'ตรุษจีนเยาวราช'เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีน มาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับปีมังกร เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นภายใต้แนวคิด“เบิกฟ้าพญามังกรร่ำรวยบารมี สุขีนิรันดร์” ในวันเสาร์ที่ 10 และวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ.2567 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องในบริเวณใกล้เคียงจนถึงแยกราชวงศ์  ปีมหามงคลนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เสด็จฯ เป็นองค์ประธานเปิดงาน วันที่ 10  ก.พ. 2567 เวลา 17.00 น.  ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ  นอกจากนี้พระราชทานพรปีมะโรงให้แก่คนไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในไทยเพื่อความเป็นสิริมงคลภาษาจีนว่า “หลง เหนียนหรู อี้ “  ความหมาย “ ปีมังกรให้ได้ดังประสงค์”

งานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชปีนี้จัดยิ่งใหญ่โดย กรุงเทพมมหานคร, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช, สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์, สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์, ตำรวจ, ภาคเอกชน  และ TCC GROUP (กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น) ที่ประกอบด้วย บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) , บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), กลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี , บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)) และบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนการจัดงาน  พร้อมด้วยชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตสัมพันธวงศ์ 

สมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. กล่าวว่า  งานตรุษจีนเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนย่านเยาวราชวัตถุประสงค์การจัดงานในปีนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ธำรงอยู่ สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการจัดงานประเพณีของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ตรุษจีน งานตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องชาวไทย และพี่น้องชาวจีน โอกาสนี้ขอเชิญชวนเที่ยวงานตรุษจีนเยาวราช ระหว่างวันที่ 10 – 11 ก.พ.ตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน บริเวณถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์  มาชมการแสดงเชิดสิงโต-มังกร อำนวยพรมิ่งมงคล พร้อมเนรมิตถนนเยาวราชให้สว่างไสว ตระการตาด้วยอุโมงค์ไฟและโคมไฟที่สุดอลังการ ถ่ายภาพกับบูธต่างๆ ที่ตกแต่งแบบจีนโบราณ เช่น บูธพิธีแต่งงานจีนโบราณ บูธร้านพัดจีนเซ็งลี้ฮ้อ บูธโรงน้ำชาจีนโบราณ

ฐาปนี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2567กล่าวว่า เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” ประจำปี 2567  จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 25  นับตั้งแต่  ปี 2542 และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เสด็จฯ มาทรงเปิดงาน เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” โอกาสนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีฯ เฝ้าฯ รับเสด็จฯ  เทศกาล “ตรุษจีนเยาวราช” ปีนี้เป็นการผสานความร่วมมือของหลายภาคส่วนที่มาร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน จัดเต็มกิจกรรม สีสันความสนุก และความบันเทิงจากศิลปินนักร้องชื่อดังมากมายที่จะสลับกันขึ้นโชว์จาก 2 เวทีใหญ่ฝั่งประตูเฉลิมพระเกียรติ และเวทีช้างสี่แยกราชวงศ์ นอกจากนี้ เปิดพื้นที่ให้ร้านค้าต่างๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ ชิม ช็อป ของดีของอร่อยมากมาย และได้กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ศาลเจ้าในเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว  ตรุษจีนเยาวราชเป็นแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวระดับโลก อีกทั้งได้ร่วมกันส่งเสริมวัฒนธรรมอันเป็นประเพณีดีงาม ที่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์ของชาวจีนที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้ไปสู่อนุชนคนรุ่นหลัง   

พินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์กล่าวว่า เสน่ห์ของเขตสัมพันธวงศ์เต็มไปด้วยเรื่องราววัฒนธรรม วิถีชีวิต ไปจนถึงสถาปัตยกรรมที่สะท้อนความเป็นย่านจีนในไทย นอกจากคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญกรุงเทพฯ  และมีเอกลักษณ์ชุมชนที่โดดเด่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี อาหาร การค้าและการลงทุนของคนไทยเชื้อสายจีน ทำให้พื้นที่แห่งนี้มีเสน่ห์ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของธุรกิจด้านอาหาร street food ถือเป็นสตรีทฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้หลั่งไหลเข้าพื้นที่ตลอดทั้งปี  หนึ่งในงานสำคัญ คือ เทศกาลตรุษจีนเยาวราช” จัดต่อเนื่องทุกปี ถือเป็นการเฉลิมฉลองของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชหรือไชน่าทาวน์  ปีนี้พิเศษจัดแสดงภาพนิทรรศการความสัมพันธ์ไทย- จีน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จฯ งานตรุษจีนเยาวราชในอดีตถึงปัจจุบัน แล้วยังมีร้านค้าที่ระลึกจากร้านภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา , ร้านภูฟ้า , มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า , มูลนิธิมหาจักรีสิรินธร เพื่อคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และมูลนิธิรามาธิบดี  ชวนมาสัมผัสบรรยากาศการเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ด้วยกัน

สำหรับการจัดงานพื้นที่ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2567 ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมตกแต่งประดับไฟ สร้างบรรยากาศด้วยมังกรทองที่ขดตัวเป็นอุโมงค์วงกลม ภายใต้ แนวคิด “เฉลิมฉลองปีทองแห่งความรุ่งเรือง” บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนเยาวราช ตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 23.00 น.  และในวันที่ 10-12 ก.พ. 2567 มีไฮไลท์การแสดง Mapping Projection ภายใต้เรื่องราวแห่งความเชื่อความศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีน “เทพเจ้าราชันย์มังกร” บริเวณอาคารธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถนนเยาวราช นอกจากนี้ ททท. ร่วมจัดทำบูธนำเสนอกิจกรรมไหว้เทพ 5 ศาลเจ้า โดยซินแสชื่อดังเมืองไทย และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเขตปกครองตนเองซีจ้างและเมืองฉวนโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 10-11 ก.พ.นี้ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติปี 65

21 เม.ย.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป