คดี‘แตงโม’ลาม ตรวจสำนักสงฆ์ รุกล้ำที่ราชพัสดุ

“หมอพรทิพย์" ยันชัดไม่ได้พูดเรื่อง "หยดเลือด" พลิก “คดีแตงโม” เชื่อทุกคนอยากให้ความจริงปรากฏ แต่ต้องไม่ทำลายทำร้ายคนอื่น "พระอาจารย์โย" เผยสภาพจิตใจของ “ปอ-โรเบิร์ต” ปกติดี ขออยู่อย่างสงบแบบคนปฏิบัติธรรมทั่วไป "อธิบดีธนารักษ์" สั่งลงพื้นที่ตรวจที่ราชพัสดุสำนักสงฆ์มีการบุกรุกหรือไม่ รู้ผลจันทร์นี้ “ทนายนกเขา” หนุน “DSI” ยกคดี “แตงโม” เป็น “คดีพิเศษ” ลั่นใครก็ไม่มีสิทธิ์แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ ที่ร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตรศพครั้งที่ 2 ของดาราสาวแตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "เมื่อคืนมีคนส่งคลิปนี้มาให้ดูหลายคน งงว่าเอาอะไรมาจากไหน พูดเป็นตุเป็นตะ ตอนนี้บอกเบื้องต้นว่าไม่ได้พูดอะไรกับใครเช่นในคลิปเลย รู้จักเกมกระซิบไหม คนแรกฟังแล้วส่งต่อแบบจำได้ไม่หมด บวกความเข้าใจของตัวเอง บวกข้อมูลที่มั่วเติม ส่งต่อไปเป็นทอดๆ ก็เลยออกมาแบบนี้ คุณหมอที่ถูกคุยทางโทรศัพท์ได้โทร.มาคุยด้วย ว่าเขาไม่ได้พูดและไม่รู้ว่ามีการอัดไปตัดต่อ รู้ดีว่าทุกคนอยากให้ความจริงปรากฏ แต่ต้องไม่ทำลาย ทำร้ายคนอื่น หมอยังคงเดินหน้า ไม่ต้องห่วง"

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ระบุด้วยว่า "ทั้งชีวิตไม่เคยได้เงินจากการทำคดีใดๆ ทำเพราะเป็นหน้าที่ที่เลือกแล้ว สิ่งที่ได้คือกรรมดีที่จะเป็นสะพานไปสู่เป้าหมาย ถูกด่า ถูกใส่ร้าย  ถูกกลั่นแกล้ง ไม่เอาใจไปรับก็ไม่กระทบและไม่กระเทือน  ใครทำอะไรย่อมได้เช่นนั้น ที่สำคัญที่สุดอยากบอกตำรวจว่า หมอไม่เคยเกลียดองค์กรหรือใคร แต่พ่อสอนให้เก็บเศษแก้วที่แตกออกเพื่อไม่ให้มีอันตรายต่อผู้คนที่ผ่านไปมา เก็บแล้วให้ห่อก่อนทิ้ง ฝากถึงทุกคนที่พาดพิงกรุณาทบทวนด้วย #ความจริงไม่ใช่ความลับในคดี #ความยุติธรรมต้องไม่ถูกครอบงำ #งานนิติเวชคือการค้นหาความจริงให้คนตาย”

ทั้งนี้ ชื่อของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ถูกอ้างถึงในรายการ  “ทนายคู่ใจ” ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทางยูทูบ ที่ได้นำเสนอเรื่อง หยดเลือดพลิก!!! "คดีแตงโม" เป็นการฆาตกรรม?

ที่บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 จ.นนทบุรี ประธานชุมชนพิบูลสงคราม 1 นำสีมาทาที่ม้านั่งริมสองข้างทางเดินท่าเรือ เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม พร้อมทั้งติดตั้งเต็นท์ จำนวน 3 หลังเพื่ออำนวยความสะดวกให้แฟนคลับ ขณะที่กลุ่มทวงคืนความยุติธรรมเตรียมทำบุญ 100 วันอุทิศส่วนกุศล แก่ดาราสาวแตงโม โดยชุมชนได้รับการติดต่อจากกลุ่มเพื่อนและกลุ่มทวงคืนความยุติธรรม ว่าจะจัดทำบุญ 100 วันอุทิศส่วนกุศลแก่แตงโม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นวันไหน ต้องนัดหมายมาประชุมหารือกำหนดวันที่แน่นอนก่อน

ส่วนที่ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  พระอาจารย์โย ปุณญวังโส กล่าวถึงนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์  หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ว่าทั้งสองสามารถปรับตัวได้ ความรู้สึกหลังถูกเจ้าหน้าที่คอยติดตามก็ปกติดีแล้ว โดยโรเบิร์ตออกมาที่ร้านค้าของธรรมสถาน และมีครอบครัวมาร่วมถวายสังฆทานแด่พระอาจารย์โย แต่ขอว่าไม่อยากให้ผู้สื่อข่าวถ่ายครอบครัวของโรเบิร์ต ก่อนจะกรวดน้ำแล้วเดินเข้าที่พักเพื่อเตรียมปฏิบัติธรรมและบำเพ็ญประโยชน์ต่อไป โดยสภาพจิตใจตอนนี้ทั้งสองปกติ และบอกกับอาตมาว่าไม่อยากให้นักข่าวสัมภาษณ์อะไรมาก ขออยู่อย่างสงบอย่างคนที่มาปฏิบัติธรรมทั่วไป

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและถาวรวัตถุในพื้นที่ ม.7 ต.สวนผึ้ง อ.เมืองราชบุรี ซี่งมีรายงานว่าเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย  หรือเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมูลนิธิชยันโต โพธิ ธรรมรังสี ว่าได้มีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สืบเนื่องจากสถานที่ดังกล่าว พระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้ใช้เป็นสถานที่เลี่ยงบาลีบวชพราหมณ์ให้ 2 ผู้ต้องหาในคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับคดีแตงโม-นิดา หากพบว่ามีผู้ใดยึดถือ ครอบครองพื้นที่ดินดังกล่าวโดยมิได้รับอนุญาต หรือโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายดำเนินคดีเอาผิดผู้ที่บุกรุกดังกล่าว และให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกไปเสีย

ด้านนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ธนารักษ์จังหวัดราชบุรีลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ราชพัสดุ หรือเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองของหน่วยงานใด และดูว่ามีการบุกรุกหรือเข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งให้เร่งติดตามอย่างเร่งด่วน คาดจะได้รับรายงานข้อมูลกลับมาภายในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ตามหลักการครอบครองที่ราชพัสดุจะมี 2  ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่กรมธนารักษ์ดูแลเอง ซึ่งหากมีการเข้าไปใช้ประโยชน์จะต้องมีการขออนุญาตและใช้สิทธิเช่ากับกรมฯ โดยตรง อีกกรณีเป็นที่ราชพัสดุที่กรมฯ ให้สิทธิหน่วยงานราชการอื่นเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์  เช่นพื้นที่ราชพัสดุของกองทัพ ซึ่งกรณีนี้หากมีการบุกรุก  หน่วยงานที่มีสิทธิครอบครอง มีหน้าที่ดูแลรักษาพื้นที่ไว้ ในกรณีพื้นที่นี้จะรอรับรายงานข้อมูลกลับมาก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะไม่ช้าและรู้ผลเร็วแน่นอน

ที่หมู่บ้าน Perfect Place รัตนาธิเบศร์ อำเภอเมืองนนทบุรี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายวิวัฒน์ เจริญพาณิชย์ศิริ รองหัวหน้าพรรค และทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีแต่งตั้งทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เป็นที่ปรึกษาพรรคไทยศรีวิไลย์ โดยนายมงคลกิตติ์กล่าวว่า กรณีหิวแสงพรรคการเมืองต้องแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ตอนนี้มีกระทรวงยุติธรรมและภาคประชาชน น้องแตงโมเป็นคนของประชาชน ในฐานะที่เป็นพรรคการเมือง เราต้องยืนหยัดว่าทำยังไงก็ได้ให้ช่วยแก้ไขปัญหาประเทศ แก้ไขปัญหาประชาชน เราต้องรู้ทุกอย่างและรู้ทุกเรื่อง เรื่องแต่งตั้งที่ปรึกษาพรรคไทยศรีวิไลย์ แต่งตั้ง 2 คน คือ ทนายกฤษณะและท่านอัจฉริยะ บทบาทหน้าที่ของ 2 ท่านคือรวบรวมพยานหลักฐานรอบด้าน ชี้แจงต่อสาธารณะ ไขปัญหาทุกกรณี และส่งข้อมูลต่อกระบวนการยุติธรรมต่อไปเพื่อให้มีประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติ

 นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย  (ปท.) หรือทนายนกเขา กล่าวผ่าน Facebook Live ถึงกรณีคดีแตงโมที่มีการผ่าชันสูตรเบื้องต้นรอบ 2 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่า โดยเฉพาะบาดแผลที่ต้องให้ความสำคัญ และต้องเสาะหาข้อมูลเพิ่มเติม ขอให้ประชาชนไปหาทางดูให้ชัดเพื่อแลกเปลี่ยนกัน เพื่อให้ผู้ที่มีความรู้จะได้นำเสนอข้อมูลลงไป สิ่งนี้จะเป็นแนวทางอย่างหนึ่งป้องกันไม่ให้ใครแปรผลสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนเห็นว่าควรจะต้องเปลี่ยนพนักงานสอบสวน ซึ่งคุณรสนา โตสิตระกูล ส.ว.ได้เชิญชวนและเรียกร้องประชาชนที่จะนำเสนอคดีให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ  (DSI) เข้ามาทำคดี หยิบยกขึ้นมาเป็นคดีพิเศษ ซึ่งตนเห็นด้วย และมีข่าวเพิ่มเติมขึ้นมาว่ามีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ส่วนดีเอสไอจะรับหรือไม่คงต้องรอดู แต่ช่องทางกฎหมายมีอยู่สามารถดำเนินการได้ เพราะก็ต้องไปให้กำลังใจร่วมมือกับคุณรสนา

"การปฏิบัติงานของฝ่ายยุติธรรมทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นสิ่งนี้เป็นเครื่องย้ำเตือนว่า อย่าถึงกับให้ประชาชนทุกคนรวมตัวกันขึ้นมา แล้วสั่งให้ท่านทำ ถึงวันนั้นพวกท่านก็จะอยู่ลำบาก และตำแหน่งของท่านก็อาจจะกระเด็นหายไป วันนี้พนักงานสอบสวนจะต้องไม่ยอมตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้มีสี มีเงิน มีอิทธิพล ซึ่งพวกนี้พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นเสนียดจัญไรสังคม ที่ผู้มีหน้าที่ทำงานทั้งหลายก่อนประชาชนโดยตรง จะต้องเร่งทำโดยไม่ต้องกลัว และสังคมก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าจะมีการอ้างบุคคลใดๆ หรือไปเกี่ยวข้องกับบุคคลใด บุคคลนั้นก็ไม่มีสิทธิ์มาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม” นายนิติธรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง