มติ‘ยูเอ็น’ท่วมท้น รัสเซียยุติสงคราม

สมัชชายูเอ็นผ่านข้อมติที่ไม่มีผลผูกมัดฉบับที่ 2 ด้วยคะแนนท่วมท้น เรียกร้องให้รัสเซียยุติสงคราม ยูเครนอ้างถูกถล่มโรงละครสัปดาห์ก่อนมีคนตาย 300 คน โฆษกเครมลินโต้ใช้ระเบิดฟอสฟอรัส ยันไม่ได้ทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ตอกกลับ "ไบเดน" บิดเบือนกลบเกลื่อนโครงการอาวุธเคมีของสหรัฐ

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ที่ประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติวาระฉุกเฉินที่นิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี ลงคะแนนข้อมติที่เสนอโดยยูเครน เรียกร้องให้รัสเซียยุติสงครามครั้งนี้โดยทันทีเพื่อให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและปกป้องพลเรือน ข้อมติซึ่งไม่มีผลผูกมัดนี้ผ่านความเห็นชอบจาก 140 ชาติสมาชิก โดยมี 5 ประเทศคัดค้าน ได้แก่ รัสเซีย, ซีเรีย, เกาหลีเหนือ, เอริเทรีย และเบลารุส อีก 38 ประเทศงดออกเสียง รวมถึงจีน

การลงมติเกิดในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และบรรดาผู้นำของกลุ่มนาโต, จี 7 และสหภาพยุโรป (อียู) ประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เพื่อหารือแนวทางกดดันรัสเซียมากขึ้นในด้านเศรษฐกิจและพลังงาน โดยสหรัฐและอียูตกลงจัดตั้งคณะทำงานพิเศษร่วมด้านพลังงานที่จะช่วยให้ยุโรปลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวต่อที่ประชุมอียูเมื่อคืนวันพฤหัสบดีผ่านระบบวิดีโอด้วย โดยเขาตอกย้ำถึงความย่อยยับของหลายเมือง โดยเฉพาะเมืองท่ามาริอูโปล เพื่อเรียกร้องให้โลกตะวันตกสนับสนุนอาวุธแก่ยูเครนมากขึ้น

ในวันเดียวกันนั้น สภาเมืองมาริอูโปลเผยผ่านเทเลแกรมว่า "จากปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ ข้อมูลปรากฏออกมาว่ามีคนเสียชีวิตประมาณ 300 คนในโรงละครดรามาของมาริอูโปลหลังเครื่องบินรัสเซียโจมตี" คำแถลงไม่ได้แสดงหลักฐานประกอบ การค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากโรงละครที่เดิมยูเครนอ้างว่ามีพลเรือนหลบภัยอยู่ถึง 1,000 คน ไม่สามารถทำได้เนื่องจากโดนรัสเซียโจมตีอย่างต่อเนื่อง

หลังการประชุมสุดยอด  ประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งจะเดินทางไปเยือนเมืองแซซุฟของโปแลนด์ที่อยู่ห่างจากชายแดนยูเครน 80 กม. กล่าวเตือนรัสเซียว่า นาโตจะ "โต้ตอบ" หากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้อาวุธเคมีในยูเครน

ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงตอบโต้ในวันศุกร์ว่า ไบเดนกำลังเบี่ยงเบนความสนใจจากโครงการอาวุธเคมีและชีวภาพของสหรัฐที่มีอยู่ทั่วโลก รวมถึงในยูเครน และแน่นอนว่าไม่เพียงรัสเซีย ยังไม่อีกหลายประเทศ รวมถึงจีน ที่ต้องการคำอธิบายจากสหรัฐ

โฆษกรัสเซียยังปฏิเสธเรื่องการใช้ระเบิดฟอสฟอรัสที่ประธานาธิบดียูเครนกล่าวหาเมื่อวันก่อนด้วย โดยยืนกรานว่ารัสเซียไม่เคยละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ กฎหมายระหว่างประเทศห้ามการใช้กระสุนฟอสฟอรัสขาวในพื้นที่อยู่อาศัยที่มีประชากรหนาแน่น แต่อนุญาตให้ใช้ได้ในพื้นที่โล่งเพื่อกำบังทหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง