'ข้าวฮางทิพย์ เมืองสกลฯ' ภูมิปัญญา200ปี 'แช่-นึ่ง-ผึ่ง-สี' กระตุ้นสารGABA ลดโรค  

ข้าวฮางทิพย์ผลิตด้วยภูมิปัญญา 200 ปี ทำให้ได้สารGABA สูงมาก ดีต่อสุขภาพผู้เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ

ในการทำหน้าที่”คนกลาง”ในการสื่อสาร ของผู้คนทั่วทุกสารทิศ ทำให้”ไปรษณีย์ไทย”มีความใกล้ชิดกับประชาชน และชุมชนต่างๆมากที่สุด โดยเฉพาะในการทำหน้าที่ของบุรุษไปรษณีย์นั้น ทำให้เกิดการ”เข้าถึงเชิงลึก”ใน”ชุมชนต่างๆ ได้อย่างดี  ทำให้มีโอกาสรับรู้ว่าแต่ละชุมชนนั้นๆมีอะไรที่เป็น”ของดี”ประจำถิ่นและเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ดั้งเดิม ที่คนภายนอกอาจไม่เคยรับรู้มาก่อน    ซึ่งเป็นที่มาที่ทำให้  บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  ผุดโครงการ “ไปรษณีย์เพิ่มสุข เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนสร้างอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืน”  ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ทำหน้าที่”คนกลาง”อีกครั้ง นอกเหนือจากการส่งข่าวสารข้อมูล มาเป็นคนกลางในการแนะนำ และจัดส่งสินค้าชุมชน  ให้ถึงมือผู้บริโภค รวมท้้งใช้เทคโนโลยียุคใหม่มาเป็นตัวช่วย ให้ผู้สนใจสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง “เว็บไซต์ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท – www.thailandpostmart.com” ซึ่งเป็นอี-มาร์เก็ตเพลซ  รองรับกลุ่มสินค้าภูมิปัญญา

ล่าสุด   ไปรษณีย์ไทย  โชว์ความสำเร็จการพัฒนาสินค้าภายใต้โครงการ “ไปรษณีย์เพิ่มสุข” กับ”ข้าวฮาง” ที่เป็นของดีจากวิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ อำเภอวานรนิวาส    จังหวัดสกลนคร โดยไปรษณีย์ไทย ได้เข้าไปช่วยพัฒนาสินค้าเป็นเวลากว่า  9 ปี เพื่อยกระดับภูมิปัญญาที่มีอายุกว่า 200 ปี ให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น  ในฐานะที่เป็นข้าวเกรดพรีเมื่ยม มีคุณค่าสูงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะสาร GABA ที่ได้ในปริมาณมากกว่าข้าวอื่นๆ  อันเป็นผลจากกรรมวิธีการผลิต ตามภูมิปัญญาดั้งเดิม จะช่วยลดความดันโลหิต คลอเรสเตอรอล ความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

 ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยยังคงเดินหน้าเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพยากรที่มีศักยภาพในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ผ่านการเป็นทั้งผู้พัฒนาสินค้า ช่องทางขนส่ง ช่องทางตลาดและการจัดจำหน่าย รวมทั้งการปลุกปั้นแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยปัจจุบันหนึ่งในสินค้าที่เป็นที่นิยมและเป็นต้นแบบสินค้าที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องคือ “ข้าวฮาง จากวิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร” ซึ่งเป็นแนวทางการต่อยอดสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทยอย่าง “ข้าว” ให้มีมูลค่าสูงขึ้นตามเทรนด์การดูแลสุขภาพ และยังเป็นการยกระดับภูมิปัญญาภูไทที่มีมากกว่า 200 ปี ของชาวสกลนครให้มีความโดดเด่นและมีความสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

 ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ผู้บริหารไปรษณีย์ไทย ร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าว

“เราเข้าไปช่วยตั้งแต่การเริ่มพัฒนาข้าวฮาง ภายใต้โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุขเป็นระยะเวลากว่า 9 ปี ได้ช่วยให้วิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ บ้านกุดจิก  ได้รู้จักกรรมวิธีแบบใหม่ในการพัฒนาข้าวฮางให้มีคุณภาพ และยังได้การยอมรับในฐานะ OTOP ระดับสามดาวอีกด้วย “ดร.ดนีนท์ กล่าวพร้อมกับบอกว่า ไปรษณีย์ไทย ตั้งเป้าระยะต่อไปที่จะพัฒนาข้าวฮาง  ให้เป็น” 3 High ” ดังนี้

1.High Profile ซึ่งจะพัฒนาให้เป็นสินค้าตัวท็อปในหมวดหมู่สินค้าทางการเกษตร และกลุ่มสินค้าประเภทข้าวที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจและเลือกซื้อ สามารถป้อนตลาดคนรักสุขภาพ กลุ่มคนมีกำลังซื้อ กลุ่มผู้ป่วยหรือต้องคุมอาหารได้ทั้งช่องทางออนไลน์ www.thailandpostmart.com ที่ทำการไปรษณีย์ หรือช่องทางร้านค้าที่ให้การสนับสนุนจัดจำหน่าย อีกทั้งยังมุ่งนำเสนอสตอรี่ที่สำคัญทั้งกระบวนการในผลิตที่ปลอดภัย มาตรฐานของสินค้า ผลลัพธ์ที่ได้จากการบริโภค เป็นต้น

2.High Benefit จากการผลิตด้วยกระบวนการ “แช่-นึ่ง-ผึ่ง-สี” ที่กระตุ้นให้ข้าวงอก และทำให้ข้าว มีสารอาหารต่างๆ สูง โดยเฉพาะสาร GABA ซึ่งช่วยลดความดันโลหิตและปริมาณคอเรสเตอรอล มีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคอัลไซเมอร์ อีกทั้งมีธาตุแมงกานีส ในปริมาณสูง ซึ่งจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง นอกจากนั้นข้าวฮางมีค่าการเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และเป็นสารสื่อประสาทที่สำคัญที่มนุษย์จำเป็นต้องใช้ในการควบคุมระบบประสาทรวมทั้งกล้ามเนื้อ

3.High Value ยกระดับข้าวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มีรายได้ที่มากขึ้นจากสินค้าประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์หลักอย่างข้าวฮางเหนียว ข้าวฮางหอมมะลิ ข้าวฮางหอมนิล ข้าวฮางมันปู ข้าวฮางไรซ์เบอร์รี่ ผ่านการผลิตขึ้นใหม่ การรับผลิตตามรายการสั่งซื้อและงานแสดงสินค้าทางการเกษตร รวมทั้งการต่อยอดเป็นสินค้าที่มีความสร้างสรรค์มากขึ้นและรองรับกับไลฟ์สไตล์การบริโภคใหม่ๆ ของคนเมืองอย่างเค้กกล้วยหอมข้าวฮาง ข้าวฮางกรอบ คุกกี้ข้าวฮางสามสีที่เป็นการใช้ข้าวฮางแทนแป้งสาลี มาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำคุกกี้จากข้าวฮางที่มีคุณประโยชน์

วิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ วิสาหกิจชุมชนเงินล้าน

 จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 9ปีที่แล้วจนมาถึงวันนี้ “ข้าวฮาง”ได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ มีสมาชิกรวม 28 ราย จัดอยู่ในหมวดหมู่วิสาหกิจชุมชนเงินล้าน มีผลผลิตข้าวเปลือกที่นำมาแปรรูปทำข้าวฮาง ประมาณ 15,000 กิโลกรัม                          และวิสาหกิจชุมชนฯ มีการรับซื้อข้าวเปลือกจากเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่ 25,000 กิโลกรัม มีตลาดรองรับที่สำคัญ ได้แก่ รพ.วานรนิวาส เพื่อทำเป็นอาหารสุขภาพสำหรับผู้ป่วย และแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามออเดอร์ อาทิ แป้งข้าวฮางสำหรับทำขนม คุกกี้ข้าวฮาง เค้กกล้วยหอม บราวนี่ ขนมปังกรอบ ชิฟฟ่อนข้าวฮาง การขายปลีกบนช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ฯ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 90 แห่ง มีการผลิตและมีบรรจุภัณฑ์ที่รองรับกับการจัดส่งในพื้นที่ต่างๆ ทั้งการแพ็คแบบสูญญากาศในกล่อง และการบรรจุแบบขวด สามารถส่งข้าวฮางออกจำหน่ายได้ทั่วประเทศ

ในปี 2566 โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุขมีสินค้าที่เป็นไฮไลท์จาก 4 ชุมชนที่ไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาให้เกิดรายได้ และกระจายสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศด้วยแพลตฟอร์ม Thailandpostmart.com เครือข่ายที่ทำการและมาตรฐานการขนส่งที่มีความปลอดภัยและรวดเร็ว ได้แก่ ไข่เค็ม อสม. ไชยา สินค้าเด็ดประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ปลาส้ม “สุขหล่ำ” จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านห้วยหมากหล่ำ อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี  ข้าวฮางทิพย์ จากวิสาหกิจชุมชนข้าวฮางทิพย์ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ลำไยอบกึ่งแห้ง แบรนด์ “ชนะ” จากจังหวัดลำพูน ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข สามารถช่วยสร้างรายได้ที่ยั่งยืนขึ้นให้กับชุมชนที่ร่วมโครงการไม่ต่ำกว่าหลักล้านบาท ช่วยนำพาให้สินค้าต่าง ๆ เข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น และตอกย้ำเครือข่ายขนส่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศให้เกิดประโยชน์ในมิติเศรษฐกิจและคุณภาพ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกสมาคมวิจัยฯวอนสภาพิจารณาร่างพรบ.กัญชาให้เสร็จ พร้อมอบรมความรู้กัญชาให้ส.ส.

นายกสมาคมวิจัยฯ วอน สภาฯพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาให้เสร็จ 21 ธ.ค.นี้ พร้อมอบรมความรู้กัญชาให้ ส.ส. ขณะที่ 'ปราชญ์ชาวบ้าน'เกาะพะงัน หวั่นใช้ประโยชน์ตามภูมิปัญญาไม่ได้ แถมปลูกต้นเดียวถูกจับ ขู่ส.ส.เดิม ไม่ได้ไปต่อแน่ เพราะชาวบ้านไม่เอา