ปั่นนายกฯ‘คนนอก’ ศท.ลุยหนุนบิ๊กป้อม/กลุ่ม16เรียกราคาขู่โหวตสวน

"ธรรมนัส" จุดพลุ "นายกฯคนนอก" หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง  แพลมมือที่มองไม่เห็นในสภาเยอะ "บิ๊กน้อย" ลั่นมีแค่ "บิ๊กป้อม" ที่เหมาะสม "วันชัย" ทำนายอะไรก็เกิดขึ้นได้ กลุ่ม 16 ส.ส. ขู่โหวตสวนปมอีสท์วอเตอร์แพ้ประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. มีปฏิกิริยาทางการเมืองที่ต้องจับตา ภายหลังจากนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ออกมาเสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อขัดตาทัพในช่วงที่เหลือของรัฐบาล เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หมดกังวลในช่วงลงจากอำนาจนั้น โดยช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตรปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้และมีท่าทีนิ่งเฉย

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า อยู่ที่ตัวพล.อ.ประวิตร หากถามว่าสามารถเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ ความจริงท่านเป็นได้ตลอดเวลา แต่ทุกอย่างอยู่ที่ตัวท่าน ส่วนนายอดุลย์ คงมีความคิดที่อยากให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์และเดินหน้าแก้ไขปัญหาในทุกๆ เรื่อง น่าจะเป็นทางออกที่ดี

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองในสภา มองเรื่องบัญชีนายกฯ อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ในความคิดเห็นของตน คงใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคสอง สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาแก้ไขในสถานการณ์นี้ได้ เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประวิตรจะเข้ามากุมบังเหียนรัฐบาลได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธว่าไม่สามารถไประบุได้ ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่

ต่อข้อถามว่า การเสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคสอง หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ได้รับการสนับสนุนในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรายังไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเรื่องใด ตนคิดว่าไวเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ และยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อไหร่

เมื่อถามอีกว่า หากให้วิเคราะห์เสียงในสภาขณะนี้เป็นอย่างไร เลขาธิการพรรค ศท.ตอบว่า "ตอนนี้ต้องพูดว่ามือที่มองไม่เห็นมันเยอะ สภายังไม่เปิดก็ยังไม่รู้ และเดี๋ยวสภาเกิดก็จะรู้ เพราะตอนนี้ทุกคนต่างซ่อนมีดไว้ข้างหลังตัวเองหมด จึงยังไม่รู้อะไรเป็นอะไร"

ซักว่าเมื่อเปิดสภามาแล้วจะเกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองหรือไม่ เลขาธิการพรรค ศท.ระบุว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ไม่อย่างนั้นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคงไม่พูด

เลขาธิการพรรค ศท.ยังกล่าวถึงกรณีที่มีข่าวทาบทามนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯ และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง มาเป็นทีมเศรษฐกิจ โดยยอมรับว่า ได้ทาบทามไปจริง แต่ยังไม่ถึงเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ รวมทั้งอาจจะมีคนอื่นเพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนจะเป็นใครนั้น ของดีไม่ควรเปิดเผยก่อน เพราะมิเช่นนั้นจะไม่เป็นของดี  ส่วนกรณีที่มีชื่อนายทนง พิทยะ อดีต รมว.การคลังนั้น ยืนยันว่าพรรคไม่เคยทาบทาม

ขณะที่นายธีระชัยยอมรับว่า มีการทาบทามมาจริง แต่ตนยังไม่ได้ตอบรับ มีหลายพรรคที่ติดต่อเข้ามาขอความรู้เรื่องเศรษฐกิจจากตนอย่างไม่เป็นทางการ และตนยินดีให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจกับทุกคนและทุกพรรคการเมือง ส่วนเรื่องจะไปร่วมทีมเศรษฐกิจกับ ศท.หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังไม่ได้ตัดสินใจ

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรค ศท. กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัสเสนอให้ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคสอง ว่าน่าจะเป็นไปได้ หากทุกอย่างนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

“บิ๊กป้อม”เหมาะนายกฯคนนอก

เมื่อถามว่า นายกฯ ในบัญชีรายชื่อที่มีอยู่ไม่พอใช่หรือไม่ จึงเสนอแนวคิดนี้ขึ้นมา พล.อ.วิชญ์ชี้แจงว่า ไม่ใช่ไม่พอ แต่คนไม่ศรัทธา คนไม่เอาก็ไม่เอา อย่างมากต้องหาคนที่ประชาชนต้องการ ที่ทำเพื่อประชาชน เมื่อถามอีกว่าใครที่เหมาะสมเป็นนายกฯ คนนอกได้ พล.อ.วิชญ์ตอบว่า "ผมไม่ได้มองใคร ผมมองแค่ พล.อ.ประวิตร เพราะท่านมีความเหมาะสม ที่สามารถจะช่วยประเทศได้ในเวลานี้ เพราะท่านทำงานมาตลอด น่าจะรู้ดีว่าทำอย่างไร”

ถามอีกว่า แสดงว่า ศท.จะไม่เสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้งใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรค ศท.ระบุว่า คงไม่เสนอ ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่เมื่อถึงเวลาก่อน อาจจะมีชื่อ ถึงเวลาอาจจะมีคนที่เหมาะสมมากกว่าตน และอาจจะเสนอคนนอกเข้ามาร่วมก็ได้ และตนเองไม่ซีเรียสกับเรื่องการไม่ส่งหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพราะอยากให้บ้านเมืองดีขึ้น

เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจประเมินว่ารัฐบาลจะรอดหรือไม่ หัวหน้าพรรค ศท.ตอบว่า บอกไม่ได้ อยู่ที่คำตอบของนายกฯ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ถ้าตอบในสิ่งที่โอเค ฝ่ายค้านพอใจ พรรคร่วมรัฐบาลพอใจ ทุกอย่างก็ราบรื่น ศท.เราอยู่ในฝ่ายรัฐบาล แต่สิ่งสำคัญจะยึดประชาชนเป็นหลัก สิ่งไหนที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์เราก็ไม่เอาด้วย

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรค พปชร. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตรได้มอบนโยบายการทำงานให้กับ ส.ส.พปชร. เน้นการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อรับฟังปัญหา และนำความต้องการของพี่น้องประชาชนมาสู่กระบวนการทำงาน โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และที่ผ่านมานโยบายของรัฐบาลให้ความสำคัญ นอกจากนี้ พปชร.ยังเดินหน้าในเรื่องแก้ปัญหาสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ที่ถือเป็นผลงานชิ้นสำคัญของ พล.อ.ประวิตรที่เป็นรูปธรรม

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะใช้มาตรา 272 วรรคสอง เพราะใช้เงื่อนไขนี้เอาเปรียบประชาชน เพราะมีเสียง ส.ว. 250 คนอยู่ในมือ สมควรให้สิทธิ์แคนดิเดตนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญของพรรคการเมืองก่อน ซึ่งเหลืออยู่ 4 คน จากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากกว่าร้อยละ 5 ในสภาคือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์,  นายชัยเกษม นิติสิริ, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อจาก ส.ส.พรรคไหนก็ได้ในรัฐสภา ขอเพียงให้ได้เสียงข้างมาก ทำหน้าที่นายกฯ อีกประมาณ 1 ปี และทั้ง 4 คนมีความสามารถมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์

เลขาธิการ ครป.กล่าวว่า ไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองใดๆ แต่ที่ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องลงจากตำแหน่งเพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ส.ส.ยกมือกันท่วมท้น เพราะปัญหาบ้านเมืองและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถอยู่ครบวาระอีก 1 ปีได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ที่ระบุว่า นายกฯ จะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม ซึ่งจะครบกำหนด 8 ปี วันที่ 24 ส.ค.นี้

 “ชะตาของ พล.อ.ประยุทธ์ คือโดนโหวตคว่ำ หรือไม่ลาออกก่อนครบกำหนดเดือน ส.ค.ก็ต้องยุบสภา ถ้าไม่ลาออกและลากยาวอยู่ต่อจะทำผิดรัฐธรรมนูญที่ตนเองเขียนขึ้นมา โดนข้อหาล้มล้างระบอบประชาธิปไตยโดยรัฐสภา กลายเป็นระบอบประยุทธิปไตย" นายเมธาระบุ

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ทนายวันชัย สอนศิริ เรื่อง ต่อแต่นี้..อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า  อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อมฤตยูและราหูทับดวงเมือง พร้อมกับระบุอีกว่า ตามดวงดาวและความเป็นจริง รัฐบาลที่ล้มกันมาหลายรัฐบาลนั้น มักจะเกิดจากผู้มีอำนาจขัดแย้งกัน พรรคร่วมรัฐบาลแตกแยก มีการทุจริตคอร์รัปชัน ประชาชนหมดหวังหมดศรัทธา นั่นแหละ…ราหูและมฤตยูก็จะเล่นงานทันที

16ส.ส.ขู่โหวตสวนซักฟอก

วันเดียวกัน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร​ ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสการประมูลท่อส่งน้ำของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ในโครงการอีอีซี ที่มีมูลค่ากว่า 25,000 ล้านบาท

โดยนายยุทธพงศ์ระบุว่า การประมูลงานดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส เนื่องจากกรมธนารักษ์ไม่เปิดให้มีการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ แต่เป็นการบอกต่อทำให้มีบริษัทเข้าร่วมประมูลเพียง 5 บริษัท และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่เป็นบริษัทคูหาเดียวได้รับงานไป แทนบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาพตะวันออก จำกัด (มหาชน)​ หรืออีสท์วอเตอร์ ที่ถือหุ้นใหญ่โดยการประปาส่วนภูมิภาค และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เป็นหน่วยงานรัฐซึ่งเป็นผู้ดำเนินการอยู่ก่อนไม่ได้งานเดิม

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า มีโอกาสได้รับประทานอาหารร่วมกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ ​พปชร. ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ซึ่งนายพิเชษฐ กล่าวกับตนว่าเรื่องท่อส่งน้ำนี้หากรัฐบาลเดินหน้าจะขอแตกหักกับรัฐบาลอย่างแน่นอน

นายพิเชษฐกล่าวถึงการไปรับประทานอาหารร่วมกับเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายยุทธพงศ์ เมื่อค่ำวันที่ 28 เม.ย.ว่า ได้คุยกันเรื่องที่อีสท์วอเตอร์แพ้ประมูลบริษัท วงษ์สยามก่อสร้างฯ เป็นเรื่องที่ตนรับไม่ได้ หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้ ฝ่ายค้านมีข้อมูลหนักแน่น ตรงกับที่ทางเรามี ทางกลุ่ม 16 ส.ส.จะยกมือสวนแน่นอน เราตกลงกันแล้ว และถ้า พล.อ.ประวิตรยังหนุนหลังคนรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่ ตนยอมให้ถูกขับออกจาก พปชร.

เมื่อถามว่า จะไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนไหนบ้าง นายพิเชษฐตอบว่า รัฐมนตรีที่รับผิดชอบกรมธนารักษ์คือนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง เพราะทราบว่าเป็นคนมาเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ แล้วบริษัท วงษ์สยามฯ เป็นของใคร และหากนายกฯ ไม่ทบทวน ต้องไม่ไว้วางใจนายกฯ ด้วย เพราะนายกฯ เป็นผู้นำต้องรู้เรื่อง หากไม่ทบทวนจะถูกกล่าวหาว่ารับสินบนด้วย

นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยถึงกรณี 4 พรรคเล็กคือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทย จะยุบรวมกันว่า เป็นเพียงแค่แนวความคิด เราต้องดูสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก่อนว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 และเรายังไม่รู้ว่าจะยุบรวมกันหรือไม่ หากจะยุบคงจะเป็นช่วงปลายปีที่ใกล้กับช่วงยุบสภา

นายสุธรรม แสงประทุม แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ออกมาโจมตี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย โดยยกเรื่องระบอบทักษิณขึ้นมาปลุกระดมผู้คนว่า นายสุเทพไม่ต้องไปวิตกจริตจนเกินเหตุ เพราะถ้าประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง จะเป็นการเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง และนำพาประชาชนออกจากวิกฤตที่คณะรัฐประหารและเครือข่ายสร้างเอาไว้ ทางที่ดีนายสุเทพควรแสดงความเห็นอกเห็นใจคนไทยที่เดือดร้อนทุกวันนี้ ปัดฝุ่นพรรคเก่ามาต่อสู้ทางการเมืองตามกติกาประชาธิปไตย เลิกคิดปลุกระดมสร้างความเกลียดชังให้คนในสังคมได้แล้ว และเมื่อไหร่ที่บ้านเมืองสงบสุข เราจะเชิญ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ ที่ต้องลี้ภัยอยู่ในขณะนี้กลับมารับราชการรับใช้บ้านเมือง

เมื่อวันศุกร์ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) เปิดเผยว่า การประชุม กมธ.วันที่ 11-12 พ.ค. จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในประเด็นสำคัญคือ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เชื่อว่าจะเสร็จตามกรอบเวลา ทั้งนี้ กมธ.เตรียมนัดผู้เสนอคำแปรญัตติ ที่มีประมาณ 10-15 คนมาชี้แจงในวันที่ 18 พ.ค. เบื้องต้นเชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนด จากนั้นวันที่ 23 พ.ค. กมธ.จะนัดประชุมเพื่อตรวจร่างรายงานของ กมธ. ก่อนที่จะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วันที่ 24 พ.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง