ศาลฯพิพากษา 'หนุ่ม กรรชัย' ชนะคดี 'อาจารย์อ๊อด' ฐานละเมิด

7 ธ.ค.2566 - ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ พ1481 /2566 คดีระหว่างนายภูดิท กำเนิดพลอย หรือหนุ่ม กรรชัย พิธีกรชื่อดัง อดีตนักแสดง เป็นโจทก์ ฟ้อง นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็น จำเลย ฐานละเมิด

โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 20 - 22 ม.ค. 6 และวันที่ 7 มี.ค. 66 จำเลยเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี Weerachai Phutdhawong ของจำเลย ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถอ่านแสดงความคิดเห็น แชร์หรือเผยแพร่ให้บุคคลอื่นได้ โดยจำเลยกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย ซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียง และทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของโจทก์ อันเป็นการละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เห็นว่า จำเลยไลฟ์สดและกล่าวข้อความในไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก ของจำเลยซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมากที่มีข้อความที่ฟังแล้วเข้าใจได้ว่า โจทก์ ดารา ก.ไก่ ชื่อจริงอักษรย่อตัว ภ.สำเภา จัดรายการโหนๆ ที่เป็นแก๊งมาเฟียตัวตึงระดับเจ้าพ่อ ใช้สื่อในการแสวงหาผลประโยชน์ดันรายการให้ดังขึ้น ให้สังคมเละๆ เล่นกับความรู้สึกของ สังคมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วได้ค่าโฆษณา ขายของขายเซรั่ม ขายยาสระผม ยาย้อมผมขายไปกอบโกยผลประโยชน์เข้าสู่ตัวเอง ซึ่งไม่ปรากฏพยานหลักฐานได้ว่าโจทก์เป็นผู้มีพฤติการณ์ดังที่จำเลยกล่าวอ้าง พฤติการณ์และคำพูดดังกล่าวอ้างจึงแสดงถึงการไขข่าวโดยแพร่หลายซึ่งข้อความ อันฝ่าฝืนต่อความเป็นจริงเป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงและเกียรติคุณของโจทก์ จึงเป็นการละเมิดต่อโจทก์

จำเลยจึงต้องลบโพสต์ไลฟ์สดช่วงเวลาที่กล่าวถึงโจทก์ดังกล่าวออก และจากทางนำสืบโจทก์ จำเลยได้ไลฟ์สด และโพสต์ผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยไม่ได้ลงข่าวหรือโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์สาธารณะอื่น จึงเห็นควรไม่กำหนดให้จำเลยประกาศโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันหรือเว็บไซต์ตามฟ้อง

สำหรับคำขอให้จำเลยโพสต์ข้อความขอโทษนั้น การกล่าวคำขอโทษ เป็นหนี้กระทำการของจำเลยโดยเฉพาะ ซึ่งมีใช่กรณีการใช้คำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาหรือการจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงาน และมิใช่กรณีที่อาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้ ต้องเป็นการกระทำที่จำเลยดำเนินการโดยตรง คำขอในส่วนนี้จึงไม่เปิดช่องให้บังคับได้ ทั้งโจทก์มิได้มีคำขอเรียกค่าเสียหาย จึงไม่อาจกำหนดค่าเสียหายให้ได้

พิพากษาให้จำเลยลบโพสต์ ที่มีข้อความพาดพิงถึงโจทก์ออกจากเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี Weerachai Phutdhawong กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความ 5,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

เปิดเบื้องลึก! กว่าจะได้นั่งเก้าอี้ 'อธิการ มธ.'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ในระหว่างการสรรหาอธิการบดีคนใหม่

'ดร.อานนท์' ฝากให้คิด! เปิดโอกาสเยาวชนคิดต่างกลับใจ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)