'วู้ดดี้-นัท นิสามณี-แต๋ง อาฟเตอร์ยัม' ร่วมประชุม กมธ.สมรสเท่าเทียม


17 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนเข้าประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นไปด้วยความคึกคัก กมธ.ส่วนใหญ่เดินทางมาถึงก่อนเวลา โดยเฉพาะตัวแทนภาคประชาชน ซึ่งบุคคลที่เป็นที่ฮือฮา คือ นายวุฒิธร มิลินทจินดา หรือวู้ดดี้ พิธีกรชื่อดัง, นายณัฐชัย ตั้งนิมิตรธนา หรือนัท นิสามณี เน็ตไอดอลชื่อดัง และนายกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว หรือ แต๋ง After Yum หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้าน After Yum

ทันทีที่วู้ดดี้และนัท นิสามณี เดินทางมาถึง ได้เข้าสวมกอดกัน และพูดคุยกับ กมธ.สัดส่วนพรรคการเมือง ถึงทิศทางของการพิจารณากฎหมายด้วยท่าทีชื่นมื่น ก่อนที่จะออกมาให้สัมภาษณ์

โดย นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธาน กมธ.ฯ กล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีอีกหลายมาตราที่เราต้องพิจารณา โดยในวันนี้จะมีที่ปรึกษา กมธ.เข้ามาร่วมประชุมด้วยหลายท่าน ทั้งนี้จริงๆ แล้วที่ปรึกษากมธ.ที่เราตั้งมาไม่ได้มีแค่ 9 คน แต่มีถึง 57 คน โดย 1 ในนั้นคือวู้ดดี้ และนัท นิสามณี

”ทางฝ่ายสส.เองจะพยายามทำให้ทำงานให้เร็วขึ้นและพิจารณากฎหมายอย่างละเอียดรอบคอบ เชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้จะครอบคลุมไปถึงคนไทยทั้ง 67 ล้านคน ดังนั้น ในส่วนของผมจะทำงานด้วยความระมัดระวังเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาดีที่สุด“ นายอัครนันท์ กล่าว

ด้านนายวุฒิธร กล่าวว่า การประชุมกมธ.เป็นไปตามกระบวนการอยู่แล้ว โดยวาระแรกจะมีการพูดถึงกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในการประชุมวันนี้คงจะมีการนำเสนอประเด็นขึ้นมาให้พูดคุยกันก่อน

“คิดว่าวันแรกยังไม่ได้ลงสนามอย่างแท้จริง ถือเป็นการอุ่นเครื่องและการวอร์ม มาทำความรู้จักกันก่อน ดูบรรยากาศว่าในห้องประชุมเป็นอย่างไรบ้าง เนื่องจากแต่ละคนมาจากคนละที่ และเชื่อว่าจุดยืนของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แต่มีเป้าหมายเหมือนกันคืออยากให้กฎหมายนี้ผ่านอย่างรวดเร็ว เพื่อประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ ในส่วนของที่ปรึกษากมธ. มีคนจากหลายพรรค หลายกลุ่ม บางคนอาจเห็นข่าวแล้วคิดว่ามีแค่ไม่กี่คน อาจจะเป็นแค่คนในวงการ แต่ความจริงมีคนนอกวงการอีกประมาณ 90%” นายวุฒิธร กล่าว

เมื่อถามว่า มีเรื่องอะไรที่อยากผลักดันเป็นพิเศษหรือไม่ นายวุฒิธร กล่าวว่า ความจริงพ.ร.บ.นี้สมบูรณ์เกือบทุกฉบับอยู่แล้ว แต่อาจจะมีกฎหมายแพ่งและพาณิชย์บางอย่างที่ต้องใช้เวลานิดในการปรับเปลี่ยน เนื่องจากขึ้นอยู่กับหลายกระทรวงและหลายส่วน เพราะแต่ก่อนต้องเป็นชายกับหญิงแต่ขณะนี้เป็นบุคคลหนึ่งและบุคคลสอง รวมถึงเราต้องมองถึงบุคคลอีกหลายกลุ่มที่อาจจะมองเรื่องนี้ว่าขัดกับวิถีชีวิตของเขา ซึ่งเราต้องมาดูอีกครั้ง เพื่อที่จะหาข้อสรุปร่วมกันให้ได้ อย่างไรก็ตาม คิดว่าในฐานะที่เป็นนักโซเชียลจะสามารถนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาแชร์ต่อได้ โดยการเป็นที่ปรึกษากมธ. เรามาในฐานะตัวแทนของพี่น้องประชาชน

“รู้สึกยินดีมากที่มีโอกาสมาร่วมประชุม กมธ.และขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมายนี้ และเร่งที่จะผลักดันให้ออกอย่างเร่งด่วน เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ และเชื่อว่าขณะนี้สังคมก็อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้น เราปักหมุดแล้วว่าจะต้องเกิดขึ้น แต่กระบวนการที่ทำให้เกิดขึ้นและเกิดความเท่าเทียมอย่างแท้จริงและสมูทนั้น นี่เป็นความท้าทายที่สุดของกฎหมายฉบับนี้ จึงหวังว่าทุกอย่างจะราบรื่น เดินหน้าต่อไปได้ด้วยดี และจะพยายามทำให้สะดุดน้อยที่สุด” นายวุฒิธร กล่าว

ขณะที่นัท นิสามณี กล่าวว่า ก่อนมาประชุมกมธ.วันนี้ ตนได้มีการซาวด์เช็กเสียงจากแฟนคลับถึงข้อเรียกร้องหรือช่องว่างที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศอยากให้เกิดขึ้นในข้อกฎหมายนี้ ซึ่งตนพร้อมที่จะเป็นกระบอกเสียงแทนสังคมนี้ และอยากฝากบอกว่าจริงๆ เราไม่ได้ต้องการขออะไรที่เพิ่มเติมหรือเกินเลย แต่เราขอให้เท่าเทียมกัน ซึ่งหากกฎหมายผ่านนอกจากเราจะมีความรักที่มีความสุขมากขึ้นเต็มที่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งแล้ว รวมถึงเศรษฐกิจและจีดีพีที่เกิดขึ้นจะสูงขึ้นได้ ดังนั้น ผลประโยชน์จึงไม่ได้ตกอยู่ที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น แต่รวมถึงสังคมโดยรวมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูหยุย' มั่นใจร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม คลอดทัน สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน

’ครูหยุย‘ มั่นใจ ‘พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม’ คลอดทัน สว.ชุดปัจจุบันแน่นอน เหตุตัวบทกฎหมายไม่มีอะไรยาก มองเกณฑ์อายุไม่เป็นปัญหา ส่วนศาสนาไม่ได้บังคับ

'วู้ดดี้' ลั่นถึงวันที่รอคอย เฮ! กม.สมรสเท่าเทียมผ่าน

ใช้ชีวิตร่วมกันกับแฟนหนุ่ม โอ๊ต อัครพล มานานหลายปี สำหรับพิธีกรคนเก่ง วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา และเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากให้ประเทศไทยมีกฏหมายสมรสเท่าเทียม โดยล่าสุดหลังจากรอคอยมากว่า 20 ปี ในวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมในประเทศไทยได้รับการอนุมัติ วู้ดดี้ วุฒิธร ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

'รัดเกล้า' ตอกย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญความเท่าเทียมทางเพศ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรี และ รมว.คลัง

นายกฯ สั่งตรวจสอบชื่อตำแหน่งในหน่วยงานรัฐ ไม่ให้มีคำด้อยค่า-ลดทอนคุณค่าเพศสภาพ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ศึกษารายละเอียดการใช้ถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเรียกชื่อตำแหน่งต่างๆ เพื่อให้เกียรติและศักดิ์ศรีคนทุกกลุ่ม

สส.รทสช. ลงมติหนุนร่างกม.สมรสเท่าเทียมทั้ง 4 ฉบับ สะท้อนจุดยืนพรรคอนุรักษ์นิยมสมัยใหม่

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสภาฯได้พิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สมรสเท่าเทียม)ว่า สส.พรรครวมไทยสร้างชาติได้ยกมือสนับสนุนร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ 1 ใน 4 ฉบับเป็นร่างของรัฐบาล