมภูมิปัญญาสุขภาพ Living & Wellness นำเสนอความอุดมสมบูรณ์และสมุนไพรมากมายในเพชรบุรีออกมาเป็นอาหารเป็นยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จ.เพชรบุรี เปิดโรงหมอ Wellness consult ตรวจฟรี ฟังเสวนาและปฏิบัติเพื่อนำไปประยุกต์ใช้

ดนตรีฮีลใจจากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 23 ธ.ค.  King Journey ตามรอยพระราชา กับเรื่องราว “เมืองสามวัง” ต้นกำเนิด “ตามรอยพระราชา” สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 30 ธ.ค.  Forest Music คอนเสิร์ต Soundscape และกิจกรรม Music Make Change โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา เสนอดนตรีบำบัดและฟื้นฟูด้านจิตใจ กิจกรรมประกวดร้องเพลง

บรรยากาศในเทศกาล “โอ-มา-กะ-เสพ” เอาใจคนชอบเสพงานศิลป์ มาเดินเล่น ถ่ายภาพชิลๆ ผ่อนคลายไปด้วยกัน ในพื้นที่ยังนำผลงานเพ้นท์เต็นท์โชว์ลายเส้นและสีสันที่สดใสของธรรมชาติ สัตว์ต่างๆ หรือเอกลักษณ์ของเพชรบุรี ฝีมือของเยาวชนในพื้นที่ที่คว้ารางวัลจากการประกวดมาโชว์ให้ชมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

‘ป่าสร้างคน...คนสร้างป่า’ ที่บ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี “ป่าชุมชนที่ขจัดความจน...และฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน”

ข้อมูลจากกรมป่าไม้ระบุว่า ปัจจุบันมีป่าชุมชนทั่วประเทศที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 จำนวน 12,801 หมู่บ้าน จำนวนป่า 11,191 แห่ง รวมเนื้อที่ 6,228,726 ไร่