ชัชชาติชงศบค.ให้คนกรุงถอดแมสก์

ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อ 3,236 ราย เสียชีวิตอีก 28 คน “บิ๊กตู่” วอนประชาชนยังต้องเข้มมาตรการด้านสาธารณสุขต่อ “ชัชชาติ” เล็งชงให้คนกรุงถอดแมสก์ในพื้นที่โล่ง พร้อมรับข้อเสนอสถานบันเทิงปิดตี 2 หลังพบ 5 วันไร้ปัญหา

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,236 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 3,233 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 3,233 ราย มาจากเรือนจำ 1 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 5,011 ราย อยู่ระหว่างรักษา 32,253 ราย อาการหนัก 775 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 372 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 28 ราย เป็นชาย 12 ราย หญิง 16 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 21 ราย มีโรคเรื้อรัง 7 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน  4,466,793 ราย มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,404,369 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน  30,171 ราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนยังคงปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป ถึงแม้ว่ารัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แทบเป็นปกติแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด ส่วนสถานประกอบการต่างๆ โรงเรียน ที่ทำงาน ถึงแม้ว่ามีการผ่อนคลายไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ แต่ยังคงต้องดำเนินตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ กทม. ว่าขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค.เป็นหลัก แต่ กทม.จะให้ความเห็นไปว่าสถานการณ์ใน กทม. เริ่มลดน้อยลง คงต้องเริ่มให้ถอดเเมสก์ในพื้นที่เปิดโล่ง แต่ขอให้เป็นไปตามหลักการแพทย์เพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่เชื่อว่าสถานการณ์คลี่คลายขึ้น คนก็พร้อม ซึ่งจะนำเรื่องนี้หารือกับ ศบค.อย่างเป็นทางการ

นายชัชชาติยังกล่าวถึงการเปิดสถานบริการและสถานบันเทิงตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. และมีข้อเสนอให้ขยายเวลาเปิดจากเที่ยงคืนเป็นตี 2 ว่า ผ่านมา 5 วันยังไม่พบปัญหา หากมีมาตรการที่ชัดเจน ผู้ประกอบการก็พร้อมร่วมมือ เชื่อว่าการขยายเวลาในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะผับบาร์ สวนสาธารณะ เป็นทางที่ดี ช่วยลดความหนาแน่น เพราะหากเรากำหนดเวลาสั้น หรือไม่ให้ทำกิจกรรม ก็ยิ่งทำให้คนหนีไปทางอื่น คนจะหนาแน่นมากขึ้น ซึ่งจะขอดูผลช่วงนี้ว่าเป็นอย่างไร ก่อนนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ หากขยายเวลาขึ้นก็ลดความแออัด นักท่องเที่ยวก็ออกมา ซึ่งเชื่อว่าเราพร้อมกลับไปชีวิตปกติแล้ว

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุม ศปก.ศบค.และ กทม. โดยเป็นการพิจารณามาตรการต่างๆ ก่อนที่จะเสนอใน ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวดในพื้นที่ต่างๆ ว่าภาพรวมจากการตรวจสอบในทุกพื้นที่กองบัญชาการ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการเปิด-ปิดสถานบริการตรงตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และไม่มีการกระทำที่ละเมิดกฎหมาย แต่ยังพบปัญหาเรื่องการขออนุญาต โดยยังมีร้านและสถานบริการอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ทำเรื่องให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้สั่งการให้ทุกกองบัญชาการและทุกพื้นที่สถานีตำรวจแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการไปทำหนังสือและขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง

พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวเช่นกันว่า ร้านส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎหมายและยังไม่มีสถานที่ใดกระทำผิดกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง