แบนพลังงาน กดดันรัสเซีย ยูเครนลุยสู้ต่อ

สหรัฐเลือกคว่ำบาตรแต่ไม่อยากรบ "โจ ไบเดน" สั่งห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย แต่อีกทางปฏิเสธข้อเสนอโปแลนด์ส่งเครื่องบินรบมิก-29 จากฐานทัพสหรัฐไปยังยูเครน หวั่นถูกดึงเข้าร่วมความขัดแย้งกับรัสเซีย เครมลินเตือนข้อเสนอโปแลนด์สร้างสถานการณ์อันตราย ตอกสหรัฐเปิด "สงครามเศรษฐกิจ"

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐจะห้ามการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปิดล้อมกว้างๆ ด้านพลังงาน ที่รวมถึงก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน โดยการตัดสินใจของสหรัฐครั้งนี้ผ่านการปรึกษาหารืออย่างใกล้กับบรรดาประเทศพันธมิตรแล้ว

"ยูเครนจะไม่มีวันเป็นชัยชนะของปูติน" ไบเดนแถลงในไม่กี่นาทีคล้อยหลังรัฐบาลอังกฤษประกาศจะยกเลิกการนำเข้าน้ำมันรัสเซียภายในสิ้นปีนี้

สหรัฐพยายามกดดันชาติยุโรปยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ปัจจุบันประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) นำเข้าก๊าซจากรัสเซียราว 40% และน้ำมัน 25% ส่วนสหรัฐนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียคิดเป็นเพียง 8% ของน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่สหรัฐนำเข้า ซึ่งหมายความว่าผลกระทบต่อสหรัฐยังง่ายต่อการรับมือมากกว่า อย่างไรก็ดี อียูกล่าวว่า ชาติอียูจะลดการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียลง 2 ใน 3

มีรายงานว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐเดินทางไปเจรจากับประธานาธิบดีนิโกลา มาดูโร ของเวเนซุเอลา ซึ่งโดนสหรัฐคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันตั้งแต่ปี 2562 โดยเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่า "ความมั่นคงทางพลังงาน" เป็นหนึ่งในประเด็นที่พูดคุยกัน ต่อมาในวันอังคาร ไบเดนยืนยันว่าเวเนซุเอลาปล่อยตัวชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกขังคุก โดยรายหนึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ ซิตโก ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานคอร์รัปชัน อีกคนถูกจับกุมพร้อมกับโดรน 1 ลำใกล้ชายแดนโคลอมเบียเมื่อปี 2564 ด้วยข้อหาก่อการร้าย

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ของสหรัฐ มีกำหนดเดินทางไปโปแลนด์ในวันพุธ เพื่อหารือกับผู้นำรัฐบาลโปแลนด์เกี่ยวกับ "ความช่วยเหลือทางทหาร" แก่ยูเครน หลังจากรัฐบาลสหรัฐปฏิเสธข้อเสนอของโปแลนด์เมื่อวันอังคาร ที่จะส่งฝูงบินมิก-29 ที่ผลิตโดยสหภาพโซเวียตไปให้ยูเครน ผ่านฐานทัพอากาศสหรัฐที่เมืองรามสไตน์ของเยอรมนี โดยโปแลนด์คาดว่าจะได้รับเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของสหรัฐมาทดแทน

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่เครื่องบินรบบินขึ้นจากฐานทัพของสหรัฐและนาโตในเยอรมนี เข้าสู่น่านฟ้าเหนือยูเครนที่เป็นข้อโต้แย้งกับรัสเซีย ก่อความวิตกกังวลร้ายแรงต่อกลุ่มนาโตทั้งหมด และสหรัฐไม่เชื่อว่าข้อเสนอของโปแลนด์สามารถกระทำได้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องมาโดยตลอดให้โลกตะวันตกกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน หรือไม่ก็ส่งเครื่องบินรบรัสเซียที่นักบินยูเครนเคยผ่านการฝึกบิน มาให้ยูเครนต่อสู้กับการโจมตีทางอากาศอย่างไม่หยุดหย่อนของรัสเซีย ข้อเสนอกำหนดเขตห้ามบินถูกนาโตปฏิเสธ ด้วยเกรงว่าจะทำให้นาโตเข้าสู่ความขัดแย้งกับรัสเซีย ซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำยูเครนเพิ่งกล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบประชุมทางไกลต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเมื่อวันอังคาร โดยเขายกคำกล่าวของวินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ท้าทายนาซีเยอรมนีว่า เขาจะสู้ให้ถึงที่สุด "เราจะสู้ในป่า ในท้องทุ่ง บนชายฝั่ง และบนถนน" เขากล่าวกับสภาอังกฤษที่ลุกขึ้นยืนปรบมือให้

ในวันพุธ เซเลนสกีกล่าวผ่านวิดีโอเผยแพร่ทางเทเลแกรม เรียกร้องให้รัฐบาลตะวันตกรีบตัดสินใจโดยเร็วเกี่ยวกับข้อเสนอส่งเครื่องบินรบของโปแลนด์ โดยระบุว่ายูเครนอยู่ในภาวะสงคราม เราได้ยินข่าวเรื่องการหารือระหว่างสหรัฐอเมริกากับโปแลนด์ แต่เรารู้สึกว่าข้อเสนอของโปแลนด์ไม่ได้รับการสนับสนุน

ที่กรุงมอสโกของรัสเซีย ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวเตือนว่า ข้อเสนอส่งเครื่องบินมิก-29 มายังยูเครนผ่านฐานทัพสหรัฐ เป็นเรื่องที่ไม่พึงปรารถนาอย่างมาก และอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่อันตราย

โฆษกรัสเซียยังกล่าวถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐด้วยว่าเป็นการทำสงครามเศรษฐกิจกับรัสเซีย "สหรัฐประกาศสงครามเศรษฐกิจกับรัสเซีย และนี่คือการทำสงครามนี้โดยพฤตินัย"

รัฐบาลสหรัฐและพันธมิตรในตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินต่อรัสเซียอย่างมากมายเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน ภาคเอกชนหลายบริษัทพากันยุติการดำเนินงานในรัสเซีย ล่าสุดแมคโดนัลด์, โคคา-โคลา, สตาร์บัคส์ และไฮเนเกน ประกาศถอนตัวจากรัสเซียด้วย เมื่อวันอังคารบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิตช์ ลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัสเซียลงสู่ระดับ "ขยะ" และทำนายว่ารัสเซียมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ในเวลาอันใกล้

รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ในคำแถลงเมื่อวันพุธ รัสเซียยังคงอ้างว่าไม่ได้ต้องการโค่นล้มรัฐบาลยูเครน ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศอ้างว่าการเจรจา 3 รอบระหว่างผู้แทนรัฐบาลยูเครนกับรัสเซียมีความคืบหน้าอยู่บ้าง

หลังจากถล่มทางอากาศในกรุงเคียฟและอีกหลายเมืองเมื่อคืนวันอังคาร กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศในวันพุธว่าจะพักการโจมตีและเปิดระเบียงมนุษยธรรมให้อพยพผู้คนออกจากพื้นที่สู้รบ รวมถึงเมืองเอียร์ปิน, บูชา และกอสโตเมล ที่อยู่ชานกรุงเคียฟและทหารรัสเซียเข้ายึดครองได้เป็นส่วนใหญ่

การอพยพเมื่อวันอังคาร สามารถกระทำได้ในบางเส้นทาง เช่นที่เมืองซูมี ทางตะวันออกของเคียฟ พลเรือนราว 5,000 คนถูกส่งตัวขึ้นรถบัส 60 คันออกจากเมืองนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง