ยูเครนหนีตาย ลี้ภัยทะลุ2ล้าน รัสเซียขู่ตัดแก๊ส

ผู้ลี้ภัยนั่งรอรถเดินทางต่อไปยังสถานีรถไฟ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นหลังจากข้ามพรมแดนยูเครนเข้าโปแลนด์ที่จุดผ่านแดนเมดีคา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2565 (Photo by Louisa GOULIAMAKI / AFP)

ยูเอ็นเผยจำนวนผู้ลี้ภัยออกจากยูเครนทะลุ 2 ล้านคนแล้วเมื่อวันอังคาร "เซเลนสกี" โวยโลกตะวันตกไม่รักษาสัญญาปกป้องยูเครน เพนตากอนเผยรัสเซียระดมนักรบจากซีเรียมาช่วย  หวั่นสหรัฐกดดันนานาชาติห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียบานปลายเป็นสงครามพลังงาน  รองนายกฯ รัสเซียขู่ตัดแก๊สยุโรป เตือนน้ำมันโลกอาจพุ่งถึง 300 ดอลลาร์/บาร์เรล “ดอน” แจง “บิ๊กตู่” บินวอชิงตันประชุมร่วมผู้นำสหรัฐ-อาเซียน ปลายมี.ค. ไม่กระทบสัมพันธ์หมีขาว เร่งหาทางช่วยคนสองชาติในไทย

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 ว่าสงครามในยูเครนที่ก่อวิกฤตผู้ลี้ภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้มีผู้อพยพลี้ภัยออกจากยูเครนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านแล้วมากกว่า 2 ล้านคนนับตั้งแต่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

"วันนี้ผู้ลี้ภัยหลั่งไหลออกจากยูเครนถึง 2 ล้านคนแล้ว" ฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร โดยข้อมูลจากยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุจำนวนไว้ที่ 2,011,312 คน โดยราวครึ่งหนึ่งลี้ภัยเข้าประเทศโปแลนด์

รัสเซียประกาศจัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมเปิดเส้นทางให้อพยพออกจากหลายเมืองเมื่อวันจันทร์ แต่รัฐบาลยูเครนไม่ตอบสนอง โดยกล่าวหาว่าเป็นการสร้างภาพประชาสัมพันธ์ เพราะหลายเส้นทางเป็นการพาไปสู่เบลารุสหรือรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวหารัสเซียด้วยว่า ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงเส้นทางลี้ภัยก่อนหน้านี้ และยังพยายามขัดขวางการอพยพด้วยการวางทุ่นระเบิดไว้ตามถนน ทหารรัสเซียยังทำลายรถบัสที่เตรียมไว้สำหรับอพยพพลเรือน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเสนอเปิดระเบียงมนุษยธรรมอีกครั้งช่วงเช้าวันอังคาร และขีดเส้นตายให้ยูเครนอนุมัติ โดยเปิดเส้นทางออกจากกรุงเคียฟ, มาริอูโปล, คาร์คิฟ และซูมี ซึ่งล้วนเป็นเมืองที่โดนรัสเซียถล่มอย่างหนัก 

ที่เมืองซูมี ใกล้ชายแดนรัสเซียและอยู่ห่างจากเคียฟทางตะวันออก 350 กม. ดมิตรี ลูนิน รักษาการผู้ว่าการแคว้นโปลตาวาเผยเมื่อเช้าวันอังคารว่า เริ่มมีการอพยพออกจากเมืองนี้ รถบัสหลายสิบคันออกเดินทางไปยังเมืองลอควิตเซีย ที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 150 กม. เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ระเบียงนี้เตรียมไว้อพยพพลเรือน ที่รวมถึงชาวจีน, อินเดีย และชาวต่างชาติอื่นๆ

การอพยพจากเมืองซูมีเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียโจมตีทางอากาศเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีคนเสียชีวิต 21 คน รวมถึงเด็ก 2 คน

ยูเอ็นเอชซีอาร์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ข้อมูลถึงวันที่ 6 มีนาคม มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 406 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 27 คน แต่เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก

กองทัพยูเครนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า รัสเซียกำลังเพิ่มจำนวนทหารและยุทโธปกรณ์รอบพื้นที่สู้รบหลักๆ เพื่อพยายามโอบล้อมเมืองหลวง โดยทหารยูเครนสามารถขับไล่การโจมตีของรัสเซียที่เมืองอีเซียมในแคว้นคาร์คิฟได้ และกำลังพยายามต้านทานการรุกของรัสเซียทางตะวันออกและทางใต้ในความพยายามโอบล้อมกรุงเคียฟ

ฝ่ายโฆษกกองทัพรัสเซียคุยว่าทหารสามารถทำลายสนามบินทหารที่เมืองจิโตเมียร์ และกองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนในแคว้นลูกานสค์และโดเนตสค์ก็กำลังรุกคืบหน้าเช่นกัน

ประธานาธิบดีเซเลนสกีถ่ายทอดวิดีโอล่าสุดผ่านเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ ตำหนิโลกตะวันตกว่าไม่รักษาสัญญาที่จะปกป้องประเทศของเขา "13 วันเราที่ได้รับยินคำสัญญา 13 วันแล้วที่เขาบอกเราว่าจะช่วยทางอากาศ ว่าจะมีเครื่องบินมา" ผู้นำยูเครนกล่าวตัดพ้อจากกรุงเคียฟ

เซเลนสกีเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้โลกตะวันตกบอยคอตสินค้าส่งออกของรัสเซีย โดยเฉพาะน้ำมัน และขอให้ประกาศเขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่สมาชิกนาโตยังคงปฏิเสธการกำหนดเขตห้ามบิน ด้วยเกรงว่าจะดึงนาโตเข้าร่วมสงครามกับรัสเซียซึ่งต่างก็มีอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันที่ว่า รัสเซียกำลังกะเกณฑ์นักรบจากซีเรียมาช่วยสู้รบในยูเครน โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยด้วยว่า นักรบบางส่วนเข้ามาในรัสเซียแล้ว และพร้อมเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนมีนักรบถูกระดมมาจำนวนเท่าใดแล้ว

เพนตากอนเชื่อด้วยว่า ขณะนี้ทหารรัสเซียเกือบทั้งหมดจากกำลังพลมากกว่า 150,000 นายที่เคยวางกำลังใกล้ชายแดนยูเครน ถูกส่งเข้ามาในยูเครนแล้ว

ขณะเดียวกัน มีความหวั่นเกรงเพิ่มขึ้นว่าจะเกิดสงครามพลังงานระหว่างรัสเซียกับตะวันตก หลังจากรัฐบาลสหรัฐพยายามกดดันชาติพันธมิตรหยุดนำเข้าน้ำมันรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประชุมทางวิดีโอกับผู้นำฝรั่งเศส, เยอรมนี และอังกฤษ เพื่อผลักดันความคิดนี้ รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดประเด็นนี้ หากจำเป็น สหรัฐก็พร้อมจะเดินหน้าห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียโดยไม่รอชาติพันธมิตร

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเยอรมนี, อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ คัดค้านการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย โดยชี้ว่าจะทำให้ความมั่นคงทางพลังงานของยุโรปมีความเสี่ยง

มีรายงานด้วยว่า ผู้แทนรัฐบาลกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและทำเนียบขาวเดินทางไปเวเนซุเอลา เพื่อเจรจากับประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้ที่สหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันเมื่อปี 2562 นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐไปหารือเกี่ยวกับการกลับมาซื้อน้ำมันจากเวเนซุเอลาเพื่อทดแทนน้ำมันที่สหรัฐซื้อจากรัสเซีย

ด้านอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ขู่เมื่อวันจันทร์ว่า รัสเซียอาจหยุดจ่ายก๊าซผ่านท่อส่งในโครงการนอร์ดสตรีม 1 เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของเยอรมนีที่ระงับโครงการนอร์ดสตรีม 2 เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งนี้ ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียคิดเป็น 40% ของอุปทานในยุโรป

เขายังเตือนด้วยว่า การห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียจะก่อหายนะ ราคาน้ำมันตลาดโลกอาจสูงเกิน 2 เท่าจากปัจจุบัน เป็นบาร์เรลละ 300 ดอลลาร์ และสหรัฐและพวกพ้องห้ามการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

นักวิเคราะห์จากแบงก์ออฟอเมริกันกล่าวกันว่า หากรัสเซียถูกตัดการส่งออกน้ำมันส่วนใหญ่จะทำให้ผลผลิตน้ำมันลดวันละ 5 ล้านบาร์เรล และผลักดันให้ราคาน้ำมันสูงถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันอังคาร ราคาน้ำมันตลาดโลกทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเบรนต์ ณ เวลา 09.23 น.ของไทย อยู่ที่ 124.27 ดอลลาร์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ท่าทีและเป้าหมายของไทยคืออยากจะเห็นปัญหายุติ เราชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ยุติผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงจะต้องเจรจา ซึ่งมีการเจรจากันอยู่ ขณะเดียวกันมีหลายประเทศและหลายฝ่ายที่มีความเห็นตรงกันว่าอยากช่วยให้เรื่องนี้ยุติโดยเร็ว เพราะถ้ายืดเยื้อไปจะกระทบกันหมด กระทบตั้งแต่เรื่องเงินเฟ้อ ของแพง ทุกๆ อย่างที่โยงกันไปหมด ฉะนั้นอะไรที่เราทำได้ อะไรที่จะช่วยลดผลกระทบของประเทศไทยเราจะทำเป็นอันดับแรก 

 เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับเชิญจากสหรัฐอเมริกาให้ไปประชุมสุดยอดพิเศษของสหรัฐอเมริกาและผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันที่ 28-29 มี.ค. ที่กรุงวอชิงตัน จะไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของไทยกับรัสเซียใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่ เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีปัญหาเหมือนในปัจจุบัน เราคุยกันในหลักการแล้วว่าจะมีการพูดคุยกันระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำในประเทศอาเซียน และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบรับไปเข้าร่วมการประชุมตั้งแต่ต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม เราต้องช่วยกันทำให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ได้แม้ได้รับผลกระทบ ทั้งจากเรื่องสินค้าและเรื่องต่างๆ มากมายจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ส่วนการดูแลคนรัสเซียและยูเครนในประเทศไทยนั้น นายดอนกล่าวว่า ต้องช่วยกันดูแล เพราะคนทั้งสองประเทศได้รับความเดือดร้อน ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เมื่อมีปัญหาเราต้องดูแล โดยต้องดูในความจำเป็นที่เขาต้องการ อย่างเช่น คนรัสเซียจะมีปัญหาเรื่องเครดิตการ์ดใช้ไม่ได้ เพราะถูกอายัด ต้องดูแลในส่วนนี้ เพราะคนไม่มีเงิน จะมีปัญหาเรื่องที่พักและอาหาร ต้องมาแยกแยะกันอีกว่ากลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวทั้งสองชาติติดค้างอยู่ในไทยมีอยู่ประมาณ 6,000-7,000 คน ถูกระงับทุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะบัตรเครดิต เราจะหารือกับนักท่องเที่ยวเหล่านี้ และสมาคมโรงแรม เพื่อชะลอค่าใช้จ่ายต่างๆ หากไม่สามารถชะลอได้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะต้องไปจัดสรรห้องพักให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้พักจนกว่าสถานการณ์ความขัดแย้งจะยุติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง