‘อุ๊งอิ๊ง’คุมเพื่อไทยจ่อแคนดิเดตนายกฯแย่งเค้กคนรุ่นใหม่รับแยกไม่ออกกับ‘คุณพ่อ’

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

เพื่อไทยปรับโครงสร้างใหม่ อยู่ในกำมือ "อุ๊งอิ๊ง" รับงานแรกนั่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม แย่งเค้กคนรุ่นใหม่ ประกาศ 3 นโยบายหลัก ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปเทคโนโลยี และส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ แบไต๋จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ ต้องฟังเสียงตอบรับจากคนในพรรคก่อน แต่ที่แน่ๆ "แยกไม่ออกภาพดิฉันกับคุณพ่อ" ปลดระวาง "สมพงษ์" ส่ง "ชลน่าน" เป็นหุ่นเชิดต่อ ประกาศงานแรก ต้องประสานกับ "แพทองธาร"
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 ตุลาคม ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น พรรคเพื่อไทยจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ภายใต้แคมเปญ “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” มีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชุดใหม่ มีแกนนำพรรค ส.ส. สมาชิกพรรคจากทั่วประเทศ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานของพรรคตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สมาชิกพรรคได้รับชม พร้อมทั้งมีการแจกเสื้อยืดที่มีข้อความว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ขณะที่ภายในงานก่อนการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค มีการเสวนาในหัวข้อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” โดยมีแกนนำพรรค และคนรุ่นใหม่ของพรรคสลับกันขึ้นมานำเสนอแนวคิดที่พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการในอนาคต ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การเกษตร การศึกษา เป็นต้น
กระทั่งช่วงเที่ยง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ วันนี้เพื่อไทย พรุ่งนี้เพื่อไทย ตอนหนึ่งว่า "วันนี้เป็นเวลาของคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ เพื่อร่วมมือร่วมใจกับประชาชน ช่วยสร้างวันพรุ่งนี้ให้เป็นอนาคตและความหวังของคนไทยทุกคน มีความตั้งใจตั้งแต่แรกว่าเมื่ออายุครบ 80 ปี คงจะต้องละมือทางการเมือง แต่ยังติดที่จังหวะเวลา ดังนั้นนี่คือช่วงโอกาสและจังหวะพอดี ถือโอกาสในวันนี้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อ ผมและคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์จะทำหน้าที่คณะกรรมการสนับสนุนยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรค"
จากนั้น นายสมพงษ์ได้เปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม
น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขอบพระคุณหัวหน้าและผู้บริหารพรรค ที่ได้แต่งตั้งให้มารับหน้าที่ เป็นหน้าที่ที่ต้องเชื่อมต่อระหว่างรุ่นสู่รุ่น ให้แต่ละรุ่นเข้าใจกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความคิด วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมมีความสำคัญมาก มนุษย์ที่อยู่ร่วมกันจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานทางความคิดร่วมกัน เราต้องพยายามเข้าใจรุ่นที่ไม่ใช่รุ่นเดียวกับเรา ให้เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจ พรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชน จะต้องเป็นตัวแทนของคนทุกกลุ่ม ทุกวัย เทคโนโลยีผ่านไปอย่างมากมาย ขณะที่เรากำลังพูดกัน นักวิทยาศาสตร์ทั่วทุกมุมโลกกำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ของโลก ดิฉันมองเห็นว่าคนไทยพลาดกระบวนการพัฒนาเหล่านั้น เด็กรุ่นใหม่ยังคิดว่าพวกเขาพลาดขบวนเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ก้าวเข้ามา ขณะที่เทคโนโลยีก้าวผ่านไปเรื่อยๆ โดยที่พวกเขาไม่มีโอกาสคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ
ดิฉันค่อนข้างโชคดีที่ได้ใกล้ชิดกับคุณพ่อ ช่วงที่เกิดคุณพ่อประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้ว เมื่อท่านอยู่ในต่างประเทศ ก็มีโอกาสได้ไปเยี่ยมท่านเกือบทุกเดือน เมื่อไปทุกครั้งได้ไปคุยกับพ่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งคุณพ่อเป็นคนสนใจเรื่องเทคโนโลยีอย่างมาก ได้รับรู้ความรู้สึกของคุณพ่อซึ่งเป็นยุคเบบี้บูมเมอร์ ท่านจะมีความรู้ใหม่ๆ ให้เสมอ เสียดายที่คนไทยยังไม่มีโอกาสที่จะคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ
ดิฉันบอกกับตัวเองว่าความรู้และโอกาสที่มี อยากเข้ามามีส่วนร่วมในพรรค เพื่อผลักดันให้ทุกคนได้มีโอกาส สัมผัสการเมืองตอนอายุแปดขวบ คุณพ่อเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ตอนเก้าขวบคุณพ่อเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม ได้มีโอกาสได้พบปะประชาชน อีกสองสามปีต่อมาคุณพ่อตั้งพรรคไทยรักไทยซึ่งเป็นชื่อที่อยู่ในใจเสมอ รู้สึกผูกพันกับชื่อนี้ คุณพ่อพาไปหาเสียงตามพื้นที่ต่างๆ ตลอดเวลาที่ติดตามคุณพ่อ สงสัยว่าทำไมคุณพ่อทุ่มเทโดยไม่เหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้ จนวันนี้เข้าใจแล้วว่า เมื่อท่านไปพบประชาชน แบ่งเบาความทุกข์ประชาชน นั่นคือพลังใจที่แท้จริง ท่านได้ช่วยให้คนไม่มีโอกาสให้มีโอกาสเพิ่มขึ้นในชีวิต ดีกว่าที่เป็นอยู่ นั้นคือพลังใจของคุณพ่อ
อยากให้คนรุ่นใหม่ได้รับโอกาส ภายใต้มิติการเมืองแบบนี้ทำให้พวกเขามองไม่เห็นอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับพวกเขา คิดว่าพรรคเพื่อไทยอาจมีโอกาสได้เป็นพรรคการเมืองหลักและเข้ามาแก้วิกฤตต่างๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเมือง สังคมและวิกฤตโอกาสของคนรุ่นใหม่ จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ตั้งใจอยากใช้ประสบการณ์ของคนเจนวายเข้ามาร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อพัฒนาโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้มีความหวัง ความฝัน และทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง
น.ส.แพทองธารเผยว่า อยากปฏิรูป 3 เรื่องหลักคือ 1.ปฏิรูปการศึกษา เพราะการเข้าถึงเทคโนโลยีน้อยมาก 2.ปฏิรูปเทคโนโลยีต้องเข้าถึงเทคโนโลยีให้มากกว่านี้ และ 3.เราจะต้องส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์อย่างจริงจังเหมือนเกาหลีบราซิล ญี่ปุ่น โดยเฉพาะเสรีภาพทางความคิด ดังนั้นผู้นำของประเทศจะต้องมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง
“ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย คิดว่าแนวคิดเหล่านี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง ทุกรุ่น ทุกวัย ทุกฐานะทางสังคมและทุกภาคส่วน ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน และอยากเห็นประเทศเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน ดิฉันจะตั้งใจทำงานเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้จะไม่ใช่นักการเมือง แต่ขอมุ่งมั่นทำงานด้วยความตั้งใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ในฐานะลูกของคุณพ่อที่ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมพี่น้องคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และคุณพ่อหวังว่าจะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง และกราบผู้มีพระคุณ” น.ส.แพทองธารกล่าว
ต่อมา น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงบทบาทในการทำงานในพรรคเพื่อไทยว่า การเข้ามาทำงานในพรรคครั้งนี้ ไม่ได้เข้ามาเป็นนักการเมือง และไม่ใช่นักการเมือง เป็นเพียงที่ปรึกษาพรรค จะมาทำงานด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ด้วยหัวใจที่อยากผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่มากขึ้นกว่านี้
"การทำงานการเมือง อันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้ขอเป็นที่ปรึกษาพรรค และจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด คือก้าวแรกที่ได้เป็นที่ปรึกษายังตื่นเต้น และกลัวทำได้ไม่ดี จึงขอเอาตรงนี้ให้ดีก่อน แล้วอย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง"
