สร้าง'พระพุทธรูปทองคำ' วัดไตรมิตร

วัดเป็นศาสนสถานสำคัญในพระพุทธศาสนา ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเสมอมา รวมถึงงานพุทธศิลป์ในวัดอีกมากมายเป็นตัวแทนศิลปกรรมแต่ละยุคสมัยให้บ้านเมือง  “พระพุทธรูปทองคำ” วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ย่านเยาวราช เชื่อกันว่า มีอายุกว่า 900 ปี สร้างขึ้นสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชแห่งกรุงสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย หล่อโลหะปิดทอง ที่มีส่วนผสมของทองคำสูง น้ำหนักรวมทั้งองค์ 5.5 ตัน เดิมประดิษฐานที่วัดพระยาไกร ก่อนย้ายมาสู่วัดไตรมิตร

พระพุทธรูปทองคำอายุ 900 ปี สร้างสมัยสุโขทัย

นับเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่เคารพบูชาจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ จนได้รับการขนานนามว่า “Golden Buddha” เชื่อว่า จะเป็นการเสริมบุญให้มีเงินทองไหลมาเทมา  ในระดับสากลได้รับการบันทึกลงหนังสือกินเนสบุ๊คออฟเรคคอร์ดว่า เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ทั้งนี้ ประดิษฐานอยู่บนชั้น 4 ของพระมหามณฑป ภายในอาคารยังเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการความเป็นมาหลวงพ่อทองคำและศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช เล่าความเป็นมาย่านสำเพ็ง-เยาวราช

ผู้บริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ ชวนคนไทยเช่าบูชา’พระพุทธรูปทองคำ’

ล่าสุด มูลนิธิรามาธิบดีฯ จัดสร้าง “พระพุทธรูปทองคำ” พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร วัดไตรมิตรฯ  เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเป็นส่วนหนึ่งสร้างมหากุศลและเสริมสิริมงคลครั้งใหญ่ในชีวิตด้วยการร่วมบริจาคเช่าบูชา “พระพุทธรูปทองคำ” รายได้ทั้งหมดสมทบทุนสร้างอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี อาคารแห่งใหม่เพื่อทดแทนอาคารเดิมที่ทรุดโทรมเนื่องจากให้บริการทางการแพทย์ และดูแลสุขภาพของคนไทยมามากกว่า 50 ปี   ในการนี้ ได้จัดพิธีบวงสรวงวัตถุมงคลและทองคำแท้ที่จะนำไปหล่อสร้าง “พระพุทธรูปทองคำ” เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ณ พระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติฯ วัดไตรมิตรฯ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมด้วย สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  พร้อมคณะสงฆ์และเกจิอาจารย์วัดไตรมิตรฯ  และวัดจากทั่วกรุงเทพฯ พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ  เป็นผู้นำพิธีฝ่ายพราหมณ์ พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ, พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผจก.มูลนิธิรามาธิบดีฯ และคณาจารย์คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ร่วมพิธี

พิธีบวงสรวงวัตถุมงคลและทองคำแท้ที่พระมหามณฑป

ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกของรามาธิบดีที่จัดสร้าง ‘พระพุทธรูปทองคำ’ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร วัดไตรมิตร มูลนิธิรามาธิบดีฯ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้สร้างสะพานแห่งบุญกุศลครั้งใหญ่นี้ไปยังพุทธศาสนิกชน จะช่วยสานต่อการให้ ที่มีคุณค่าทางจิตใจในการได้สร้างโรงพยาบาล นับเป็นสิริมงคลสูงสุดในการจัดสร้างพระพุทธรูปทองคำให้พุทธศาสนิกชนได้เช่าบูชา การระดมทุนครั้งใหญ่นี้จะนำไปสบทบทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับการรักษาผู้ป่วย พร้อมยกระดับวงการแพทย์และสาธารณสุขไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล ถือเป็นการทำบุญได้บุญถึง 2 ต่อ

จัดสร้างพระพุทธรูปทองคำ ระดมทุนสร้างอาคาร รพ.ใหม่

สำหรับความเป็นมาการสร้างพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ “พระพุทธรูปทองคำ”  เดิมมีชื่อว่า “พระสุโขทัยไตรมิตร” เดิมนั้นสร้างขึ้นด้วยทองคำเหลืองอร่าม แต่ไม่มีใครรู้มาก่อน  เพราะภายนอกห่อหุ้มด้วยปูนทั่วทั้งองค์ สันนิษฐานว่าน่าจะทำกันในสมัยกรุงศรีอยุธยา ป้องกันข้าศึกเผาลอกเอาทองไป จนกระทั่งมีการยกองค์พระไปประดิษฐานบนพระวิหาร วัดไตรมิตร เมื่อปี 2498 พบว่า ปูนตรงพระอุระแตกกะเทาะเห็นเป็นรักปิดทองอยู่ภายใน   ส่วนใต้ฐานทับเกษตร พบกุญแจกลสำหรับถอดพระทองคำออกเป็นตอน ๆ ได้ 9 แห่ง ทำให้สะดวกในการถอดออก อัญเชิญขึ้นไปประดิษฐานบนพระวิหาร และทำให้ค้นพบปริศนาว่า แท้จริงองค์พระเป็นทองคำทั้งองค์มาก่อน

ทั้งนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในฐานะองค์ประธานคณะกรรมการกลางมูลนิธิรามาธิบดีฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ภายใต้มงกุฎขัตติยราชนารี ประดิษฐานบนผ้าทิพย์ด้านหน้าฐานของพระพุทธรูปทองคำที่จัดสร้างขึ้น โดยด้านหลังมีตราสัญลักษณ์คณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี ม.มหิดล พร้อมปี พ.ศ. 2567

ยันต์ศักดิ์สิทธิ์สมเด็จธงชัยหลอมหล่อองค์พระ

อีกความพิเศษการจัดสร้างพระพุทธรูปทองคำของมูลนิธิรามาธิบดีฯ คือ การหล่อองค์พระด้วยทองคำหลอมรวมกับยันต์พิชัยสงครามแผ่นทอง ยันต์เกราะเพชรแผ่นทอง และยันต์ 108 แผ่นทองแดง จากสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เชื่อว่า อานุภาพยันต์จะเสริมบารมี การงาน การเงิน หนุนดวงชะตา  

หลังจากพิธีบวงสรวงอันศักดิ์สิทธิ์นี้มูลนิธิได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระสุหร่ายน้ำพระพุทธมนต์และทรงเจิมเพิ่มความสิริมงคลก่อนนำทองคำแท้และแผ่นยันต์ทั้งหมดไปหล่อองค์พระ และจัดทำพิธีพุทธาภิเษกต่อไป ทั้งนี้ จะเริ่มเปิดให้เช่าบูชาเดือน ม.ค. 2567 ที่มูลนิธิรามาธิบดีฯ หรือทางออนไลน์ www.ramafoundation.or.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

'ศิลปินแกรมมี่' ชวนสร้างกุศล สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ชวนมอบน้ำใจ สร้างกุศล สมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ โดย ไผ่ พงศธร , ต่าย อรทัย ศิลปินจีเอ็มเอ็ม มิวสิค พร้อมด้วย เจมีไนน์ นรวิชญ์ และ โฟร์ท ณัฐวรรธน์ นักแสดงสังกัด จีเอ็มเอ็มทีวี ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายทำสื่อประชาสัมพันธ์ เชิญชวนมอบพลังแห่งการให้ สมทบทุนโครงการ รามา +1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง โดย มูลนิธิรามาธิบดีฯ

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนนายกฯ ค้างคืน

'รองเลขาธิการนายกฯ' เผย 'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอน ก่อนนายกฯ มาพัก เป็นสิริมงคล พระผู้ใหญ่ให้พรทุกคนสุขภาพแข็งแรง ยันไม่มีเรื่องการเมือง

จีนเตือนทั่วโลก ยังมีไวรัสโคโรนา 20 สายพันธุ์ใหม่ อาจระบาดใหญ่ในอนาคต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ออกมาระบุว่า จีนออกมาเตือนทั่วโลกให้เตรียมพร้อมรับมือกับไวรัสโคโรนา 20 สายพันธุ์ใหม่

'ทีมวิจัยโควิดโลก' พบ 28 ยีน เพิ่มเสี่ยงติดเชื้อป่วยขั้นวิกฤต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทีมวิจัยนานาชาติของ “โครงการพันธุศาสตร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19 HGI)”