ยกระดับ'พิพิธภัณฑ์แสตมป์'สู่อินเตอร์

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของกิจการไปรษณีย์ไทย พร้อมเปิดโลกแสตมป์ดวงจิ๋วซึ่งซ่อนเรื่องราวน่าค้นหาไว้มากมาย   ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน กรุงเทพฯ  , พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรเชียงใหม่ และพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรภูเก็ต ซึ่งแต่ละพิพิธภัณฑ์มีพื้นที่แสดงนิทรรศการถาวร คอลเลกชันสะสม และอุปกรณ์ในกิจการไปรษณีย์   , พื้นที่แสดงนิทรรศการหมุนเวียน และพื้นที่จำหน่ายของที่ระลึก

ในยุคดิจิทัลการพัฒนาพิพิธภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์การส่งต่อความรู้และดึงดูดความสนใจให้ทุกคนเข้ามาทำความรู้จักกับแสตมป์มากขึ้น นอกจากกลุ่มคนรักแสตมป์และนักสะสม เป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือมิวเซียมสยาม ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ระดับสากล 

พิษณุ วาณิชผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานสำคัญของชาติที่มีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 140 ปี   อีกทั้งแสตมป์ไทยแต่ละชุดที่ได้จัดสร้างขึ้นมานั้น เปรียบเสมือนการบันทึกเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับชาติบ้านเมือง แสดงถึงวัฒนธรรม ประเพณี องค์ความรู้ต่างๆ ถือเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าผ่านยุคสมัย โดยปัจจุบันไปรษณีย์ไทยยังมีพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยที่เปิดให้เข้าชม ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน  และในภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยเล็งเห็นความสำคัญในการยกระดับพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยและอาคารไปรษณีย์กลาง ย่านบางรัก ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม เพื่อให้มีมาตรฐานกระบวนการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างการมีส่วนร่วม เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

“ MOU ได้รับความร่วมมือจากมิวเซียมสยาม จะเข้ามาสนับสนุนด้านองค์ความรู้ การบริหารจัดการ  การกำหนดกลยุทธ์ การพัฒนาบุคลากร รวมถึงให้คำปรึกษาในด้านการออกแบบพิพิธภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ หวังผลักดันให้พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไปรษณีย์ไทยเป็นส่วนหนึ่งสร้างให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน “ พิษณุ กล่าว

ราเมศ พรหมเย็น รอง ผอ.สำนักงานบริการและพัฒนาองค์ความรู้ และ ผอ.สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติมีภารกิจสนับสนุนการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ ภายใต้แนวคิด Discovery Museum สร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมให้คนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานในระดับสากล และเนื่องในโอกาสครบรอบ 140 ปี ไปรษณีย์ไทย สถาบันฯ มีความยินดีที่พร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ของไปรษณีย์ไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ระดับสากล  การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมงานพัฒนาพิพิธภัณฑ์ของประเทศให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ส่งต่อองค์ความรู้สู่คนรุ่นหลังอย่างยั่งยืนได้

สำหรับผู้ที่สนใจชวนกันไปเปิดประสบการณ์เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรไทยทั้ง 3 แห่ง โดยพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนในเปิดให้บริการวันพุธ – อาทิตย์ เวลา 8.30 -16.30 น. (หยุดวันจันทร์-อังคาร) พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรเชียงใหม่ เปิดให้บริการวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 8.30 -16.30 น. (หยุดวันจันทร์) พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรภูเก็ต เปิดให้บริการวันอังคาร – เสาร์ เวลา 9.00 -17.00 น. วันอาทิตย์ 11.00-19.00 น. (หยุดวันจันทร์) สอบถามโทรฯ 02-831-3722

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ไปรษณีย์ไทย หนุนศิลปะการต่อสู้ เปิดตัว'แสตมป์มวยไทย' ขาย15มี.ค.นี้

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมหนุนเอกลักษณ์ชาติ พร้อมตอกย้ำพลังซอฟต์พาวเวอร์ของศิลปะการต่อสู้ เปิดตัว “แสตมป์มวยไทย” โดยใช้ดีไซน์ที่สะท้อนถึง 5 แนวคิดหลักพื้นฐานของกีฬามวยไทย ผ่าน 5 โทนสีร้อนแรง พร้อมลวดลายกราฟิกที่มีความหมาย ราคาชุดละ 25 บาท ออกจำหน่าย 15 มีนาคม 2567 ที่ไปรษณีย์ในกรุงเทพฯ ไปรษณีย์ประจำจังหวัด และช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ www.thailandpostmart.com

ไปรษณีย์ไทย เผยยอดการส่งสิ่งของปี 66 เพิ่มขึ้น 26%

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยส่งของถึงกันได้ทุกวัน ทุกช่วงเวลา และรองรับการส่งได้ทุกประเภท ผ่านบริการ EMS ส่งด่วนทั่วไทย ไม่ว่าจะส่งของใช้ทั่วไป ส่งผลไม้สด ส่งต้นไม้ ส่งยาและเวชภัณฑ์ ส่งของใหญ่แบบจัมโบ้ ส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ สามารถส่งได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ด้วยมาตรฐานการส่งภายใน 1 – 2 วัน พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างความมั่นใจและเสริมความสะดวกสบายในการใช้ COD เก็บเงินปลายทาง หรือเรียกพี่ไปรฯรับสิ่งของถึงบ้าน

'พิธา' ให้คำแนะนำเด็กอยากเป็นนักการเมือง ไม่ต้องพูดเก่ง แต่ต้องมีจิตสาธารณะ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ ซึ่งมีบูธต่างๆ ภายใต้ธีม Play เช่น Play Gallery เล่นเล่าเรื่อง Play Gourmet เล่นรู้รส Play and Growth เล่นล่าฝัน โดยนายพิธาแวะเยี่ยมชมบูธ Play Grooming หรือ เล่น Learn เพลิน

BEM ชวนน้องๆ หนูๆ ร่วมกิจกรรมวันเด็กที่มิวเซียมสยาม

ต้อนรับวันเด็กปี 2567 บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ร่วมกับ มิวเซียมสยาม

เปิดตัวแสตมป์ชุดเจ้าฟ้านักสะสม - ชุดนักษัตรปีมะโรง

5 ม.ค.2567 - บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ต้อนรับศักราชใหม่ปี 2567 ด้วยแสตมป์ชุดพิเศษที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย ได้แก่ ชุดเจ้าฟ้านักสะสม และแสตมป์ชุดนักษัตรประจำปีมะโรง 2567 เพื่อส่งมอบความพิเศษให้คนสำคัญ