เมื่อถามว่า วันนี้การมาเปิดตัวบนเวทีพรรคเพื่อไทย เหมือนเป็นตัวแทนคุณพ่อ มีแนวทางที่จะสานต่องานการเมืองอย่างไร น.ส.แพทองธารตอบว่า ความจริงไม่ต้องให้มาพูดตรงนี้ ก็แยกไม่ออกภาพดิฉันกับคุณพ่อ เพราะเป็นลูกคุณพ่ออยู่แล้ว ไปไหนก็เป็นลูกของคุณพ่อ ซึ่งคือความภูมิใจ และไม่ได้อยากเปลี่ยนอยู่แล้ว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าในอนาคตถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย คิดว่าจะสามารถทำตรงนั้นได้หรือไม่ บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณตอบว่า “ยังค่ะ คิดว่าขอทำตรงนี้เพื่อดูตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร และเสียงตอบรับของคนในพรรคด้วย ไปไหนเราก็ทำงานร่วมกันเป็นทีม”
ถามอีกว่า แปลว่าถ้าเสียงตอบรับในพรรคยินดี ก็แปลว่าสามารถทำได้ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “เดี๋ยวตอนนั้นให้พี่มาสัมภาษณ์อีกทีหนึ่ง”
"วันนี้เพิ่งมาใหม่ตรงนี้ อย่างไรก็ขอกำลังใจด้วย ถ้าทำงานผิดพลาดตรงไหนอย่างไรก็ขอให้แนะนำกันด้วย คุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ สามี ลูก ให้กำลังใจเสมอ เราขอตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน อย่างอื่นก็รอไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาในอนาคตก็เป็นเรื่องของอนาคตไป" น.ส.แพทองธารกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายสมพงษ์ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ทำให้กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพไปด้วย จึงต้องเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ และกรรมการบริหารพรรค ที่มีการเลือกเป็นการภายใน โดยที่ประชุมมีการเสนอชื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เป็นหัวหน้าพรรคเพียงรายชื่อเดียว
จากนั้น นพ.ชลน่านเสนอรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 23 คน ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค, รองหัวหน้าพรรค 4 คน คือ นายสุทิน คลังแสง, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และนายสรวงศ์ เทียนทอง อดีต รมช.สาธารณสุข มีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เป็นเลขาธิการพรรค และรองเลขาธิการ 8 คน ประกอบด้วย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี, นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์, นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่, นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, น.ส.อรุณี กาสยานนท์, นายจิรวัฒน์ ศิริพาณิชย์ ส.ส.มหาสารคาม, นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม
กรรมการบริหาร 6 คน ได้แก่ น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม, น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด, นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย, นายพชร นริพทะพันธุ์, น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี และ น.ส.ธีราภา ไพโรหกุล นายทะเบียนพรรค 1 คน นายจักรพงษ์ แสงมณี, เหรัญญิกพรรค 1 คน นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ ขณะที่โฆษกพรรค คือ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย
นพ.ชลน่านเผยว่า การทำหน้าที่ในฐานะหัวพน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่ จะทำหน้าที่ประสานงานร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางทางการเมือง คณะที่ปรึกษาการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ที่มี น.ส.แพทองธาร เพราะเห็นว่าขณะนี้ประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะเศรษฐกิจ สุขภาพ และสิทธิเสรีภาพ ที่มาจากการบริหารงานรัฐบาลที่ยังขาดองค์ความรู้ ประสบการณ์ และแก้ปัญหาไม่ตรงจุด
ขณะที่นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวิดีโอที่นายพานทองแท้และนายทักษิณร่วมชมการเปิดตัวของ น.ส.แพทองธารขณะแสดงวิสัยทัศน์หลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ซึ่งทั้งสองคนดูไปก็ยิ้มแย้มอย่างมีความสุข โดยนายพานทองแท้เขียนข้อความประกอบโพสต์ว่า “ตัวอยู่ไกล ขอส่งใจไปเชียร์สองดวงนะ แม่อิ๊งสู้ๆ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง