ลุยผ่า‘รอบสอง’ หมอพรทิพย์อด แค่สังเกตการณ์

ตร.ประสานขอพบ "แม่แตงโม” แจงผลผ่าพิสูจน์ศพรอบแรกอย่างละเอียด "ทนายกฤษณะ" เผยรับมอบหมายไปฟังแทน เดินหน้าผ่ารอบสอง ส่ง "ทนายเดชา" ยื่นนิติวิทย์หาสาเหตุแท้จริง ปิดประตู "หมอพรทิพย์" ร่วมชันสูตร ทำได้แค่ร่วมสังเกตการณ์

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี เมื่อวันที่ 13 มีนาคม เวลา 09.00 น. กลุ่มแฟนคลับ "แตงโมต้องไม่ตายฟรี" นำโดย น.ส.กัญญลักษณ์ หรือจิ๊บ ปิติชัยมงคล ตัวแทนกลุ่มแฟนคลับ เข้ายื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.ยงยุทธ สังข์สิริยะกุล พนักงานสอบสวน  เพื่อเรียกร้องทวงความยุติธรรมคืนให้กับดาราสาว "แตงโม" นิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งเสียชีวิตจากการพลัดตกเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 12.00 น. กลุ่มแฟนคลับราว 30-40 คน ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่ศาลาท่าน้ำนนทบุรี โดยเขียนข้อความลงบนป้ายผ้า "ทวงความยุติธรรม" และแจกริบบิ้นสีขาวให้ผู้ที่มาร่วมผูกที่ข้อมือ เพื่อสื่อความหมายไว้อาลัยให้กับแตงโม จากนั้นเวลา 13.00 น. กลุ่มแฟนคลับตั้งแถวเดินจากท่าน้ำนนทบุรีมายังหน้า สภ.เมืองนนทบุรี ก่อนจะแถลงจุดประสงค์ถึงการเคลื่อนไหวว่า อยากให้ตำรวจฟังเสียงประชาชนบ้าง ประชาชนมีสิทธิที่จะคิดเห็นได้ในกรณีที่ตำรวจทำคดีและอยากให้ตำรวจโปรดใช้คำสุภาพ รวมทั้งเกรงว่าบทสรุปจะเป็นแค่ความประมาทและอุบัติเหตุ จนสุดท้ายผลลัพธ์ตกเป็นตราบาปกับแตงโม

ก่อนที่ในเวลา 13.30 น. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ พร้อมด้วยนายรณรงค์ แก้วเพชร และนายรัชพล ศิริสาคร เดินทางมาให้กำลังใจกลุ่มแฟนคลับแตงโม โดยนายษิทราระบุว่า หลังจากนี้พวกเราต้องมาคอยดูกันว่าผลการชันสูตรศพจะออกมาเป็นอย่างไร ทั้งนี้ พวกตนพร้อมด้วยทนายความอีกหลายๆ คนขอเข้ามาร่วมทำคดีนี้ด้วยให้ความจริงปรากฏ

วันเดียวกัน นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการอายัดร่างของ “แตงโม” เพื่อทำการผ่าชันสูตรรอบสองว่า พนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวได้ประสานมายังทนายความ อยากจะเชิญให้ทนายและนางภนิดาเข้าพบเพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับผลการผ่าพิสูจน์ศพ ซึ่งคาดว่ารายงานผลการชันสูตรศพรอบแรกน่าจะออกแล้ว แต่ทางลูกความคือนางภนิดาแจ้งผ่านทนายว่าไม่ต้องการจะเข้าพบตำรวจอีกแล้ว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทนายดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 14 มี.ค.นี้ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะที่ปรึกษาทนายคดีแตงโม จะเป็นตัวแทนยื่นหนังสือกับว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์รับเรื่องไว้ เมื่อหนังสือไปถึงมือ รมว.ยุติธรรมแล้ว น่าที่จะมีอำนาจเรียกผลการสอบสวน รวมถึงผลการชันสูตรศพมาตรวจสอบได้

ด้านว่าที่ร้อยตรีธนกฤตกล่าวว่า หากญาติต้องการให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรศพต้องยื่นเรื่องมาที่กระทรวงยุติธรรม ซึ่งผู้มีสิทธิ์ยื่นคือแม่และพี่ชายผู้เสียชีวิต หลังจากนั้นกระทรวงจะสั่งการไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือมาร่วมผ่าพิสูจน์ 3 คน เป็นแพทย์ที่จบทางด้านนิติเวชมาโดยตรง ส่วนที่ญาติต้องการให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ร่วมผ่าพิสูจน์ด้วยนั้น คงไม่สามารถทำได้ แต่เข้ามาในฐานะผู้สังเกตการณ์ได้ สำหรับประเด็นที่มีความสงสัยและขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติม เราจะเจาะลงไปว่ามีความสงสัยประเด็นอะไรบ้าง เช่น บาดแผลจะบอกได้ไหมเกิดจากอะไร ใช่ใบพัดหรือไม่ ดวงตาทำไมถึงปูดบวม ลิ้นจุกปากเพราะอะไร และเมื่อตรวจเสร็จแล้วจะส่งผลชันสูตรให้กับทางครอบครัว หากผลชันสูตรมีความต่างกัน หลักการขณะนี้ยังต้องใช้ผลชันสูตรของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ หากญาติยื่นขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบสวนคดีและสาเหตุการเสียชีวิตมาในคราวเดียวกัน ต้องแจ้งประเด็นที่ติดใจด้วย จากนั้นจะประสานดีเอสไอนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษเพื่อพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษหรือไม่

ขณะที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า โดยยกกรณีที่สหประชาชาติมีข้อกำหนดให้ทั่วโลกควรใช้แนวทางที่ให้เกิดความเป็นธรรมตามพิธีสารมินนิโซตา และบทกำหนดเรื่องจริยธรรมของแพทย์นิติเวชชัดเจนว่าต้องเป็นอิสระ เป็นกลาง ไม่ตกอยู่ใต้แรงกดดันของผู้จ้างหรือตำรวจ หากยึดหลักเช่นนี้ การร้องขอเพื่อการชันสูตรศพครั้งที่ 2 จะลดลง ประชาชนควรรับทราบสิทธิและหลักการนี้กันด้วย

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน  สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้นัดประชุม กมธ.นัดแรกในวันที่ 14 มี.ค. เวลา 11.00 น. จะนำประเด็นตามที่ทนายความของมารดาแตงโมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีเข้าสู่วาระก่อน ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า ขอเลื่อนเข้าชี้แจงออกไปเป็นวันที่ 21 มี.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง