เดือด!ดรามาพระเกี้ยวจุฬา

ดรามาพระเกี้ยวระอุ “ชัยวุฒิ-วัฒนา” ประสานเสียงตำหนิ “เนติวิทย์” อดีตรอง ผอ.สำนักข่าวกรองฯ บี้ผู้บริหารจุฬาฯ เร่งจัดการ “วินทร์” อัดคุณค่าความเป็นคนต้องกตัญญูไม่ใช่เนรคุณ

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ยังคงมีความต่อเนื่องจากกรณีที่องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เป็นนายก ออกแถลงการณ์ "ยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์" โดยให้เหตุผลว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ล้าหลังอันขัดต่อคุณค่าสากลอย่างประชาธิปไตย ความเท่าเทียม และสิทธิมนุษยชน เพราะสนับสนุนและสะท้อนถึงระบอบอำนาจนิยม รวมถึงค้ำยันความเชื่อว่าคนไม่เท่ากัน

โดยนายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอีเอส)​ โพสต์เฟซบุ๊กว่า พระเกี้ยวเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวนิสิตจุฬาฯ เหมือนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต้องมีตราธรรมจักร ดังประโยคที่ดังก้องอยู่ในใจชาวจุฬาฯ ทุกคนว่า สีชมพูจักอยู่ในกายเจ้า พระเกี้ยวเกล้าจักอยู่เป็นคู่ขวัญ ซึ่งในฐานะอดีตหัวหน้านิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2536 มีความภาคภูมิใจในอดีตที่ได้เคยเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญพระเกี้ยวเข้ามาในงานฟุตบอลประเพณี

“สังคมเปลี่ยน วัฒนธรรมบางอย่างอาจต้องเปลี่ยน แต่คุณค่าของพระเกี้ยวสำหรับชาวจุฬาฯ ไม่เคยเปลี่ยน ขอให้น้องๆ นิสิตจุฬาฯ ไม่ว่าจะจัดกิจกรรมกรรมกันอย่างไร ก็ขอคิดถึงคุณค่าของพระเกี้ยว และเกียรติภูมิที่พวกเรายึดถือกันไว้ตลอดมา เกียรติภูมิจุฬาฯ คือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน”

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า การแข่งขันฟุตบอลประเพณีเป็นกิจกรรมของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ และสมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ส่วนองค์การบริหารสโมสรนิสิตฯ เป็นหนึ่งในคณะทำงาน ถ้าคณะผู้จัดประสงค์จะให้มีขบวนอัญเชิญก็เป็นเรื่องของผู้จัด ส่วน อบจ.ไม่มีสิทธิ์ห้ามใครใช้พระเกี้ยว เพราะพระเกี้ยวไม่ได้เป็นสมบัติของ อบจ.

ด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าขอเรียกร้องผู้บริหารจุฬาฯ อย่านิ่งเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซากในมหาวิทยาลัย อย่าให้นิสิตจุฬาฯ ต้องผิดหวังต่อการบริหารงานของอธิการฯ และผู้บริหารจุฬาฯ โดยไม่ทำอะไรในการปกป้องชื่อเสียงและพระเกียรติคุณของพระปิยมหาราช พระผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขณะที่นายสุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มธ.โพสต์ว่า ผิดหวังกับเนติวิทย์ นึกว่าจะมีกึ๋นทางความคิดมากกว่านี้เหมือนจิตร ภูมิศักดิ์ หรืออาจารย์สุภา ศิริมานนท์ แต่การเคลื่อนไหวล่าสุดไม่ต่างจากพวกเด็กนรกที่กินบนเรือนขี้บนหลังคาแต่อย่างใดเลย

วินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ นักเขียนชื่อดังเจ้าของรางวัลซีไรต์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า พระเกี้ยวหรือจุลมงกุฎเป็นสัญลักษณ์และพิจิตรเลขาประจำรัชกาลในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มันมีความเชื่อมต่อกับรัชกาลที่ 4 ด้วย เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยทั่วโลก ซึ่งล้วนใช้ตราที่มีความหมาย จุฬาฯ ก็เช่นกัน พระเกี้ยวคือที่ระลึกชิ้นเล็กๆ ที่เชื่อมนักเรียนและนิสิตกับพระองค์ มันเป็นรากของเรา

“พระเกี้ยวไม่ใช่และไม่เคยเป็นสัญลักษณ์ของความไม่เสมอภาค มันเป็นสัญลักษณ์ของผู้ริเริ่มสร้างมหาวิทยาลัย มันเป็นสัญลักษณ์ของความรู้ และมันเป็นสัญลักษณ์ของความกตัญญู ชาวจุฬาฯไม่ว่ารุ่นไหน อย่าลืมเป็นอันขาดว่าปราศจากเจ้าของตราพระเกี้ยวนี้ ก็ไม่มีเรา ไม่มีเรา ก็ไม่มีอนาคตของเรา ใครก็ตามที่ชอบอ้างถึงอนาคตที่ดีกว่าโดยละทิ้งอดีต พึงสำนึกเสมอว่าอนาคตที่ไร้รากแห่งอดีตก็เหมือนคนที่ไร้เงา คุณค่าของมนุษย์เราอยู่ที่ความกตัญญูกตเวทิตา มีคุณให้ทดแทน และหากไม่ทดแทน อย่างน้อยก็ไม่เนรคุณ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง