Soft Power ไทยในเวที FIFA Congress 2024

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 (74th FIFA Congress 2024) เป็นการจัดขึ้นครั้งแรกในกลุ่มประเทศอาเซียน ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งที่อัตลักษณ์ไทยจะได้รับการถ่ายทอดในเวทีประชุมระดับโลกผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นส่วนงานที่รับผิดชอบด้านการแสดง เพื่อสะท้อนความร่ำรวยทางวัฒนธรรมของไทยและมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

เพื่อให้การเตรียมการแสดงในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสร้างความประทับใจให้กับนานาประเทศ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA (Federation Internationale de Football Association) โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสามัญประจำปีสมัยที่ 74 ซึ่งมีตัวแทนจาก 212 ประเทศเข้าร่วมประชุมที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ โดยวันที่ 15 พฤษภาคม รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรอง ที่ทำเนียบรัฐบาล และวันที่ 16 พฤษภาคม ทาง FIFA จะเลี้ยงขอบคุณประเทศไทยที่ราชกรีฑาสโมสร โดยนายกฯ รัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) และนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม เป็นฝ่ายเลขานุการ และได้มอบหมายให้ สวธ.จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมในวันที่ 15 พฤษภาคม และวันที่ 16 พฤษภาคม โดยที่ประชุมเน้นย้ำให้การจัดแสดงมีความกระชับ  และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหรือ ICH ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นประเพณีสงกรานต์ โขน โนราห์ ที่ได้รับยกย่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกทางวัฒนธรรมที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน อย่างเช่น มวยไทยที่อยู่ระหว่างการเตรียมการ

“ การแสดงที่จะจัดขึ้นต้องการแสดงให้ประเทศที่เข้าร่วมประชุมได้รับรู้ว่า ศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับยกย่องจากยูเนสโกมีอะไรบ้าง เพราะผู้เข้าร่วมประชุมมาจากทั่วโลกกว่า 6 ภูมิภาค 6 ทวีป รวมตัวกันที่ประเทศไทยมากถึง 212 ประเทศ โดย สวธ.เตรียมความพร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือ ซึ่งตั้งใจดำเนินการให้ดีที่สุด เพราะปัจจุบันวัฒนธรรมจะเป็นตัวบ่งชี้ความสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ ดังนั้น ต้องทำให้เขารู้จักวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นมวยไทยหรือโขน โดยจะต้องเป็นการนำเสนอในเชิงศิลปะแม่ไม้มวยไทย เชิงการต่อสู้ ที่กระชับ  รวมถึงจะมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมในวงกว้าง ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด ไม่ใช่ข้อสรุป เนื่องจากเป็นงานใหญ่จะมีนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้าร่วม ขณะนี้มีการแจ้งชื่อมาแล้ว ทาง FIFA ได้เชิญ เดวิด เบ็คแฮม ตำนานกัปตันทีมชาติอังกฤษและนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, รีล มาดริด เข้าร่วม ซึ่งรอการตอบรับอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ต้องหารืออย่างรอบด้านให้ตกผลึกเพื่อนำเสนอวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่าสู่สายตาชาวโลกต่อไป ” นายโกวิท กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการเสนอให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยในปี 2567  อธิบดี สวธ. กล่าวว่า มีจำนวน 3 รายการ ได้แก่ มวยไทย ชุดไทยพระราชนิยม และประเพณีลอยกระทง โดยในส่วนของมวยไทย ชุดไทยพระราชนิยม ได้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นจึงนำเสนอให้ยูเนสโกพิจารณา ซึ่งต้องส่งเอกสารล่วงหน้า 1-2 ปีตามหลักเกณฑ์ ส่วนการประชุมยูเนสโก ซึ่งจะจัดประชุมในเดือนธันวาคมปี 2567 ทางยูเนสโกมีวาระพิจารณาต้มยำกุ้งหรือ Tomyum Kung ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และชุดเคบายา ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียน ร่วมกับประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และสิงคโปร์

ถือเป็นอีกโอกาสเจ้าบ้านไทยแสดงพลังอำนาจอันอ่อนโยนหรือ Soft Power ด้วยการใช้มรดกทางวัฒนธรรม  ผ่านอาหารไทย มวยไทย เทศกาลประเพณีไทย ถ่ายทอดให้ผู้มาเยือนได้ประจักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่